TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, April 18, 2011

Lào xây đập ở Mekong bất chấp có phản đối

                 

Dân làng khu vực gần đập cho hay đường xá được khởi công từ 5 tháng trước. (Ảnh Bangkok Post)

Lào khởi công xây đập thủy điện ở hạ lưu Mekong bất chấp phản đối từ Việt Nam và Campuchia.

Báo Bangkok Post hôm Chủ Nhật 17/04 đưa tin phóng viên điều tra của báo này cho hay từ tuần trước tại khu vực quanh đập Xayaburi ở hạ lưu sông Mekong đã xây đường lớn và chuẩn bị di dời dân.

Dự án đập gây tranh cãi tại Lào dự kiến ​​sẽ cung cấp năng lượng giá rẻ cho Thái Lan.

Các thành viên Thái Lan, Lào, Việt Nam và Campuchia ở Ủy ban sông Mekong (MRC) theo dự kiến sẽ họp vào ngày thứ Ba 19/04 để quyết định phê duyệt dự án.

Tuy nhiên khuôn khổ hợp tác của Ủy ban sông Mekong không có tính ràng buộc đối với bất kỳ quốc gia nào và bất kỳ thành viên nào đều có thể triển khai dự án nếu muốn.

Việt Nam và Campuchia phản đối dự án xây đập, và hiện cũng có quan ngại từ các nhà bảo vệ môi trường và các nhà hoạt động.

Mới đây Tiến sĩ Suphasuk Pradubsuk, thuộc Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên, tổ chức bảo vệ môi trường, cho BBC Việt Ngữ hay bà lo ngại Bấm con đập sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nông dân Việt Nam.

Thạc sĩ Kỷ Quang Vinh từ Đại học Cần thơ có bài viết trên Sài Gòn Tiếp Thị với kết luận cho điều ông mô tả là nỗ lực Bấm hoãn xây đập chỉ là mơ ước mà thôi.

Bán điện cho Thái Lan

Dự án bị một số nhà hoạt động và bảo vệ môi trường phản đối.

Một số dân làng nói rằng họ nhận được ít khoản bồi thường chỉ là là 15 đôla Mỹ cho việc di dời khỏi khu vực.

Bangkok Post đưa tin xe tải mang tên Ch Karnchang, biển hiệu công ty Thái cùng tham gia dự án 3.5 tỷ đôla với chính phủ Lào, di chuyển và làm đường tại khu vực này.

Phóng viên điều tra của báo này nói phát hiện công trình đường xá được thi công khoảng 30 km từ làng Ban Nara tới Ban Talan và Ban Houay Souy, gần địa điểm đề xuất xây đập.

Theo người dân sống gần đập, công trình đường bộ bắt đầu được khởi công cách đây khoảng năm tháng.

Tức là dự án đường được khởi công chỉ sau một tháng kể từ khi chính phủ Lào đã gửi tài liệu cần thiết cho việc tư vấn Ủy ban Sông Mekong bao gồm cả đánh giá tác động môi trường để ủy ban này xem xét.

Vào tháng Chín năm 2010, Chính phủ Lào kiến ​​nghị Ủy ban Sông Mekong chính thức cho dự án Xayaburi, là dự án đập đầu tiên đề xuất trong tổng số 11 con đập trên hạ lưu sông Mekong.

Đây là thủ tục cần thiết cho tất cả các dự án như quy định trong thỏa thuận mà các nước thành viên Ủy ban Sông Mekong đã ký vào năm 1995.

Theo thỏa thuận, dự án phát triển với khả năng gây tác động xuyên biên giới cần được rà soát và tham khảo ý kiến ​​trước khi tiến hành.

Dự án đập Xayaburi được lên kế hoạch để bắt đầu vận hành thương mại vào tháng Một năm 2019.

Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Chính sách năng lượng quốc gia Thái Lan phê duyệt hợp đồng mua bán điện, mở đường cho các nhà cung cấp điện EGAT ký hợp đồng với Xayaburi Power, là công ty con của công ty Ch-Karnchang của Thái.

Khoảng 95% công suất 1.260 MW của dự án dự kiến là để bán cho Thái Lan.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty