TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, February 24, 2010

Rối biển báo trên đường cao tốc

“Biển báo rối bời như đánh đố người đi đường. Kiểu này rất nguy hiểm!”- một tài xế xe khách chạy trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương bức xúc

Hiện nay, khi lưu thông trên đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, nhiều tài xế chỉ biết chạy suốt tuyến, không biết điểm rẽ xuống khu dân cư, thị xã, thị trấn. Mọi nguyên nhân đều do hệ thống biển báo có những chỗ không rõ ràng, có nơi thừa, nơi thiếu, nơi thì rối như... canh hẹ.

Đánh đố người đi đường

Từ phản ánh của giới tài xế, chiều 21-2, chúng tôi đón chuyến xe khách đi từ TPHCM về thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An. Khi xe đến địa phận xã An Thạnh (huyện Bến Lức) có biển chỉ dẫn đi Đức Hòa, tuy nhiên trên biển chỉ dẫn không có chữ nào hướng dẫn rẽ vào thị trấn Bến Lức khiến tài xế xe nhầm tưởng mình đi chưa tới nên nhấn ga qua luôn.

Đến khu vực cầu Tân An, tiếp tục có biển chỉ dẫn đi Bình Hiệp, làm cho tài xế không biết đó là địa phương nào, cũng như không biết rẽ đường nào để đi đến huyện Mộc Hóa hoặc có xuống được TP Tân An hay không, trong khi Bình Hiệp là một xã của huyện Mộc Hóa. Hơn nữa, đây cũng là điểm rẽ xuống đường dẫn đi vòng qua bên trái theo hướng lưu thông từ TPHCM-Trung Lương là vào TP Tân An.

Trong khi đó biển chỉ dẫn lại không ghi rõ như vậy. “Lưu thông vào đường cao tốc là hoàn toàn mới đối với nhiều lái xe, trong khi hệ thống biển báo lại rối bời, như đánh đố người đi đường. Kiểu này rất nguy hiểm!”- tài xế xe khách bức xúc.

Đến đoạn địa phận TP Tân An, tỉnh Long An là điểm rẽ vào đường cao tốc
nhưng biển báo khó hiểu làm cánh tài xế lúng túng (ảnh chụp ngày 4-2). Ảnh: M.SƠN

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, cho biết trong quá trình chạy thử nghiệm, ban quản lý và chính quyền địa phương sẽ phối hợp rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo để thay đổi cho phù hợp. Nếu xác định ghi như hiện nay là khó nhận biết thì ban quản lý sẽ trình Bộ GTVT để điều chỉnh lại cho phù hợp.

Ông Thao cũng thừa nhận những khiếm khuyết của hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương là do chỉ dẫn đi suốt tuyến, còn ở những điểm rẽ thiếu ghi vùng, khu vực để tài xế dễ nhận biết.

Ban quản lý sẽ khắc phục bằng cách ghi thêm tên vùng, khu vực trên biển chỉ dẫn. Nếu địa danh Mộc Hóa được giới tài xế biết nhiều hơn xã Bình Hiệp thì ghi địa danh Mộc Hóa để chỉ dẫn.

Tài sản quốc gia không được xâm hại!

Liên quan đến việc người dân cắt hàng rào lưới đem bán hoặc để tìm lối đi tắt qua đường cao tốc (Báo NLĐ ngày 21-2), ông Thao cho biết những điểm hàng rào bảo vệ bị dân phá hỏng đã được khắc phục.

Cơ quan chức năng cũng đã xác định được đối tượng tháo dỡ nhưng chưa đặt vấn đề xử phạt theo quy định của pháp luật vì người dân cứ tưởng Nhà nước mở đường là nhà họ từ bên trong trồi ra mặt tiền, do đó khi thấy hàng rào bảo vệ thì bức xúc dẫn đến hành động nông nổi.

Một xe bị sự cố đang được cứu hộ trên đường cao tốc

Cũng có một bộ phận người dân sống hai bên đường bực bội khi việc đi lại bị cách trở hơn lúc chưa có đường cao tốc, dẫn đến phản ứng thái quá bằng việc phá hàng rào để tìm lối đi tắt, cắt ngang qua đường cao tốc. Đây là việc làm rất nguy hiểm đến tính mạng nhiều người vì xe lưu thông tốc độ cao sẽ không thể thắng kịp khi có người băng qua đường.

Sắp tới đây, những bức xúc này của người dân địa phương sẽ được giải tỏa bởi công trình còn tới 15 hạng mục chưa hoàn thành, trong đó có đường dân sinh, đường công vụ.

“Tuy nhiên để phòng ngừa tai nạn, trước mắt, Trung tâm Quản lý đường cao tốc TPHCM-Trung Lương sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền giáo dục  cho người dân hiểu rõ hơn tính năng của đường cao tốc, hiểu đó là tài sản quốc gia không được xâm hại, qua đó vận động mọi người vì sự phát triển chung mà chung sức bảo vệ công trình”- ông Thao cho biết.



360 vụ nổ lốp xe, chết máy
Lúc 5 giờ ngày 23-2, chiếc xe tải chạy từ TPHCM rẽ vào nút giao thông Tân An (tỉnh Long An) thuộc đường cao tốc TPHCM-Trung Lương đã đụng vào đuôi xe du lịch khi xe này dừng đột ngột để thay lốp. Nguyên nhân do tài xế xe tải không giữ đúng khoảng cách tốc độ nên dẫn đến tai nạn.

Theo Trung tâm Quản lý đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, từ ngày thông xe tạm (3-2) đến nay đã có 360 vụ nổ lốp xe, chết máy trên đường cao tốc, trong số này hơn một phần ba là xe khách.

Hiện toàn tuyến cao tốc còn 15 hạng mục công trình như: hệ thống giao thông thông minh; hệ thống đường gôm để kết nối với đường hầm, cầu vượt; hai trạm dịch vụ kỹ thuật tại Km 28... đã và đang tiến hành thi công.

Đặc biệt một hệ thống quản lý giao thông thông minh bằng ghi hình cũng sẽ được lắp đặt tại đầu đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM) để theo dõi và ghi hình đối với các xe vượt quá tốc độ.
Hoàng Hùng

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty