TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, July 8, 2010

Bán xe ba gác bị tịch thu cho người chạy xe

Thứ Năm, 08/07/2010, 07:15 (GMT+7)

TT - Những ngày qua người dân ở xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) rất bất bình trước việc một hộ gia đình ở ấp Nước Xoáy mua lại số lượng lớn thùng xe ba gác do công an huyện tịch thu của dân rồi bán lại cho những người có nhu cầu chạy xe ba gác.

Thùng xe ba gác này được bán với giá 3,5 triệu đồng nếu ráp với bánh xe còn tốt - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Phan Thanh Sơn, cán bộ phòng tài chính - kế hoạch huyện Vũng Liêm, thừa nhận trong ngày bán đấu giá, người mua chỉ cắt lấy hai bánh xe, tháo trục bánh, thùng xe vẫn để nguyên, sau đó để thùng lên hai chiếc cân cân trọng lượng có sự chứng kiến của ông Nguyễn Huy Hoàng - phó trưởng Công an huyện Vũng Liêm, đồng thời là phó chủ tịch hội đồng định giá và bán đấu giá tài sản xe ba gác trên.

Ông Sơn nói ông Hoàng có thấy và chấp nhận hình thức cắt như vậy.

CHÍ QUỐC


Cấm xe ba bánh: Bao giờ chi tiền hỗ trợ cho dân?

TT - Những ngày qua, người dân chạy xe ba bánh trên địa bàn TP.HCM liên tục phản ảnh tình trạng nhiều quận huyện vẫn chưa hỗ trợ tiền chuyển đổi nghề nên vẫn phải chạy xe ba bánh ra đường kiếm sống.

Nhiều trường hợp bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt, tịch thu xe...

Chưa nhận được tiền hỗ trợ, nhiều người chạy xe ba bánh vẫn tiếp tục vi phạm đi vào các tuyến đường cấm chạy từ 5g-13g và từ 16g-22g (ảnh chụp lúc 10g ngày 4-1 trên tuyến đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh) - Ảnh: NGỌC HẬU

Anh Nguyễn Văn Hải (ngụ chung cư 1A1B lô B3 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) cho biết tổ trưởng khu phố yêu cầu anh làm đi làm lại mấy lần giấy xin hỗ trợ tiền chuyển đổi nghề, thậm chí phải photocopy bằng lái, giấy đăng ký xe... mấy lần để nộp nhưng đến nay vẫn chưa có tiền.

Anh Nguyễn Tấn Ngọc (ngụ 720/5 Âu Cơ, P.14, Q.Tân Bình) cùng hàng chục tài xế xe ba bánh khác đứng ngồi không yên tại đường Bàu Cát (Q.Tân Bình) vì CSGT xử phạt. Anh Ngọc cho biết mặc dù đã được lên danh sách nhưng anh cùng với các tài xế xe ba bánh khác vẫn chưa nhận được hỗ trợ từ phía UBND quận. Trong khi đó, cán bộ phường yêu cầu không hành nghề chạy xe ba bánh, giờ không biết làm gì để kiếm sống...

Anh Nguyễn Minh Quang (ngụ 153/56 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh) nói quy định cấm xe đã ban hành thì tài xế phải tuân thủ nhưng chưa hỗ trợ tiền nên người dân chẳng biết phải chuyển đổi nghề gì. Tương tự, anh Huỳnh Văn Thọ (ngụ 205/35 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh) cũng nói đã nộp các giấy tờ phường yêu cầu nhưng đến nay phường vẫn chưa kêu lên nhận tiền.

Chờ cấp kinh phí

Phó chủ tịch UBND P.1 (Q.3) Trần Thanh Túc cho biết trong ngày 4-1, phường đã hoàn tất hồ sơ bổ sung cho các hộ chạy xe ba bánh đăng ký nhận hỗ trợ tiền chuyển đổi nghề. Sở dĩ danh sách bổ sung chậm là do các tổ dân phố phải rà soát và nhiều trường hợp người dân không có giấy tờ đăng ký xe nên phải cam kết mua xe trước 29-4-2009. Những trường hợp dân trên địa bàn phường nhưng hành nghề ở địa phương khác thì phải được xác nhận không nhận hỗ trợ từ địa phương đó... Hiện toàn bộ 54 trường hợp hành nghề chạy xe ba bánh trên địa bàn phường đã được lên danh sách gửi về quận.

Theo ông Nguyễn Khắc Trung - đại diện thanh tra xây dựng P.25 (Q.Bình Thạnh), toàn bộ danh sách của các hộ dân chạy xe ba bánh (70 hộ) đã được phường gửi lên quận. Tuy nhiên, phải chờ quận ra quyết định và cấp ngân sách mới có thể hỗ trợ người dân.

Bà Nguyễn Thị Giàu, phó chủ tịch P.1 (Q.10) nói các hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo đã được hỗ trợ tiền và cam kết không chạy xe ba bánh, bàn giao phương tiện cho phường. Tuy nhiên vẫn còn khoảng 60 hộ chạy xe ba bánh đã đưa vào danh sách gửi UBND quận nhưng chưa được giải quyết. Phường chưa thể yêu cầu họ giao xe nên họ vẫn còn hành nghề.

Ở P.Đa Kao (Q.1) chỉ có bốn hộ dân chạy xe ba bánh nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề, nhưng bà Nguyễn Thị Lê Hương - phó chủ tịch phường - cho biết danh sách của các hộ đã được gửi lên quận và đang chờ cấp kinh phí.

Những chiếc xe ba gác sẽ không còn xuất hiện trên nhiều tuyến đường TP.HCM - Ảnh: LÊ VÂN

Chậm do chờ đăng ký bổ sung

Quận Phú Nhuận đã ra quyết định duyệt chi hỗ trợ cho người dân vào cuối tháng 12-2009, danh sách các hộ được hỗ trợ tiền đã được công bố tại các phường nhưng đến ngày 8-1 tới mới có cuộc họp giao ban với các cơ quan chức năng liên quan. Trong cuộc họp sẽ bàn kế hoạch chi trả, thu hồi xe và lên lịch chi tiền cho từng phường. Trong tuần sau, người dân sẽ nhận được tiền.

Đại diện Phòng Tài chính, đơn vị phụ trách chi trả hỗ trợ của Q.Phú Nhuận, cho biết trong tháng 11 đã gút danh sách người được hỗ trợ, nhưng sau đó có hướng dẫn của Bộ Tài chính cho dân đăng ký hỗ trợ đến ngày 31-12-2009. Vì vậy, quận đợi danh sách bổ sung mới ra quyết định một lần. Nhiều chủ xe ba gác, nhất là xe đang có mối chở hàng, có thu nhập ổn định, vẫn còn chần chừ, các phường phải vận động nên kéo dài thời gian.

Tương tự, ngày 31-12-2009, UBND Q.Bình Thạnh đã họp chỉ đạo các phường về việc chi tiền hỗ trợ, có thể trong tuần này người dân sẽ được nhận tiền. Theo quận Q.Bình Thạnh, sở dĩ việc chi tiền cho người dân chậm là do chờ đến hết hạn đăng ký bổ sung theo chỉ đạo của Bộ Tài chính (31-12-2009) mới gút danh sách.

Riêng Q.4 đã gút danh sách người chạy xe ba bánh được hỗ trợ vào cuối tháng 11 và trích kinh phí hỗ trợ cho dân trong tháng 12-2009. Sau đó quận này vẫn tiếp tục nhận đơn đăng ký của người dân đến hết ngày 31-12-2009 và đã nhận được gần 570 hồ sơ đăng ký xe. Số người mới đăng ký này chưa có quyết định nhận tiền hỗ trợ, dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thành thủ tục để có  tiền cho người dân trong tuần sau.

Như vậy, hiện nay đa số các quận huyện trên địa bàn TP vẫn chưa chi tiền hỗ trợ cho người hành nghề chạy xe ba bánh, mặc dù Sở Tài chính TP có đề nghị các quận huyện tạm ứng tiền để chi hỗ trợ kịp thời cho các chủ phương tiện.

NGỌC HẬU - NGỌC HÀ

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty