TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, March 8, 2011

Việt Nam: 3.000 công nhân nhà máy Yamaha Motor đình công đòi tăng lương


Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất đồ điện tử thuộc công ty Hanel (Hà Nội), 01/03/2011.
Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất đồ điện tử thuộc công ty Hanel (Hà Nội), 01/03/2011.
REUTERS/Kham
Thụy My

Hãng tin DPA hôm nay cho biết, cuộc đình công đòi tăng lương của gần 3.000 công nhân nhà máy Yamaha Motor Việt Nam 2 ở Hà Nội đã bước sang ngày thứ hai. Một viên chức giấu tên của công ty kể trên nói với hãng thông tấn Đức DPA là, công nhân yêu cầu tăng lương thêm 400.000 đồng/tháng, tương đương với 19 đô la. Các công nhân cho biết là tình hình vật giá tăng cao, như việc tăng giá khí đốt, xăng dầu và điện mới đây, khiến họ không thể sống nổi với đồng lương hiện nay.

Cũng theo viên chức trên, công ty sẽ quyết định việc này vào ngày mai. Người cung cấp thông tin nói : « Công ty có thể đáp ứng được yêu cầu của công nhân, nhưng chúng tôi sợ rằng việc tăng lương sẽ làm ảnh hưởng đến các công ty khác tại khu công nghiệp này, khiến công nhân của các công ty này cũng đình công để đòi tăng lương theo ».

Hiện nay, mức lương khởi điểm tại nhà máy Yamaha Motor 2, nằm ở khu công nghiệp Nội Bài, ngoại thành Hà Nội là 1.650.000 đồng, người làm được 5 năm hưởng mức lương khoảng 2 triệu đồng. Theo báo Thanh Niên, thì một số công nhân cho biết là, trước thời điểm giá xăng dầu và điện tăng, nhà máy đã đồng ý tăng lương thêm 200.000 đồng, nhưng chỉ áp dụng cho các công nhân đã làm việc từ hai năm trở lên.

Theo nhận định của hãng tin Đức DPA, nạn lạm phát ở Việt Nam sẽ còn gây ra nhiều cuộc đình công tự phát trong tương lai. Tháng trước, nhà nước đã tăng giá xăng lên 24% và giá điện 15%, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 đã tăng 12,31%, tức là mức cao nhất kể từ hai năm qua. Chính phủ Việt Nam cho biết, đã có kế hoạch kìm chế lạm phát ở mức 8% vào năm ngoái, nhưng trên thực tế, tỉ lệ này là 11,8%.
 

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty