TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, May 7, 2010

Nghi ngờ bị tráo chuông làng, dân “tấn công” trụ sở UBND xã

Thứ Tư, 05/05/2010 -
(Dân trí) - Từ tin đồn cho rằng quả chuông chùa hơn trăm tuổi của làng bị đánh tráo, hàng ngàn người dân xã Yên Phụ, huyện Yên Phong đã bao vây trụ sở UBND xã đòi "làm cho ra ngô ra khoai". Một cán bộ huyện cũng đã bị hành hung và giam lỏng 2 đêm liền.
Dân "tức nước vỡ bờ"?
 
Theo phản ánh của nhiều người dân xã Yên Phụ, quả chuông hàng trăm năm tuổi của xã đã bị thay thế bằng một quả chuông không rõ nguồn gốc. Quả chuông này có nhiều điểm "dễ nhận ra" sự khác biệt so với quả chuông cũ như: vành chuông bé hơn; màu đồng thau (chuông cổ có màu xanh xám); có tới 2 đầu rồng trên quai (quai chuông cổ chỉ có 1 con rồng với 1 đầu, 1 đuôi và một bên râu rồng bị sứt)…
 
Quả chuông bị coi là "đồ giả" được người dân khiêng ra treo ở sân UBND xã.
 
Nhiều người dân còn khẳng định cảm tính rằng, tiếng chuông cổ vang hơn chiếc chuông mới này! Tuy nhiên, khi được hỏi làm sao biết được sự khác biệt, ai cũng chép miệng "Dân cả làng cả xã ai mà chẳng biết".
 
Có mặt tại đình làng, chúng tôi chứng kiến cuộc họp của các cụ cao niên, theo đó những bức xúc của người dân trong xã đã có từ rất lâu và không chỉ có chuyện quả chuông cổ mà cả những sắc phong của các đời vua và bia đá của đình làng cũng đã bị mất. Theo các cụ cao niên, chính những điều trên là nguyên nhân khiến dân "tức nước vỡ bờ".
 
Trở lại trụ sở UBND xã Yên Phụ, theo thông tin chúng tôi nhận được từ chính những người dân ở đây, họ đã bao vây trụ sở này từ chiều ngày 2/5. Cũng trong chiều hôm đó, một cán bộ phòng Văn hóa huyện Yên Phong tên Hiền đã xuống xã, thông báo kết luận của BQL di tích tỉnh về quả chuông này.
 
Nhiều chi tiết của quả chuông này được cho là khác với quả chuông cổ.
 
Do không đồng tình với kết luận trên và nghi ngờ anh Hiền "nhận hối lộ", nhiều người đã xông vào hành hung, rồi bắt giữ, giam lỏng anh Hiền ngay tại trụ sở UBND xã. Trong khi ấy, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phụ đã "nhanh chân" trốn được và đến nay chưa thấy xuất hiện trở lại.
 
Người dân còn khiêng cả quả chuông bị coi là giả mạo từ trong chùa ra treo ở sân ủy ban. Nhiều người còn xông vào chùa Yên Phụ, lục tung đồ đạc của sư trụ trì vì cho rằng nhà sư đã tiếp tay việc "tráo chuông".
 
Sự việc căng thẳng đến đỉnh điểm vào đêm ngày 3/5 khi người dân nhận được tin báo rằng Công an sẽ về để giải cứu anh Hiền. Một số người quá khích đã vào đập phá, thậm chí dùng mồi lửa đốt trụ sở ủy ban xã. Rạng sáng ngày 4/5, anh Hiền được giải cứu thành công, song trụ sở UBND xã Yên Phụ đã kịp tan hoang.
 
Chờ cấp cao hơn vào cuộc
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc trên bắt nguồn từ những tin đồn cho rằng quả chuông cổ của làng bị đánh tráo, thay thế bằng một quả chuông không rõ nguồn gốc. Người dân Yên Phụ ai cũng khẳng định mình biết từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới có tin, song lý do vì sao bây giờ mới bức xúc thì không ai giải thích được.
 
Đến chiều ngày 4/5, cả Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phụ vẫn "mất tăm", PV Dân trí không thể liên lạc được. Chúng tôi đành tìm đến UBND huyện Yên Phong, một sự "trùng hợp" là các vị lãnh đạo huyện cũng đều "đi vắng" cả, không ai có mặt tại trụ sở huyện!
 
Trụ sở UBND xã Yên Phụ đị đập phá tan hoang.
 
Để làm rõ hơn về sự việc anh Hiền (cán bộ phòng Văn hóa huyện) bị hành hung, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Khôi, Trưởng phòng Văn hóa huyện Yên Phong.
 
Ông Khôi cho biết, vào cuối tháng 4, do một số người dân xã Yên Phụ có ý kiến về việc chuông thật - giả nên xã đã mời các cán bộ văn hóa về thẩm định quả chuông.
 
Ngày 29/4, ông Khôi cùng với ông Nguyễn Duy Nhất - Trưởng BQL di tích, Sở VH-TT-DL tỉnh và hai chuyên gia, một chuyên gia Hán Nôm, một chuyên gia khảo cổ học cũng làm tại Sở VH-TT-DL tỉnh, về để giám định quả chuông này.
 
Kết quả giám định không được công bố ngay mà đến ngày 2/5, khi người dân kéo ra ủy ban đòi làm rõ, xã mới điện mời ông Khôi về. Tuy nhiên, do đang ở xa, ông Khôi giao cho anh Nguyễn Quý Hiền, cán bộ của phòng, về xã nắm tình hình. Sau đó, sự việc xảy ra như thế nào, ông Khôi chỉ được nghe kể lại.
 
Tại BV Đa khoa Từ Sơn, anh Hiền vẫn chưa hết hoảng loạn sau 1 ngày 2 đêm bị giam lỏng, đánh đập. Đầu và người anh còn nhiều vết thâm tím do bị đánh. Anh cho biết, khi đến xã, anh được Chủ tịch xã "nhờ" đọc bản kết luận của BQL di tích tỉnh cho… khách quan.
 
Anh Hiền vẫn chưa hết hoang mang sau sự việc xảy ra với mình.
 
Trong trí nhớ mang máng của mình, anh Hiền chỉ biết bản kết luận kia được ký ngày 29/4, chính là ngày đoàn chuyên gia về giám định chuông. Nội dung chủ yếu của bản kết luận là xác định niên đại và kích thước, hình dáng quả chuông. Phần cuối của bản kết luận anh Hiền không thể nhớ được.
 
Sau khi đọc xong, người dân trong xã ùn ùn đến ủy ban, tỏ thái độ không đồng tình với bản kết luận trên. Tiếp sau những lời lẽ bực dọc, một số người đã lao vào đánh và bắt giữ, giam lỏng anh như đã nói ở trên.
 
Như vậy là từ những thông tin cho rằng quả chuông cổ của làng bị đánh tráo, nhiều người dân xã Yên Phụ đã có những hành động quá khích, làm náo loạn địa phương. Để giải quyết vấn đề này, ông Khôi cho biết: "Nếu người dân vẫn kiên quyết bác bỏ kết luận này thì huyện Yên Phong cũng như tỉnh Bắc Ninh sẽ mời cấp cao hơn về thẩm định nhằm làm sáng tỏ vụ việc".
 
Tiến Nguyên

Trần Đại Nghĩa
(5/5/2010 11:03:00 AM)
Trước tiên xin lỗi nhà báo Tiến Nguyên. Nhà Báo viết bài này không được khách quan. Theo tôi được biết,Yên Phong có nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp, nhân dân có tinh thần xã hội cao. Xảy ra điều này tôi cũng rất lấy làm đau buồn, vì tôi cũng là người Bắc Ninh. Tôi cũng hiểu được văn hóa của Bắc Ninh. Tính cách của những người dân lao động khá thuần và bộc trực. Khi dân làng tụ họp, khi các vị bô lão trong làng và cả xã lên tiếng thì ắt có việc rất hệ trọng. Yên Phong có nhiều ngôi làng cổ. Dân của các làng vào các ngày mùng 1, ngày rằm lại kéo nhau lên chùa, những lúc tâm tính bất an dân tôi lại tìm đến cửa phật. Ngôi chùa gần như là ngôi nhà thứ 2 của dân tôi. CẢ LÀNG BẢO SAI, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CHẠY MẤT. Dân biết dựa vào đâu khi cả làng không bảo vệ được ngôi nhà chung thứ 2 của mình. Trời không có mắt nhưng trời nhìn bằng mắt của dân. Tôi tin những trang báo, những bài viết của báo dân trí, những báo của dân và của đảng ta đều là vì dân, vì một xã hội VĂN HÓA tiến bộ, mang lại tốt lành cho nhân dân. Xin cám ơn!
bui duy hieu
(5/5/2010 10:42:00 AM)
Cần phải làm rõ để người dân tin vào chính quyền
Nguyễn Văn Sơn
(5/5/2010 10:29:00 AM)
Không có lửa làm sao có khói. Người dân của xã Yên Phụ có rất nhiều chứ không phải chỉ có một hoặc hai người, Chẳng lẽ tất cả người dân của xã Yên phụ họ đều nhầm sao? Còn tại sao bây giờ người dân mới bức xúc vì họ đang chờ câu trả lời của UBND xã. Xong càng chờ càng mất nên họ mới làm như vậy. Đề nghị các cấp có thẩm quyền điều tra làm rõ và sử lý nghiêm những đối tượng gây nên vụ này.
Văn Thiện
(5/5/2010 10:12:00 AM)
Thật đáng chê trách những người dân quá khích ở xã Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh. Dù chuông giả hay chuông thật thì những hành động đập phá đánh người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thật xấu hỗ cho một vùng đất được mệnh danh có dân ca Quan họ mà người dân lại quá yếu kém về văn hóa, pháp luật. Việc đấu tranh đòi hỏi giải thích chuông thật chuông giả không ai cấm, nhưng phải bằng những cử chỉ hành động có văn hóa, có trật tự của pháp luật./.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty