TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, August 31, 2011

Vụ quốc lộ 91B xây 15 năm, chạy một tháng hư: Do cường độ mặt đường thấp


SGTT.VN - Quốc lộ 91B đoạn từ quận Ninh Kiều đi Ô Môn (Cần Thơ) được bộ GTVT ký quyết định phê duyệt dự án vào năm 1995, mãi sau 15 năm tuyến đường dài gần 16km này mới được xây dựng xong. Vừa thông xe đúng một tháng, công trình trị giá gần 500 tỉ đồng xuống cấp nặng. Ổ vo', ổ gà xuất hiện suốt tuyến dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Dấu vết xuống cấp xuất hiện ngày càng trầm trọng hơn Ảnh: Xuân Khánh

Cuối tháng 7.2011, ông Lê Minh Cường, phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, đơn vị được bộ GTVT ủy quyền thực hiện dự án đã có báo cáo kết quả kiểm tra tuyến quốc lộ này, cho rằng tuyến đường hỏng là do xe chạy nhiều, quá trình đô thị nhanh, người dân làm đọng nước...

Lưu lượng xe từ Cần Thơ đi An Giang, Kiên Giang tăng nhiều, các khu công nghiệp mọc lên, sân bay hoàn thành... đã được định hướng, được dự báo đầy đủ, nay Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ còn đỗ lỗi cho... dân và tốc độ đô thị hóa diễn ra "cực kỳ nhanh chóng", hai bên đường trên toàn tuyến người dân san lấp ruộng làm nền bằng phương pháp thổi cát gây nước chảy lênh láng trên mặt đường dẫn đến đường nứt, hư hại.

Một người dân địa phương bức xúc nói: "Chúng tôi kiến nghị thanh tra Bộ Xây dựng cần thanh tra chất lượng công trình này và xem dân cư đông đúc gây hại công trình như thế nào?

Mạch nước ngầm cũng có lỗi. Trong nhiều nguyên nhân khách quan khác, Ban quản lý dự án còn cho biết hiện nay mặt đường đã lún sâu và chỉ cách mực nước ngầm từ 20-30cm, do vậy mực nước ngầm gây thẩm thấu làm suy giảm kết cấu nền móng. Khi thi công, nhiều đoạn không đủ chiều dài để đặt máy móc, thiết bị nên không phát huy tối đa tính năng kỹ thuật trong dây chuyền công nghệ thi công (?)

Kiểm tra nguyên nhân tuyến QL 91B hư hỏng nhanh chóng, cơ quan chức năng phát hiện cường độ mặt đường nhiều đoạn rất thấp, điều kiện về độ võng đàn hồi của kết cấu áo được không đạt, việc dùng cấp phối sỏi đỏ làm lớp móng dưới chỉ thỏa mãn điều kiện độ võng đàn hồi, điều kiện chịu kéo khi uốn nhưng không thỏa mãn về điều kiện chống trượt ở lớp cấp phối sỏi đỏ...

Hiện tại, để khắc phục hậu quả công trình kém chất lượng này, Ban quản lý dự án đã đề nghị bộ GTVT lấy thêm vốn ngân sách để điều chỉnh dự án, lắp vá đường, đồng thời cấm các loại xe container và xe tải nặng vượt tải trọng thiết kế lưu thông...

Trong kiến nghị này không thấy nói về trách nhiệm ban quản lý dự án, đơn vị thi công, giám sát và nghiệm thu công trình.

Xuân Khánh

Các ý kiến (2)

Vu Thanh
Kính gửi : ban biên tập Đầu tiên S& P bình luận tôi cho là "phát biểu thiếu chính xác" về "nợ" Việt Nam... bây giờ thì là đã "chính xác" rồi. "Nợ" chưa trả mà công trình, hạ tầng... ngày càng "tiêu tán đường". Nên đáng "báo động" là đúng rồi! Báo chí hãy nên "giúp dân" nếu không thì thế hệ sau nầy sẽ trở thành "nô lệ" để trả "nợ"! Kính chào Vu Thanh
trần văn phong
đường làm là để cho xe chạy, bây giờ đổ lổi xe chạy hư đường. hết ý kiến luôn. 15 năm mới làm xong con đường 16 km, 30 ngày là hư vậy là sao ???

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty