TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, June 11, 2010

Dự án đại lộ Đông – Tây: Chưa sử dụng đã gặp nhiều sự cố


Lao Động số 131 Ngày 10/06/2010 Cập nhật: 7:58 AM, 10/06/2010
Đoạn đường mới phía Thủ Thiêm thuộc dự án đại lộ Đông - Tây.
(LĐ) - Chưa đưa vào khai thác, nhưng một số hạng mục quan trọng của dự án đại lộ Đông - Tây đã bị lún, nứt, thấm, rò rỉ, khiến người dân lo ngại.

Với loạt bài này, chúng tôi mong muốn các cơ quan có thẩm quyền làm rõ những nghi vấn mà dư luận đặt ra về chất lượng công trình, để từ đó sớm tìm ra các giải pháp kỹ thuật khắc phục triệt để sự cố, đảm bảo công trình  đạt tuổi thọ 100 năm như thiết kế hoặc có những điều khoản ràng buộc đơn vị tư vấn, nhà thầu phải có trách nhiệm dài lâu đối với công trình sau này.

Sau sự cố cả 4 đốt hầm bị thấm, nứt vào giữa năm 2008, các đơn vị liên quan đã tiến hành khắc phục các sự cố và kết thúc vào cuối năm 2009. Nhưng đến nay, sau  khi lai dắt và dìm xuống đáy sông (tức khoảng 6 tháng kể từ khi khắc phục), các đốt hầm lại "trở bệnh". Để khắc phục những vết thấm, rò rỉ hiện nay, các đơn vị dự kiến chọn giải pháp bơm keo, trong khi giải pháp này đã được cảnh báo không bền và không hiệu quả.

Do bù loong neo hay lớp chống thấm cũ đã hư hỏng?

Đầu đường hầm dẫn Thủ Thiêm và bên trong hầm dẫn kín (chụp ngày 10.3.2010).  ảnh: Tr.Phan

Theo Ban QLDA đại lộ Đông – Tây,  công tác sửa chữa các vết nứt trước đây, bắt đầu từ 15.6 và kết thúc vào ngày 30.8.2009, sau đó đã đổ thêm lớp bêtông gia cường, lớp chống thấm, lớp bêtông bảo vệ bắt đầu từ ngày 24.10.2009 và kết thúc 25.12.2009.

Những tưởng sau đợt khắc phục sửa chữa lớn đó, mọi sự cố thấm, rò rỉ nước đều đã được xử lý triệt tiêu, song đến nay khi đã lắp đặt xuống đáy sông Sài Gòn thì cả 3 đốt hầm (đốt số 1, 2, 3) lại xuất hiện tổng cộng cả trăm vị trí bị ẩm, thấm, thậm chí như đốt số 2, số 3 còn bị rỉ nước (căn cứ vào báo cáo của Cty tư vấn Phương Đông - đơn vị tư vấn giám sát - trong đợt kiểm tra ngày 18.5.2010).

Riêng đốt hầm số 4, do vừa được lai dắt và dìm xuống sông (trong ngày 4 và 5.6.2010) nên chưa có báo cáo cụ thể về vị trí ẩm, thấm, rò rỉ. Tuy nhiên, quan sát của PV khi đốt hầm số 4 được lai dắt qua cầu Phú Mỹ, thì phần đỉnh hầm nổi lên trên mặt nước đã lộ ra nhiều vết nứt trên bề mặt bêtông  mà bằng mắt thường vẫn có thể nhận thấy được (Ban QLDA giải thích đó là những vết nứt cũ đã xử lý?).

Theo đơn vị tư vấn giám sát, những vết ẩm, thấm, rò rỉ của các đốt hầm hiện nay khi nằm dưới đáy sông vẫn nằm trong giới hạn cho phép, số vị trí đang giảm dần và không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính toàn vẹn của kết cấu hầm? Và nguyên nhân khiến các đốt hầm bị ẩm, thấm, rò rỉ cũng được đơn vị tư vấn nhận định, do có nhiều thiết bị đã được lắp đặt trên bản đỉnh hầm bằng các bù loong neo và ống thổi cát lắp đặt tại tường giữa và tường trong gây ra các tình trạng trên.

Tuy vậy, một số chuyên gia theo dõi việc xây dựng các đốt hầm từ những ngày đầu lại đưa ra dự đoán, lớp chống thấm bổ sung ở bên ngoài hầm (phần tiếp xúc trực tiếp dưới nước) trước đây tại các vị trí bị ẩm, thấm đã hư hỏng và việc tiêm keo epoxy chống thấm cho các vết nứt ở bản nắp hầm tại những vị trí trên lúc trước cũng không có tác dụng. Do đó, có thể khiến cho nước từ bên ngoài có thể thấm vào bên trong hầm (!?). 

Dùng keo có xử lý triệt để thấm?

Giải pháp cuối cùng để khắc phục triệt để tình trạng các đốt hầm bị ẩm, thấm, rò rỉ hiện nay được đơn vị tư vấn giám sát và Ban QLDA đưa ra là dùng keo epoxy bơm vào các vết nứt bằng phương pháp áp lực cao, sau đó phủ một lớp vật liệu hàn gắn. Liệu với giải pháp bơm keo epoxy có đảm bảo công trình đạt tuổi thọ 100 năm tuổi?

Lật lại những tài liệu từ tháng 3.2009 (thời điểm chuẩn bị khắc phục các vết nứt của 4 đốt hầm trước đây), một số chuyên gia đã từng cảnh báo về tính hiệu quả cũng như độ bền của giải pháp trám vá và tiêm keo epoxy vào các vết nứt.
 

Đầu đường hầm dẫn Thủ Thiêm và bên trong hầm dẫn kín (ảnh chụp ngày 10.3.2010).
Ảnh: Trần Phan


Do đánh giá chất lượng các đốt hầm không đạt yêu cầu về chất lượng (nhất là sau khi xảy ra hàng loạt vết nứt vào giữa năm 2008), nên theo một số chuyên gia, nếu có áp dụng tất cả các giải pháp dùng vật liệu mềm để chống thấm cũng không loại trừ được khả năng các lớp này bị hư hỏng khi hầm dìm nằm xuống dưới đáy sông.

Còn đối với keo epoxy, dù có thể tiêm vào sâu bên trong các vết nứt cũng khó dính bám, do tình trạng ẩm, thấm đã len sâu vào mặt bêtông bên trong các khe nứt; trong khi những vật liệu này chỉ có thể có hiệu quả đối với vết nứt có độ sâu 3-5cm. Hơn nữa, các giải pháp này cũng chưa đủ căn cứ để khẳng định không xảy ra thấm dột vào bên trong hầm trong thời gian 100 năm tuổi thọ khai thác.

Mặt khác, từ dự đoán lớp chống thấm bổ sung bên ngoài hiện nay tại một số vị trí đã hư hỏng và hầm đã dìm sâu dưới đáy sông cách mặt nước bên trên 20-26m, một số chuyên gia cũng cho biết, việc chống thấm và bịt các vết nứt gần như chỉ thực hiện được từ bên trong hầm.
 
Trong khi đó, với chiều bêtông của hầm khoảng 1m thì việc tiêm keo, chống thấm cũng chỉ là giải pháp tình huống, tuy có ngăn được thấm thì cũng chỉ là tạm thời, vì nước vẫn có nguy cơ lan truyền thấm sang chỗ khác trong lòng bêtông bản nắp hầm, lâu ngày làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng bêtông và tuổi thọ công trình. 

Tại buổi lai dắt đốt hầm cuối cùng vào ngày 4.6.2010, ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TPHCM – cho biết: Trong hợp đồng  đã quy định rõ trách nhiệm của nhà thầu về thời gian bảo hành, bảo dưỡng trong bao lâu, rồi trong quá trình sử dụng cũng phải trùng tu, chứ không phải xây xong là hết trách nhiệm, vì vậy người dân yên tâm. Mặt khác, nhà thầu và  đơn vị tư vấn cũng phải có trách nhiệm với công trình về sau này, bởi họ không để ảnh hưởng đến uy tín của Cty họ.

Theo ông Lương Minh Phúc – GĐ Ban QLDA  đại lộ Đông – Tây, hiện nay đang yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát trình phương án chi tiết để khắc phục triệt để các vấn đề kỹ thuật. Sau khi khắc phục, công trình phải đảm bảo đạt chất lượng mới được các cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu.
 

Nhóm PV

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty