TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, January 31, 2010

Nhiều đàn ông nghèo Trung Quốc sang Việt Nam ‘mua’ vợ

medium_VN_Bride_AFP.jpg

Hình bên: Một cặp cô dâu, chú rể chở nhau trên xe gắn máy sau một đám cưới ở Hoa Lư, Ninh Bình. Hiện thanh niên Trung Quốc nghèo đang chạy sang Việt Nam kiếm vợ vì không lấy được người địa phương. (hình AFP)

ÐỒNG THANH (NV) - Sau Ðài Loan, Hàn Quốc, Malaysia,... bây giờ đến lượt đàn ông Trung Quốc nghèo và ít học tìm cách 'mua' vợ từ Việt Nam, theo bản tin của nhật báo Ðồng Thanh Buổi Chiều.

Cũng như Việt Nam và còn nặng hơn ở Việt Nam, quan niệm trọng nam khinh nữ đã làm cho Trung Quốc ngày càng khan hiếm phụ nữ. Nạn phá thai tràn lan khi biết bào thai là con gái là một vấn nạn lớn của quốc gia khổng lồ 1.3 tỉ người này.

Vì trai thừa gái thiếu, những người thanh niên nghèo và ít học ở Trung Quốc càng ngày càng khó tìm được vợ. Ðể giải quyết, họ quay sang một số nước láng giềng như Việt Nam, Miến Ðiện, các nước có nền kinh tế nghèo nàn hơn.

Những năm trước, người ta chỉ thấy tin đàn ông Trung Quốc sống dọc theo biên giới với Việt Nam ‘mua’ vợ người Việt nhiều khi dưới hình thức bắt cóc hoặc lừa gạt. Nay, ngay những vùng xa xôi cách biên giới hai nước hàng ngàn cây số như Ðồng Thanh thuộc tỉnh Tứ Xuyên, đàn ông nghèo nước này muốn kiếm vợ cũng phải lặn lội đường sá xuôi nam.

Báo Ðồng Thanh Buổi Chiều kể trường hợp một cậu thanh niên 22 tuổi tên Hồng Lâm.

Lâm đang làm công nhân xây dựng, một công việc chẳng có gì bảo đảm, mỗi tháng kiếm được 2,000 nhân dân tệ (khoảng $293 USD theo hối suất chính thức hiện nay).

Lâm chỉ là một thanh niên nhà quê, học hành chỉ mới qua cấp 2 trung học. Từ quê ra tỉnh, nay làm việc này, mai làm việc khác chẳng có nghề ngỗng gì. Tiền bạc không có, nghề chuyên môn không có, tìm được vợ ở cái xứ sở thiếu đàn bà chắc chắn là ít có cơ hội.

“Vì chúng tôi nghèo, là công nhân di cư (từ quê ra tỉnh) thế hệ thứ hai, kiếm được một người vợ tốt là cực kỳ khó khăn.” Lâm nói với báo Ðồng Thanh Buổi Chiều.

Sau khi rời trường học từ năm 17 tuổi, Lâm đã lang thang làm việc khắp nơi từ Bắc Kinh, Quảng Châu đến Thanh Ðảo, và nhiều nơi khác.

Nhờ sự phát triển của Internet, Lâm qua một số tổ chức mai mối hôn nhân Trung Quốc hy vọng lấy được một người vợ địa phương, nhưng đều thất bại.

Sốt ruột, tháng tới, theo tờ báo trên, Lâm sẽ cùng với một số đàn ông Trung Quốc khác sang Việt Nam qua sự hướng dẫn của một tổ chức mai mối hôn nhân, hy vọng kiếm được một người vợ.

Thật sự, đó có thể là những vụ buôn người trá hình. Các cô gái nghèo ở Việt Nam muốn thoát đời sống quá thiếu thốn ở thôn quê nên đã bằng lòng chui đầu vào các cuộc tuyển vợ của đàn ông ngoại quốc. Gia đình các cô chỉ được trả một số tiền nhỏ, gọi là tiền hồi môn.

Lâm nghe một số người bạn cho hay anh ta có thể lấy được một người vợ ở Việt Nam vì tiền anh ta kiếm được nhiều hơn các người thanh niên, đàn ông ở Việt Nam. Tại Việt Nam, lương trung bình của một công nhân chỉ khoảng 1 triệu hai trăm ngàn đồng hay khoảng $70 USD, vậy là anh ta có lợi thế hơn hẳn.

Sau khi tính toán tiền xe, chi phí mọi thứ tổng cộng khoảng 2,000 nhân dân tệ (tức mất một tháng lương), Lâm quyết định sẽ đi. Một số bạn của Lâm cho hay có thể họ cũng theo chân Lâm.

Theo báo Ðồng Thanh Buổi Chiều, khoảng 36% đàn ông Trung Quốc, tuổi từ 21 đến 30, từ quê ra thành phố làm trong các xí nghiệp, không kiếm nổi vợ. Vì vậy, họ phải đi rất xa sang các nước khác để tìm. Việt Nam, Miến Ðiện và ngay cả Indonesia.

Hồi năm 2002, báo Asia Times kể câu chuyện một người đàn ông Trung Quốc ở tỉnh Quang Tây (khu tự trị sắc tộc thiểu số Choang) đã hai lần lấy vợ Việt Nam. Cả hai lần, đều là mua trả bằng tiền cho các tổ chức bắt cóc người, hay lừa gạt hứa hẹn đưa đi làm nhiều tiền bên kia biên giới.

Người vợ đầu, ông ta mua với giá 300 quan và người vợ sau mua với giá 400 quan 13 năm khi người vợ trước bỏ trốn.

Vì không biết tiếng Hoa, không biết đường sá, không có tiền, không có giấy tờ ở một nơi hoàn toàn xa lạ, các cô gái Việt bị bắt cóc đành sống cuộc đời đau khổ ở xứ người.

Ngày 21 Tháng Giêng, 2010, công an thành phố Hà Nội đã bắt Trần Quốc Tráng (21 tuổi, quê quán Phú Thứ, Khánh Thượng, Ba Vì) về tội mua bán phụ nữ, trẻ em.

Cùng bị bắt với Tráng có Nguyễn Tài Hải (20 tuổi) và Ngô Thu Trang (20 tuổi, quê quán Vụ Bản, Nam Ðịnh).

Nhóm người này bị cáo buộc đã lừa bán sang Trung Quốc 4 phụ nữ từ cuối năm 2008 đến nay.

Thỉnh thoảng, có một phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc trốn về nước tố cáo nên mới có những vụ bắt giữ.

Hàng ngàn phụ nữ đã bị các tổ chức tội phạm lừa bán sang Trung Quốc trong những năm qua nhưng không có một con số thống kê chính thức nào về tệ nạn buôn người này.

Cơn sốt lấy chồng Ðài Loan rồi chồng Hàn Quốc dịu xuống, nay tới phiên đàn ông Trung Quốc nối đuôi.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty