TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, February 27, 2011

Thẩm phán Brazil bác xây thủy điện ở Amazon

Vùng dự tính xây đập Belo Monte

Đập dài 6km làm cho 50.000 người mất nhà cửa, với hồ chứa nước rộng 500 km2.

Theo thẩm phán liên bang Ronaldo Desterro các đòi hỏi về môi trường trong việc xây đập Belo Monte chưa được đáp ứng một cách đầy đủ.

Thẩm phán cũng không cho ngân hàng phát triển của Brazil, BNDES, bỏ tiền tài trợ xây đập.

Đập thủy điện Belo Monte là một trong các dự án chính nằm trong kế hoạch cải thiện cơ sở hạ tầng của tổng thống Dilma Rousseff.

Tuy nhiên các nhóm tranh đấu cho môi trường cùng người thổ dân phản đối việc xây đập. Họ nói đập thủy diện sẽ làm hư hại vùng rừng nhiệt dới lớn nhất trên thế giới, đẩy nhiều chục ngàn người vào cảnh không có nơi ở.

Thẩm phán Desterro cho hay dù Ibama, cơ quan thẩm định về môi trường của Brazil đã đồng ý cho xây đập, tuy nhiên họ làm ngơ trước 29 yêu cầu về môi trường.

Đổi dòng chảy

Điều lo ngại nhất, theo thẩm phán, là đập sẽ đổi hướng dòng chảy của sông Xingu, một trong các nhánh chính của sông Amazon. Quan ngại này chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.

Người phản đối gọi đập Belo Monte là con quái vật.

Quyết định của thẩm phán Desterro là diễn tiến mới nhất trong cuộc đối đầu lâu dài liên quan đến Belo Monte. Các án lệnh của tòa trước đây nhằm ngăn cản việc xây đập đã bị vô hiệu hóa.

Chính phủ Brazil nói đập thủy điện Belo Monte là dự án quan trọng đối với sự phát triển năng lượng của quốc gia, sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm, là nguồn phát điện cho 23 triệu gia đình.

Dự án thủy điện Belo Monte với công suất 11.000 MW thuộc loại lớn thứ ba trên thế giới, sau đập Tam Hợp tại Trung Quốc và Itaipu, công trình liên doanh giữa Brazil và Paraguay.

Quá trình gọi thầu xây đập gây ra nhiều tranh cãi. Ba lần mời thầu bị tạm ngưng giữa chừng. Mãi đến năm ngoái nhà thầu quốc doanh Companhia Hidro Eletrica do Sao Francisco mới chính thức nhận dự án.

Các nhân vật hoạt động văn nghệ có tên tuổi như ca sĩ Sting, đạo diễn James Cameron cùng các nhà hoạt động vì môi trường đã dấy lên chiến dịch chống xây đập.

Nhóm phản đối nói con đập dài 6km sẽ đe dọa sự tồn tại của một số nhóm thổ dân, có thể làm cho 50.000 người mất nhà cửa khi vùng đất rộng 500 km2 trở thành hồ chứa nước.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty