TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, May 18, 2011

Tòa án Tội phạm quốc tế yêu cầu bắt cha con Gaddafi

* "Đàn áp bất kỳ ai dám thách thức quyền lực"

SGTT.VN - Trưởng công tố tại tòa án Tội phạm quốc tế (ICC) Luis Moreno-Ocampo ngày 16.5 đã yêu cầu các thẩm phán ở La Hay ra trát bắt giữ đối với nhà lãnh đạo Gaddafi, con trai ông ta là Saif al-Islam và giám đốc cơ quan tình báo Libi Abdullah al-Sanussi vì các tội ác chống nhân loại.

Đại tá Gaddafi đã bị toà án tội phạm quốc tế ICC cáo buộc "phạm tội ác với mục đích duy trì hoàn toàn quyền lực". Ảnh: Getty Images

Ông Moreno-Ocampo cho biết sau khi xem xét hơn 1.200 hồ sơ và các cuộc phỏng vấn với những nhân vật thuộc "vòng trong" và nhân chứng, văn phòng của ông có chứng cứ cho thấy ông Gaddafi đã "đích thân ra lệnh tấn công vào thường dân Libya vô tội".

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở La Hay, ông nói: "Các lực lượng của Gaddafi đã tấn công vào thường dân Libya ở trong nhà của họ và ở nơi công cộng, dùng đạn thật bắn vào những người biểu tình, dùng vũ khí hạng nặng với những người dự đám tang và dùng các tay súng bắn tỉa để hạ sát những người đi lễ ở các ngôi đền".

Ông Moreno-Ocampo cho rằng đại tá Gaddafi đã "phạm tội ác với mục đích duy trì hoàn toàn quyền lực. Chứng cứ cho thấy ông Gaddafi dựa vào những người thân cận để thực thi một chính sách có hệ thống đàn áp bất kỳ ai thách thức quyền lực của ông ta. Văn phòng chúng tôi thu thập chứng cứ trực tiếp về các lệnh do chính Gaddafi ban hành, về việc ông Saif al-Islam tổ chức tuyển mộ lính đánh thuê, và về sự tham gia của ông Sanussi trong các vụ tấn công người biểu tình" .

Theo ông này, từ khi các cuộc biểu tình chống sự cai trị kéo dài 40 năm qua của Gaddafi bắt đầu vào ngày 15.2.2011, hàng nghìn người đã bị giết trong các vụ bạo lực và khoảng 750.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Một ủy ban các thẩm phán của ICC có thể chấp nhận yêu cầu của bên công tố, bác bỏ hoặc yêu cầu bổ sung thêm thông tin.

Các quan chức Libya đã phủ nhận việc họ sát hại dân thường và nói rằng họ buộc phải tấn công những băng nhóm tội phạm có vũ trang và quân khủng bố al-Qaeda. Thứ trưởng Ngoại giao Libya, Khalid Kaim, cho rằng ICC là một "đứa con do EU lập ra cho các chính khách và lãnh đạo châu Phi" và cách làm việc của ICC "có thể bị đặt dấu hỏi".

Saif al-Islam, con trai Gaddafi cũng bị ICC phát lệnh bắt. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ hoàn toàn ICC. Lực lượng chống Chính phủ Libya cũng hoan nghênh động thái của ICC nhưng nói rằng Gaddafi đầu tiên nên được xét xử tại Libya rồi mới đem ra xét xử tại một tòa án quốc tế.

Đây là lần thứ hai ICC tìm cách ra trát bắt một người đang là nguyên thủ quốc gia. Trước đây, Tổng thống Sudan, ông Omar al-Bashir, đã bị dẫn độ vì tội ác diệt chủng ở Darfur.

Trên mặt trận ngoại giao, ngoại trưởng Italia, Franco Frattini ngày 16.5 cho biết nước ông cùng các đồng minh đang thảo luận về một giải pháp chính trị, theo đó sẽ cho phép Gaddafi từ chức, song không mô tả chi tiết.

Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Italia, ông Frattini nói: "Đây sẽ là một lối thoát chính trị nhằm loại bỏ nhà lãnh đạo Gaddafi và gia đình ông ta khỏi chính trường, đồng thời cho phép một chính phủ hòa giải dân tộc ở Libya lên nắm quyền".

Theo David Hartwell, nhà phân tích về Trung Đông thuộc công ty IHS Jane's, trát bắt giữ của ICC có thể làm sự việc trở nên phức tạp hơn.

P.V (Theo AFP, Reuters, BBC)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty