TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, June 8, 2010

Lời nói dối trong rừng nghiến Kim Hỷ

Lao Động số 69 Ngày 29/03/2010 Cập nhật: 8:18 AM, 29/03/2010


(LĐ) - Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (tỉnh Bắc Cạn) rộng tới 15.000ha, trải rộng trên rừng già của 7 xã thuộc 2 huyện Bạch Thông và Na Rì, nơi lưu giữ nhiều nguồn gene động thực vật quý giá, của rừng trên núi đá vôi, biểu trưng cho giá trị độc đáo của vùng Đông Bắc Việt Nam.

Là khu bảo tồn, là miền rừng giàu có nhất tỉnh Bắc Cạn, với hàng vạn cây nghiến cổ thụ trên núi đá vôi, lẽ ra Kim Hỷ phải được bảo vệ đặc biệt, như khẩu hiệu chúng ta thường treo trong rừng đặc dụng: "Bạn đừng để lại trong rừng cái gì, ngoài dấu chân của bạn/ Bạn đừng lấy ra khỏi rừng cái gì, ngoài những bức ảnh đẹp". Thế nhưng,...

Bỏ tiền ra thuê một người dân ở xã Ân Tình, huyện Na Rì dẫn đường, đi qua cột mốc bêtông ghi rõ: "Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ", thời gian chỉ đủ để mồ hôi ướt một manh áo, chúng tôi như lạc vào thế giới của các cuộc tàn sát thiên nhiên hãi hùng nhất.

Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ bị lâm tặc phá nát.

Những cây nghiến cổ thụ, cành lá còn tươi nguyên, nhựa nghiến già còn tứa ra trên thớ gỗ đỏ au.

Lâm tặc vừa chạy tháo thân khi thấy những người liều lĩnh không rõ "lý lịch" cứ phăm phăm đi... Cây gỗ lớn đổ, kéo theo cả một "hệ sinh thái rừng" bị nghiền nát.

Một thân cây to bị đốn hạ.

Người "chỉ điểm" không dám ra mặt khi thấy có "lâm tặc quen mặt" đang đốn rừng, giữa hoang vu, chúng tôi phải để chính cái mũ của người dẫn đường lên các cây gỗ bị làm thịt, để độc giả tiện hình dung các "bảo tàng rừng nghiến trên núi đá vôi" có đường kính cả 1m bị cưa ra làm... thớt như thế nào.

Càng đi sâu, giữa tiếng cưa máy gào rít, thấy cây đổ giữa ban ngày ban mặt, bị các đầu gấu chặn đường dò la và doạ dẫm..., chúng tôi mới càng thấu hiểu rừng đặc dụng ở đây bị "bỏ rơi" đến mức nào. Mới càng thấm thía lời nói dối của kiểm lâm và lực lượng liên ngành địa phương nó đáng sợ đến mức nào.

Cây đổ ngổn ngang.

Với nghiệp vụ, luật pháp, quy chế phối hợp liên ngành và công cụ hỗ trợ, với tiền lương nhà nước trả đều đặn cho cả một ban giám đốc và một hạt kiểm lâm chuyên trách nhằm giữ gìn nghiêm ngặt "Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ" như hiện nay, ai đó nói không giữ được rừng ở nơi này, chỉ là một cách nói dối. Người dẫn đường già nua, cả đời sống ở cửa rừng nghiến của Kim Hỷ, thở dài: Họ không bắt, chứ có gì mà không... bắt được.

Đầu năm 2010, ông Nông Xuân Lanh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ - nói với nhà báo: "Không loại trừ trong lực lượng (của chúng tôi) có người làm tay trong cho lâm tặc". Ông Lanh đã dũng cảm nói đúng, nhưng không biết ông và những người hữu trách khác đã hành động "đúng" với lương tâm người giữ rừng để rừng bảo tồn thôi bị "chọc tiết" chưa?

Phan Thị Thao Giang

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty