TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, January 30, 2010

Thêm một nhà ly khai lãnh án tại Việt Nam : cô Phạm Thanh Nghiên bị xử 4 năm tù giam

  Thanh Phương
Bài đăng ngày 29/01/2010 Cập nhật lần cuối ngày  29/01/2010 16:55 TU
Cô Phạm Thanh Nghiên từng được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng(Ảnh ghép : DR)
Cô Phạm Thanh Nghiên từng được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng
(Ảnh ghép : DR)
Hôm nay, 29/01/2010, Tòa án Nhân Dân Thành phố Hải Phòng đã tuyên án cô Phạm Thanh Nghiên 4 năm tù và 3 năm quản chế với tội danh '' tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam'', chiếu theo điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam.
Theo lời luật sư Trần Vũ Hải, người đã biện hộ cho Phạm Thanh Nghiên, cô bị quy tội nói trên vì đã tọa kháng tại nhà phản đối chính quyền Việt Nam nhượng bộ Trung Quốc về các vấn đề trên biển cũng như đã làm đơn vào năm 2008 xin phép biểu tình phản đối tình trạng giá cả leo thang.
Ngoài ra, cô bị xem là đã có những bài viết xuyên tạc chính quyền, trong đó có bài viết về gia đình những ngư dân Thanh Hóa bị Trung Quốc bắn chết năm 2005. Phạm Thanh Nghiên cũng bị xem là vi phạm luật pháp vì đã trả lời phỏng vấn các đài nước ngoài.
Tại phiên xử, mà phóng viên nước ngoài và các nhà ngoại giao không được dự, cô Phạm Thanh Nghiên đã không nhận tội, nhưng tòa vẫn xử 4 năm tù giam và ba năm quản chế.
Phạm Thanh Nghiên là một thành viên của Khối 8406, một tổ chức đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, ra đời năm 2006. Cô đã bị bắt vào năm 2008 cùng với chín nhà bất đồng chính kiến khác ở Hải Phòng.
Vào năm ngoái, cô là một trong những nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam được tặng giải thưởng Hellman/Hammet của tổ chức Human Rights Watch, với tư cách là một phóng viên độc lập bị truy bức.
Trước phiên xử hôm nay, ba nghị sĩ Mỹ Barbara Boxer, Loretta Sanchez và Zoe Lofgren đã viết thư cho chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi trả tự do cho cô Phạm Thanh Nghiên cũng như cho nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, trên nguyên tắc sẽ ra tòa hôm nay, nhưng phiên xử được dời lại đến ngày 05/02 sắp tới.
Trong bức thư này ba nghị sĩ nói trên nhấn mạnh rằng : '' Đã đến lúc Việt Nam phải để cho người dân của mình được hành xử đầy đủ các quyền tự do đã được quốc tế thừa nhận, mà không sợ bị chính quyền trừng phạt''
Vụ xử Phạm Thanh Nghiên diễn ra tiếp theo sau vụ kết án 4 nhà bất đồng chính kiến khác ở Sài Gòn với bản án từ 5 đến 16 năm tù, với tội danh '' hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'', những bản án đã bị Liên Hiệp châu Âu, Hoa Kỳ, Anh Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế cực lực chỉ trích.
Cũng vào tuần trước, một nhà hoạt động dân chủ khác ở Hải Phòng là ông Nguyễn Bá Đăng cũng vừa bị bắt và bị tịch thu máy vi tính. Những vụ này cho thấy chính quyền Việt Nam đang gia tăng trấn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến ở Việt Nam
Phiên xử hôm nay tuy được gọi là công khai nhưng ngay cả bà Nguyễn Thị Lợi, mẹ của cô Phạm Thanh Nghiên, đã không vào dự được vì nhà của bà bị công an vây kín từ hôm qua cho đến khi kết thúc phiên xử.
Bà đã cho RFI biết cảm tưởng trong bài phỏng vấn ngắn sau đây:

Bà Nguyễn Thị Lợi, thân mẫu cô Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng


29/01/2010 Thanh Phương

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty