TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, December 5, 2010

Miền Nam sẽ rét 14 độ C


 
05/12/2010 0:08 
Dự báo mực nước sông Hồng tại Hà Nội sẽ xuống mức thấp nhất trong lịch sử - Ảnh: Ngọc Thắng
Mùa đông năm nay được đánh giá là rét hơn trung bình nhiều năm và miền Nam sẽ có những đợt rét xuống còn 14 độ C.

Năm 2010, theo nhận định của các chuyên gia khí tượng thủy văn, là năm xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết, thủy văn dị thường, trái quy luật với một loạt các trị số về khô hạn, nắng nóng, mưa lũ vượt mức lịch sử. Hôm qua 4.12, phát biểu tại hội thảo về bản tin dự báo khí tượng thủy văn và vai trò của thông tin báo chí trong việc đưa tin phục vụ phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết trong năm 2010 trên phạm vi cả nước đã xảy ra 18 đợt nắng nóng diện rộng.

Đặc biệt, tháng 2 là tháng chính đông ở miền Bắc nhưng tại Bắc Bộ xuất hiện 2 đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 36 - 38 độ C. Nắng nóng diễn ra gay gắt vào tháng 3, tháng 4 và tháng 6 khi mà mỗi tháng có tới 4 đợt nắng, nhiệt độ nhiều nơi vượt 40 độ C.

 Thủy điện lại thiếu nước

Mùa mưa năm nay ở Bắc Bộ và Thanh Hóa đến muộn và kết thúc sớm nên lượng mưa bị thiếu hụt. Mùa cạn năm 2010 - 2011 sẽ tiếp tục xảy ra thiếu nước và khô hạn nghiêm trọng trên diện rộng ở vùng Đông Bắc, vùng núi phía Bắc và trung du Bắc Bộ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong tháng 12 này dòng chảy các sông ở Bắc Bộ từ thượng lưu cho tới hạ du tiếp tục giảm nhanh và nhỏ hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 40%. Trên sông Hồng tại Hà Nội, mực nước thấp nhất có khả năng lặp lại giá trị thấp nhất trong lịch sử 0,1m như đã từng xảy ra trong năm 2010.

Hiện lượng nước đến các hồ chứa lớn tại Bắc Bộ đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 17 - 42%. Cụ thể từ nay đến cuối năm, tổng lượng nước đến hồ Sơn La sẽ thiếu hụt khoảng 28%, đến hồ Hòa Bình thiếu hụt 42,3%, hồ Tuyên Quang thiếu 21%, hồ Thác Bà thiếu 17%. Ông Hải cho biết: "Theo tính toán, các hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đang thiếu hụt 4 tỉ m3 nước. Đây là lượng nước rất lớn. Trong các tháng tiếp theo, tình hình mực nước tại đây sẽ không được cải thiện khi trời chỉ có mưa phùn và mưa nhỏ".

Trong khi đó, theo tính toán của Bộ NN - PTNT, tình trạng khô hạn sẽ khiến cho cả trăm ngàn ha lúa đông xuân ở các tỉnh phía Bắc thiếu nước. Để cung cấp nước đổ ải và dưỡng lúa vụ đông xuân tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang sẽ phải xả nước 2 đợt, với khoảng 3,5 tỉ m3 nước. Đây sẽ là một áp lực lớn đối với các nhà máy thủy điện trong việc phát điện phục vụ dân sinh và sản xuất kinh doanh.

 Mùa đông rét hơn

Mùa đông năm nay, rét sẽ đến sớm và nền nhiệt độ thấp cũng thấp hơn nhiều năm. "Chúng tôi dự báo mùa đông này rét hơn và sẽ có khoảng 4 - 5 đợt rét đậm, rét hại. Các đợt rét đậm, rét hại đến sớm hơn và chủ yếu diễn ra từ tháng 12.2010 đến tháng 2.2011. Thông thường, rét đậm và rét hại chỉ đến vào 10 ngày cuối của tháng 12 nhưng năm nay dự kiến đến sớm, vào khoảng giữa tháng 12. Nhiều khả năng sẽ có rét đậm, rét hại kéo dài nhưng khó có thể lặp lại đợt rét kỷ lục kéo dài 36 ngày như đã diễn ra trong năm 2008", ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, ở các vùng núi cao như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sìn Hồ (Lai Châu)… nhiều khả năng sẽ xuất hiện băng giá và sương muối. Gió mùa đông bắc cũng sẽ xâm nhập sâu xuống các tỉnh phía Nam. Trong những đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về, các tỉnh Nam Bộ trời trở lạnh, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống chỉ còn 14 độ C. 

10 năm nữa đuổi kịp khu vực về dự báo thời tiết

Ông Bùi Văn Đức, Tổng giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thừa nhận do rất nhiều yếu tố, công tác dự báo khí tượng thủy văn tuy đã có những tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Hiện nay, chúng ta đã bắt đầu được đầu tư hiện đại hóa ngành khí tượng thủy văn, cố gắng phấn đấu trong 10 năm nữa sẽ đuổi kịp các nước tiên tiến trong khu vực. Với tốc độ đầu tư như hiện nay, đến năm 2013, chất lượng các bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên, ông Lee Young Ung, chuyên gia khí tượng thủy văn đến từ Hàn Quốc, cho biết mặc dù Hàn Quốc được đầu tư trang thiết bị hiện đại với 3 thế hệ siêu máy tính để phục vụ dự báo thời tiết nhưng trên thực tế nhiều lần người dân vẫn kêu ca vì dự báo không sát với thực tế, thậm chí, trước thiệt hại nặng nề của thiên tai, có người đã kiện cơ quan dự báo ra tòa.

Quang Duẩn


No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty