TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, July 7, 2010

Sáu tháng, gần 200 cuộc đình công

Theo số liệu từ bộ Lao động - thương binh và xã hội, từ đầu năm tới nay cả nước đã xảy ra gần 200 cuộc đình công và tình hình sẽ còn diễn biến phức tạp tới mức khó dự báo, nhất là khi cuối năm mới là thời điểm các cuộc đình công gia tăng mạnh.

Các cuộc đình công chủ yếu vẫn xảy ra ở những địa phương khan hiếm lao động như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội…

Cuối năm 2009, tại buổi tổng kết thực hiện việc xây dựng quan hệ lao động ổn định hài hoà trong doanh nghiệp được tổ chức tại TP.HCM, đại diện ủy ban Quan hệ lao động quốc gia đã phấn khởi báo cáo, số cuộc đình công của năm 2009 là 216 cuộc, chỉ bằng 30% của năm 2008. Một trong những nguyên nhân khiến các vụ đình công giảm mạnh được xác định là ngoài lý do suy giảm kinh tế, việc thực hiệp pháp luật lao động trong các doanh nghiệp đã tốt hơn.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 7.2010, khi trả lời phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, một chuyên gia thuộc ủy ban Quan hệ lao động thừa nhận, kinh tế phát triển trở lại và sự khan hiếm lao động trên diện rộng, ngay cả ở những tỉnh phát triển không nhanh như Hải Dương, Nghệ An… là nguyên nhân sâu xa khiến các cuộc đình công bùng phát. "Khan hiếm khiến chính người lao động thấy vị thế của mình cao hơn, họ đình công để mặc cả khiến chủ sử dụng phải tăng lương, tăng phụ cấp và cải thiện điều kiện lao động", chuyên gia này nhận định.

Tây Giang

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty