TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, February 19, 2011

Tin tặc tấn công Canada : Trung Quốc bị nêu tên là thủ phạm

Tin tặc Trung Quốc bị tình nghi là thủ phạm vụ  tấn công Canada DR)
Tin tặc Trung Quốc bị tình nghi là thủ phạm vụ tấn công Canada DR)
Trọng Nghĩa

Hôm nay, Bắc Kinh đã nhanh chóng phủ nhận nguồn tin cho rằng họ đứng đằng sau một tấn công chưa từng thấy nhắm vào website của chính phủ Canada. Lời cải chính được đưa ra sau khi truyền thông Canada hôm qua (16/2) đã tiết lộ sự kiện tin tặc từ Trung Quốc đã thâm nhập vào hệ thống máy tính của chính phủ Canada để đánh cắp dữ liệu tối mật.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh vào hôm nay, ông Mã Triêu Húc, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc xác định :  "Những lời cáo buộc cho rằng chính phủ Trung Quốc hỗ trợ tin tặc Internet đều vô căn cứ". Đối với nhân vật này thì : "Trung Quốc coi trọng tính chất an toàn của mạng máy tính và luôn luôn yêu cầu người dùng máy tính và Internet là phải tuân thủ luật lệ." 

Sở dĩ Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phải lên tiếng cải chính như trên, đó là vì vào hôm qua, các phương tiện truyền thông Canada đã cho biết là trong tháng giêng vừa qua, ít nhất là hai cơ quan trọng yếu của chính phủ Canada đã bị tin tặc thâm nhập, buộc họ phải cắt hẳn đường nối vào Internet. Dù chính phủ Canada đã thận trọng không nêu rõ thủ phạm là ai, nhưng một đài truyền hình Canada đã chỉ đích danh chính quyền Trung Quốc. 

Theo tiết lộ của hãng tin Canada CBC News, vụ đột nhập bị phát hiện lần đầu tiên vào đầu tháng giêng, và tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của Bộ Tài chánh Canada và Hội đồng Ngân khố Canada. Kẻ gian cũng đã thâm nhập thành công vào máy tính trong văn phòng của các quan chức chính phủ cao cấp để đánh cắp mật khẩu cho phép truy cập dữ liệu chứa đựng trong hệ thống máy tính của chính phủ. 

Hãng CBC News đã trích dẫn các nguồn tin "cao cấp" từ chính phủ của thủ tướng Canada Stephen Harper, cho biết là giới điều tra đã lần ngược được về nơi xuất phát các vụ tấn công. Đó là các máy chủ tại Trung Quốc. Có điều là CBC vẫn thận trọng, cho là không thể xác định một cách chính xác rằng chính người Trung Quốc là tin tặc, hay là đó là những người từ nước khác đã khống chế được máy chủ tại Trung Quốc để mở cuộc tấn công. 

Nếu hãng tin CBC tỏ vẻ thận trọng như trên, thì đài truyền hình Canada CTV ngược lại đã nêu đích danh chính quyền Trung Quốc là thủ phạm khi gọi những kẻ thâm nhập vào mấy tính của chính quyền Canada là "hacker của chính phủ Trung Quốc". 

Đài này đã trích dẫn một số nguồn tin nói rằng Cơ quan tình báo Canada CSIS đã khuyến cáo các quan chức trong chính phủ rằng không nên vạch mặt chỉ tên Trung Quốc là thủ phạm vụ tấn công, thậm chí không nên bàn luận về sự kiện này. Một viên chức cao cấp trong chính phủ đã tuyên bố với đài CTV rằng nạn gián điệp từ Trung Quốc đã trở thành "vấn đề chủ chốt" đối với Canada và nhiều nước khác. 

Trong thời gian qua, một số chính phủ đã cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng của tin tặc đến từ Trung Quốc. Mới vào tuần trước, công ty bảo mật tin học Mỹ McAfee cho biết là tin tặc từ Trung Quốc đã xâm nhập vào mạng máy tính của các tập đoàn dầu khí đa quốc gia, đánh cắp tài liệu tài chính về các kế hoạch đấu thầu cũng như các thông tin bí mật khác. 

Hồi tháng Giêng năm 2010, Google thú nhận họ đã là nạn nhân của các đợt tấn công của tin tặc đặt bản doanh tại Trung Quốc, nhằm mục tiêu rõ rệt là đánh cắp các tài khoản Gmail của giới hoạt động nhân quyền Trung Quốc. 

Chính quyền Bắc Kinh luôn luôn bác bỏ những lời cáo buộc họ là người giật giây các vụ gián điệp tin học đó. Tuy nhiên vào cuối năm ngoái, website WikiLeaks đã tiết lộ môt bức điện của sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh báo cáo rằng nhiều nguồn tin tại Trung Quốc xác đinh rằng, ít ra trong vụ Google, "Chính phủ Trung Quốc đã điều phối các vụ xâm nhập vào hệ thống của Google trong thời gian gần đây... với chỉ đạo từ cấp Ban Thường vụ Bộ Chính trị". Một tên tuổi được nêu lên trong vụ này là ông Lý Trường Xuân, nhân vật số 5 tại Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty