TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, September 7, 2010

Pakistan nợ giữa lũ lụt

TT - Giữa lúc đang tan tác vì lũ lụt hoành hành từ cuối tháng 7, vốn đã nhận chìm một diện tích tương đương phân nửa diện tích của Việt Nam, nay Pakistan lại đang vỡ nợ với món nợ nước ngoài 54,3 tỉ USD. Khi thiên tai kèm theo nhân họa thì không chỉ 20 triệu nạn nhân lũ lụt, mà cả đất nước Pakistan gặp đầy khó khăn!

Cuối tuần qua, Abdul Khaliq Shah, người phát ngôn của liên minh ba đảng và tổ chức chính trị hàng đầu của Pakistan, đã lên tiếng kêu gọi chính phủ xù nợ do lẽ vào lúc hàng chục triệu người dân đang khốn khổ như thế này và còn lâu mới thoát khỏi tai ương, lại phải trả hằng năm 3 tỉ USD nợ nước ngoài thì đúng là thảm họa toàn dân.

Một số tổ chức phi chính phủ quốc tế như Oxfam đã lên tiếng khuyến cáo các nước, tổ chức "chủ nợ" giũ nợ cho Pakistan để nước này đừng chìm sâu hơn nữa trong biển nợ ODA. Do lẽ gồng mình gánh chịu thảm họa nước đã vật vã biết bao rồi, nay thêm một cổ hai tròng thảm họa thì thật không chịu xiết!

Số nợ 450 triệu USD, mà Pakistan mới bấm bụng trả ngay trong cơn lũ lụt, đã bằng phân nửa số tiền mà cộng đồng quốc tế hứa cứu trợ, trong đó nhiều nước mới chỉ hứa chứ chưa chi. Thành ra việc cứ phải trả hằng năm 3 tỉ USD nợ nước ngoài nay trở nên bất khả!

Oxfam kêu gọi các "chủ nợ" lớn nhất là Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Nhật, Đức, Pháp, Mỹ: "Khi thu nhập của Chính phủ Pakistan nay phải để lo cho lũ lụt thì gánh nặng nợ nần này không thể cứ tồn tại. IMF cùng các chủ nợ khác nên giũ nợ giúp Pakistan tái thiết và chặn đứng thảm họa nghèo khó".

Cũng may là Pakistan còn có gần 4 triệu người lao động xuất`khẩu và nạn ăn chặn, bóc lột người lao động xuất khẩu ở Pakistan không đến mức ăn cướp giữa ban ngày, nên hằng năm có được 8 tỉ USD gửi về nước như là một bù đắp ngoại tệ cho Ngân hàng Trung ương Pakistan khỏi phải in "giấy lộn" thành tiền.

DANH ĐỨC

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty