TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, July 9, 2010

Tỉnh uỷ Đồng Nai: đừng kiện Vedan vì khó khăn chồng chất

Nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM kiên quyết kiện Vedan

Đồng Nai: đừng kiện vì khó khăn chồng chất

SGTT - Ngày 6.7, trả lời câu hỏi của các phóng viên "vì sao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giúp bà con thu thập chứng cứ để khởi kiện Vedan còn Đồng Nai thì không", ông Trần Như Độ, chủ tịch hội Nông dân tỉnh Đồng Nai cho rằng "đây làm việc đúng chỉ đạo của Tỉnh uỷ, chỉ đạo thế nào tôi làm thế đó". Khi các phóng viên hỏi tiếp "có phải Tỉnh uỷ chỉ đạo phải thương lượng", ông Độ trả lời "có văn bản hết, văn bản có số đàng hoàng".

Tỉnh uỷ chỉ đạo thương lượng

Theo bộ trưởng bộ Tài nguyên và môi trường Phạm Khôi Nguyên (người cầm chai nước khi đến kiểm tra nước thải của Vedan), ngay trong tháng 7, bộ sẽ mời viện kiểm sát, toà án, UBND và hội nông dân cùng vào cuộc, nhất định không chịu để dân thiệt. Ảnh: Giang Sơn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại văn bản số 400-TB/TU thông báo kết luận của thường trực Tỉnh uỷ Đồng Nai nêu rõ: "Các ngành chức năng tiến hành xác định vùng, mức độ thiệt hại và kê khai số lượng dân bị thiệt hại theo yêu cầu của bộ Tài nguyên và môi trường và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh còn chậm. Việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nông dân theo hướng khởi kiện tại toà án gặp khó khăn trong việc thẩm định thiệt hại và cung cấp các chứng cứ, bên cạnh đó còn gặp khó khăn về án phí và người đại diện hợp pháp của nông dân".

Cũng theo văn bản này, bên cạnh chỉ đạo họp dân, Tỉnh ủy Đồng Nai còn yêu cầu hội Nông dân và các cấp ngành liên quan "tuyên truyền, vận động và định hướng người dân căn cứ vào kết quả xác định phạm vi mức độ thiệt hại của các cơ quan chức năng cung cấp trên cơ sở khoa học và phù hợp với thực tế để thống nhất đưa ra mức yêu cầu Vedan bồi thường hỗ trợ phù hợp".

Tại các đợt lấy ý kiến của dân gần đây về việc kiện hay chỉ nhận hỗ trợ từ Vedan, mặc dù luôn nói không áp đặt, hỏi dân để đảm bảo dân chủ nhưng những người có trách nhiệm đến dự đều cố gắng đưa ra những nội dung nghiêng về việc thoả thuận nhận hỗ trợ chứ đi kiện thì nông dân sẽ gặp chồng chất khó khăn về chứng cứ, pháp lý. Ông Bùi Văn Tuội, phó ban dân vận huyện uỷ Nhơn Trạch nói với dân rằng: "Tôi biết người dân đang ngờ vực việc tại sao tỉnh Đồng Nai không cử đại diện giúp dân khởi kiện như TP.HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang làm. Nhưng nói thật là có ở trong chăn mới biết chăn có rận. Bởi vì việc khởi kiện thì bà con rất yếu chứng cứ và không có tiền để đóng án phí. Nếu bà con nào không chấp nhận phương án thương lượng hỗ trợ thì có thể khởi kiện bằng cách uỷ quyền cho chủ tịch hội Nông dân huyện Nhơn Trạch đứng ra đại diện khởi kiện, nhưng người dân phải cung cấp chứng cứ…"

Nhiều người dân đã thở dài khi nghe đến đây. Một người dân nói với chúng tôi: "Nếu có chứng cứ thì chúng tôi kiện luôn cho gọn, cần gì chờ đến chính quyền. Tại sao TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu giúp dân từ thống kê thiệt hại đến thu thập chứng cứ, còn Đồng Nai thì không làm được. Mặt khác, đòi Vedan hỗ trợ 20 – 30 tỉ đồng không phải dễ. Thời hiệu khởi kiện đến ngày 12.9 là hết, nếu không thương lượng được thì chịu trắng tay".

Một nông dân Đồng Nai tuyên bố kiện Vedan

Tại buổi họp ngày 6.7, trong lúc các cơ quan chức năng và hội Nông dân Đồng Nai luôn nại khó khăn, hướng người dân chấp thuận nhận hỗ trợ thì ông Nguyễn Lam Sơn, nông dân ấp Bà Trường – xã Phước An, huyện Nhơn Trạch đã đứng dậy với lời tuyên bố sẽ tự kiện Vedan: "Sắp hết thời hiệu khởi kiện rồi, lỡ Vedan không chấp nhận hỗ trợ 25 tỉ đồng, cù cưa cho đến khi hết thời hiệu, nông dân chúng tôi biết đòi ai. Do đó tôi sẽ kiện đến cùng!"

Kết thúc ba đợt lấy ý kiến dân tại xã Phước Thái (huyện Long Thành), xã Phước An, Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), gần như 100% ý kiến những người dự họp đều chấp thuận phương án nhận hỗ trợ với mức độ 20 tỉ, 25 tỉ và 30 tỉ đồng. Chỉ một người duy nhất đòi khởi kiện. Trước kết quả như vậy, ông Trần Như Độ cho rằng "người dân am hiểu pháp luật".

Ông Tư Huấn, người dân xã Long Thọ ví von hoàn cảnh người dân Đồng Nai, bên sông Thị Vải như một đàn kiến "leo phải cành cụt nên phải leo ra leo vào", không còn cách nào khác, phải nhận hỗ trợ bởi con đường khởi kiện đã bế tắc. Ông Huấn nêu ra một nghịch lý, hàng năm, trong báo cáo, nghị quyết của huyện và của các ngành, các cấp đều thể hiện rất rõ sản lượng đánh bắt thuỷ sản, nông nghiệp, mức sống của người dân, thu nhập bình quân bằng những con số rất đẹp. Thế nhưng điều ngạc nhiên là nay người dân muốn dùng những con số đó, những báo cáo đó để làm chứng cứ thì không biết ai sẽ là người cung cấp để khởi kiện. Phải chăng những báo cáo đó chỉ để trang trí, hoặc để đọc ra giữa hội nghị chứ không có giá trị pháp lý.

Chưa có chỉ đạo mới

Ngày 8.7, lãnh đạo của một ban Đảng thuộc tỉnh uỷ Đồng Nai cho rằng đến giờ này, Tỉnh uỷ chưa có chỉ đạo gì mới trong trường hợp Vedan không chấp nhận tăng mức hỗ trợ. Hiện Tỉnh uỷ đang chờ kết quả lấy ý kiến dân rồi mới tiếp tục đưa ra quyết định tiếp theo!

Còn đại diện UBND tỉnh Đồng Nai thì cho rằng, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo hội Nông dân tỉnh phải chủ động làm việc với hội Nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM để thống nhất cách giải quyết của cả ba địa phương về cách thức, mức độ yêu cầu Vedan bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho dân. Nay hội Nông dân chưa có báo cáo cách làm cụ thể nên UBND tỉnh chưa có hướng chỉ đạo tiếp theo.

Giang Sơn

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty