TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, March 3, 2010

Công ty “cấm cửa” công nhân vào làm việc ?

Cập nhật lúc 21:50, Thứ Ba, 02/03/2010 (GMT+7)
 - Kiểu hành xử nói một đằng, làm một nẻo của ban giám đốc khiến quan hệ lao động tại Công ty Hải Vinh luôn căng thẳng. 
Tin liên quan:
Sáng 2/3, hàng trăm công nhân (CN) Xí nghiệp (XN) II công ty TNHH Hải Vinh đến xưởng làm việc nhưng bị lực lượng bảo vệ "cấm cửa" với lý do cúp điện. 
Dù lực lượng bảo vệ ra sức ngăn cản, số CN trên vẫn tràn vào bên trong, tìm gặp lãnh đạo để hỏi nguyên nhân. Đến khi các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn - TP.HCM can thiệp, trật tự mới được vãn hồi. 
Đuổi CN ra khỏi xưởng  
Như VietNamNet đã thông tin: Sau khi CN ngừng việc do thông tin giải thể doanh nghiệp (DN) không được làm rõ trắng đen, đích thân giám đốc Hà Minh Hải đã vận động CN làm hết tháng tháng 3/2010, sau đó sẽ ngừng sản xuất và giải quyết chế độ. Còn thực tế sáng nay khi CN đến xưởng làm việc thì bảo vệ ra ngăn cản. Thậm chí cán bộ đoàn liên ngành huyện Hóc Môn xuống hỗ trợ bình ổn tình hình cũng bị lực lượng bảo vệ gây khó dễ. 
Công nhân XN II, Công ty Hải Vinh ngồi lì trước văn phòng chờ đợi câu trả lời thỏa đáng của ban giám đốc công ty sáng 2/3.
Theo xác nhận của cán bộ chuyên trách liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hóc Môn, trên thực tế, công ty không hề bị cúp điện như thông báo. Bức xúc càng lên cao khi CN phát hiện nhà ăn đang được tháo dỡ, một loạt cán bộ chủ chốt thì trốn biệt tăm. Lo lắng tột độ, nhiều CN đã tràn vào phòng tổ chức hành chính đòi chốt sổ bảo hiểm xã hội, giải quyết thôi việc sớm để họ còn tìm việc làm mới.. 
"Gắn bó với công ty chục năm trời, chẳng lẽ tụi em trắng tay" - CN Ngô Thị Nga, làm việc 12 năm ở công ty thảng thốt nói. Lo lắng hơn cả vẫn là 36 nữ CN có thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Chị Hoàng Thị Liên, quê ở Nghệ An, nói khi hay tin DN giải thể chị rất lo, bởi khó khăn sẽ nhân lên gấp bội. "Công ty nói một đằng, làm một nẻo khiến tụi em càng bất an trong khi cơ sở để DN đảm bảo quyền lợi cho CN là con số không?".
Lo ngại CN bất an tâm lý có thể dẫn đến manh động, LĐLĐ TP.HCM đã cử ông Trần Hồng Sơn, chuyên viên Ban Thi đua - Chính sách xuống công ty phối hợp với LĐLĐ huyện Hóc Môn giải thích, vận động. Nhờ được tư vấn kịp thời, phần lớn CN đã ra về. 
Có dấu hiệu tẩu tán tài sản ? 
Làm việc với các cơ quan chức năng Hóc Môn sáng cùng ngày, đại diện công ty giải thích nguyên nhân tháo dỡ nhà ăn là do công ty đang thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động chứ không phải là tẩu tán tài sản. Còn nguyên nhân cắt điện được cho là: "tối 1/3 nhận được thông tin từ ngành điện Hóc Môn-TP.HCM là sẽ cắt điện nguyên ngày 2/3 nên cứ thế cắt cho an toàn". Cách giải thích này đã không thuyết phục được các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn-TP.HCM và tập thể CN. 
Ông Trương Lâm Danh, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.HCM nhận định: Nếu ban giám đốc công ty Hải Vinh không có thiện chí với CN, tình hình sẽ thêm căng thẳng. Nhận định trên hoàn toàn xác đáng, đặc biệt là với những sai phạm cũ của ban giám đốc công ty tại XN I (quận Thủ Đức-TP.HCM). Khi giải thể XN này trong tháng 4/2009, ông Hải, giám đốc công ty, đã cam kết với các ngành chức năng hứa sẽ giải quyết đầy đủ chế độ chính sách cho CN. Tuy nhiên, sự "mất cảnh giác" của các cơ quan chức năng quận Thủ Đức đã khiến 500 CN mất trắng 1,3 tỉ đồng trợ cấp thôi việc. 
Bức xúc trước hành vi này, CN đã khởi kiện ông Hải ra TAND quận Thủ Đức-TP.HCM đòi quyền lợi. Dù TAND quận Thủ Đức đã hai lần triệu tập, ông Hải vẫn không chấp hành. Sai phạm trước đó tại XN I cùng hành vi kiểu "bổn cũ soạn lại" khiến cơ quan chức năng nghi ngờ khả năng giải quyết chế độ chính sách cho CN tại XN II. 
Một cán bộ đoàn liên ngành huyện Hóc Môn nhận định: Với diễn tiến tranh chấp tại XN II trong hai ngày qua, nguy cơ mất trắng quyền lợi của hàng trăm CN khác là rất rõ. Nhiều nam CN cho biết họ sẽ túc trực trước cổng công ty 24/24 để ngăn ngừa tình trạng DN tẩu tán tài sản. 
  • Trực Ngôn

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty