TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, June 17, 2010

Dự án BOT cầu Phú Mỹ: Có nguy cơ phải bồi thường


Lao Động số 137 Ngày 17/06/2010 Cập nhật: 8:18 AM, 17/06/2010
Cây cầu dây văng Phú Mỹ đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng, xây xong chỉ lèo tèo xe qua lại. Ảnh: TR.P.
(LĐ) - Do TPHCM chưa thực hiện đúng cam kết hợp đồng BOT, nên cầu dây văng Phú Mỹ (có tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng) xây xong chỉ có lèo tèo phương tiện đi lại.

Với số lượng xe lưu thông ít như hiện nay khiến Cty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (nay là Cty CP ĐTXD Phú Mỹ - PMC) lâm vào tình trạng số tiền thu phí không đủ để trả nợ vay và lãi suất ngân hàng.

Cầu Phú Mỹ được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 2.9.2009 (vượt tiến độ 4 tháng). Từ ngày 1.4.2010, PMC chính thức thu phí giao thông đối với tất cả các phương tiện xe ôtô lưu thông qua cầu Phú Mỹ. Tuy nhiên theo PMC, số lượng xe qua cầu Phú Mỹ bình quân mỗi ngày chỉ có khoảng 5.000 – 6.000 lượt xe, thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu là khoảng 30.000 – 35.000 lượt.

Do số lượng xe ôtô qua cầu Phú Mỹ thấp, nên doanh thu thu phí cũng chỉ đạt khoảng 100 – 150 triệu đồng/ngày. Ông Nguyễn Thành Thái – Tổng GĐ PMC - cho biết, với số tiền thu phí như hiện nay, PMC không đủ nguồn thu để trả nợ vay và lãi suất cho các ngân hàng mà PMC vay đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ.

Theo kế hoạch trả nợ ngân hàng, trong đợt tháng 7.2010, PMC phải trả nợ tổng cộng số tiền 178 tỉ đồng và đợt tháng 1.2011 phải thanh toán nợ với số tiền 170 tỉ đồng. Vì vậy, PMC đã đề nghị thành phố cho tạm ứng từ ngân sách số tiền khoảng 348,6 tỉ đồng, để PMC thanh toán nợ vay và lãi suất cho những đợt thanh toán trên.

Ông Mạc Đăng Nớp – Phó Tổng GĐ PMC - cho rằng, nguyên nhân khiến cho lượng xe qua cầu Phú Mỹ ít là do thành phố không thực hiện đúng cam kết hợp đồng BOT ký giữa TPHCM với PMC năm 2005. Theo hợp đồng BOT quy định, PMC đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ, còn thành phố đầu tư xây dựng đường vành đai phía đông kết nối tới chân cầu Phú Mỹ.

Trong trường hợp cầu Phú Mỹ xây dựng xong, nhưng đường vành đai phía đông do thành phố đầu tư chưa hoàn thành kịp thì thành phố phải bù đắp cho PMC một khoản tiền (giống như thu phí) tương ứng với thời gian chậm trễ. Mặt khác, hợp đồng cũng ràng buộc, sau khi xây xong cầu Phú Mỹ, thành phố phải hạn chế tối đa các xe tải lưu thông từ một số hướng khác để lưu thông vào vành đai phía đông qua cầu Phú Mỹ... Tuy vậy, theo PMC thì những điều khoản này đến nay vẫn chưa được thành phố thực hiện.

Riêng một số dự án đường kết nối với cầu Phú Mỹ thuộc tuyến vành đai phía đông đang do PMC đảm nhận đầu tư, ông Nguyễn Thành Thái còn cho biết thêm, khi triển khai xây dựng cầu Phú Mỹ, thấy thành phố chậm triển khai đầu tư các tuyến đường như cam kết hợp đồng BOT nên PMC đã tham gia đầu tư xây dựng, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đồng bộ đường với cầu Phú Mỹ.
 
Trên thực tế, trong quá trình đầu tư xây dựng, thành phố lại bàn giao mặt bằng không đúng thời hạn, làm cho dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành đồng bộ, đó cũng chính là lý do khiến lưu lượng xe qua cầu Phú Mỹ thấp.

"Nếu căn cứ vào điều kiện hợp đồng để làm căng với nhau thì thành phố phải bồi thường cho PMC. Nhưng chúng tôi chưa làm như vậy, mà chỉ đề nghị thành phố cho tạm ứng một khoản tiền để thanh toán nợ vay và lãi suất cho 2 kỳ trả nợ của năm đầu tiên sau khi hoàn thành cầu Phú Mỹ. Và khoản này sẽ được PMC thanh toán lại cho thành phố từ nguồn thu phí các năm sau" – ông Thái nói.

Trần Phan

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty