TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, March 2, 2011

Bai bao tu trang web cua Toa Dai Su VC o Lybia

Li-bi và tầm nhìn Saif Gaddafi

Lịch sử Li-bi đang bước vào một giai đoạn mới khi nước này tiến hành cải cách chính sách đối nội và đối ngoại. Đại tá Gaddafi đã công khai từ bỏ kế hoạch sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt và đồng ý bồi thường cho các gia đình nạn nhân vụ đánh bom Lockerbie năm 1988.

Li-bi đã tổ chức bầu cử địa phương và thay đổi hệ thống pháp luật. Các công ty phương Tây cũng được phép tiếp cận với các mỏ dầu khí khổng lồ của nước này.

Phóng viên Mike Donkin của hãng BBC đã có cuộc phỏng vấn Saif al-Islam Gaddafi – con trai Đại tá Gaddafi và cũng là người có vai trò quan trọng trong tiến trình cải cách - về những thách thức mà Li-bi hiện đang phải đối mặt.

PV: Xin chào Saif Gaddafi, đất nước mà cha ông xây dựng hiện đang có nhiều thay đổi lớn lao và nhanh chóng. Ông có thể nói tóm lược như thế nào về nước Li-bi mới hiện nay?

Saif: Hiện nay, chính sách đối ngoại của Li-bi đặt trọng tâm vào lục địa đen vì bản thân chúng tôi là một nước châu Phi. Đồng thời Li-bi cũng chú trọng đến khu vực Địa Trung Hải. Như vậy, có thể ví chiến lược của Li-bi như hai mặt của đồng xu vậy.

PV: Tại sao lại là thời điểm này? Cha ông lãnh đạo Li-bi từ 35 năm nay, tại sao bây giờ Li-bi mới tiến hành những cải cách này?

Saif: Ông biết là chúng tôi đang có một bộ máy lãnh đạo rất năng động và hiệu quả cho phép chúng tôi bắt kịp với sự phát triển của thế giới và môi trường xung quanh mình. Chúng tôi phải đương đầu những thay đổi và phải tự điều chỉnh mình để thích ứng với những thay đổi đó. Hiện nay, toàn bộ môi trường xung quanh Li-bi đã thay đổi do đó chúng tôi buộc phải tự điều chỉnh cho phù hợp.

PV: Ông đánh giá những thay đổi này như thế nào? Những thay đổi gì đang diễn ra?

Saif: Mười năm trước chúng tôi đối đầu với Anh và Mỹ, chúng tôi nhìn nhau như kẻ thù. Nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác, chúng tôi đang thảo luận về kế hoạch tập trận chung, xây dựng và tài trợ cho một quân đội chung của châu Phi, đồng thời tái thiết quân đội Li-bi, hiện đại hóa nền kinh tế Li-bi và hiện họ đã cử chuyên gia đến giúp chúng tôi.

PV: Cá nhân ông đã giữ vai trò quan trọng trong nỗ lực xây dựng quan hệ hòa bình với Mỹ, nước đã từng đánh bom Li-bi. Ông có phải thuyết phục cha mình về vấn đề này không?

Saif: Ban đầu, khó khăn nhất là lòng tin vì trước đây chúng tôi không tin nhau. Nhưng dần dần chúng tôi đã cố gắng để đưa hai bên xích lại gần nhau. Chúng tôi gặp nhau tại một địa điểm, trao đổi trực tiếp với nhau để xóa bỏ những nghi kị. Một khi đã đạt được sự tin tưởng lẫn nhau, mọi chuyện đều ổn thỏa. Vì cả hai bên đều nhận thấy ở nhau sự chân thành, thật lòng và nghiêm túc, muốn xích lại gần nhau. Chính vì vậy, cuối cùng chúng tôi đã đạt được thoả thuận quan trọng liên quan đến vấn đề vũ khí huỷ diệt hàng loạt và vụ Lockerbie.

PV: Có nghĩa là từ giờ trở đi có thể Li-bi sẽ trở thành một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố?

Saif: Tôi nghĩ vậy.

PV: Bây giờ chúng ta hãy nói về các cải cách trong nước. Tư nhân hóa và mở cửa cho đầu tư nước ngoài liệu có phải là những thay đổi chính về mặt kinh tế không?

Saif: Dĩ nhiên chúng tôi muốn thu hút vốn và đầu tư nước ngoài vào Li-bi. Tuy nhiên, đối với tiến trình tư nhân hóa, chúng tôi có cách thức riêng của mình. Sẽ không như những gì đã diễn ra ở Nga và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã học được nhiều bài học từ các quốc gia này.  

PV: 90% kinh tế Li-bi dựa vào dầu mỏ. Liệu chính phủ Li-bi có lo ngại sẽ mất quyền kiểm soát các nguồn dầu mỏ này vào tay các tập đoàn nước ngoài khi tiến hành tư nhân hóa không?

Saif: Không, không, bởi vì như tôi đã nói, đây là một kế hoạch lớn hơn. Hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu làm thế nào để phân chia một cách công bằng nguồn lợi đó và làm thế nào đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân Li-bi. Vì thế, mục tiêu chính của chính phủ Li-bi là làm sao đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho dân thường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho họ.

PV: Li-bi được gọi là nhà nước của dân. Vậy chính phủ Li-bi sẽ làm gì để bảo vệ việc làm cho người dân khi tiến hành tư nhân hóa?

Saif: Chính sách của Li-bi là làm sao tạo điều kiện, trước hết là cho công nhân của mỗi nhà máy, xí nghiệp, cho các nhà đầu tư, các nhà đầu tư nội địa. Và bước tiếp theo là kêu gọi đầu tư nước ngoài.

PV: Như vậy chúng ta có thể mong đợi một sự phát triển bùng nổ ở Li-bi trong đó mọi người dân đều được hưởng lợi?

Saif: Tôi đoán là trong vài năm tới, Li-bi sẽ là công xưởng lớn nhất của thế giới.

PV: Vậy còn cải cách chính trị cho người dân Li-bi thì sao khi mà hiện nay ở Li-bi không có bầu cử tự do, không có dân chủ, không có các đảng phái chính trị? Liệu tất cả những điều này cũng sẽ thay đổi?

Saif: Trước hết, nhận định trên không chính xác vì bằng chứng rõ ràng nhất là chúng tôi đã bắt đầu thực sự mở rộng nền dân chủ của chúng tôi cách đây vài tháng bằng việc tổ chức bầu cử địa phương.

PV: Vậy cha của ông liệu có tham gia tranh cử tổng thống trong tương lai không?

Saif: Lãnh tụ thì không thể thay đổi. Có thể thay mọi thứ từ Thủ tướng, các Bộ trưởng, lãnh đạo địa phương… ngoại trừ Lãnh tụ. Bởi đó là một trường hợp ngoại lệ. Không ai có thể thừa kế vị trí đó hay tước bỏ nó khỏi ông ấy.

PV: Nhưng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Li-bi, để thực sự tin tưởng  vào Li-bi, các nhà đầu tư phải tin được rằng những sự thay đổi này sẽ được tiến hành thường xuyên. Liệu ông có thể thay cha mình thuyết phục họ được không?

Saif: Tôi nghĩ là tôi không thể thuyết phục được họ. Anh không thể thuyết phục họ. Chính những gì diễn ra trên thực tế sẽ thuyết phục họ.

PV: Hiện nay rất nhiều người cho rằng ông sẽ kế nhiệm cha mình vì ông thực sự rất năng động. Điều đó liệu có xảy ra không?

Saif: Chúng ta không thể cùng lúc vừa có một nền dân trực tiếp vừa có một chế độ cha truyền con nối. Hai cái đó mâu thuẫn nhau.

PV: Xin cảm ơn ông.

Nguồn: Libyan Times ngày 28/3/2007

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty