TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, August 7, 2009

TNS Jim Webb thăm Việt Nam


Thượng nghị sĩ Dân Chủ Jim Webb

Ông Webb từng quan ngại về hải quân TQ gia tăng ảnh hưởng tại Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Dân Chủ, Jim Webb sẽ thăm Việt Nam và bốn nước Đông Nam Á trong 20 ngày.

Ông Webb hiện là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương, trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ.

Chuyến thăm thường niên tới Đông Nam Á của nhà làm luật Mỹ bắt đầu hôm Chủ Nhật. Ngoài Việt Nam, ông Webb sẽ thăm Thái Lan, Lào, Campuchia, và Miến Điện.

Vị thượng nghị sĩ nói được tiếng Việt từng tham chiến tại Việt Nam. Ông cũng giữ một số vị trí dưới thời tổng thống của đảng Dân Chủ như trợ tá Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Hải quân.

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, thuộc khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học George Mason tin rằng các chuyến thăm vùng Đông Nam Á của Thượng nghị Webb có ảnh hưởng đến chính sách của hành pháp.

Trong cuộc nói chuyên với BBC Việt Ngữ ngày 7/8 giáo sư Hùng giải thích: “Thượng viện có ảnh hưởng gián tiếp đến chiến trường ngoại giao,”

“Chính sách ngoại giao do hành pháp hoạch định, nhưng Thượng viện có ảnh hưởng nhiều chuyện. Họ quyết định ngân khoản. Chính sách nào không có tiền là không được,”

“Thứ hai họ tổ chức hearing, hay buổi điều trần. Hearing lập ra để nó nói đến quan điểm, cái quan tâm của họ và hành pháp phải đáp ứng với chuyện đó.”

Vị giáo sư người Việt sống ở thủ đô Washington tin rằng tiếng nói của ông Webb được chính quyền Obama lắng nghe, vì sự từng trải của vị TNS này.

“Những người như ông Webb nó có trọng lượng khá lớn bởi vì có ba bốn lý do,”

“Thứ nhất là chức vụ ông nắm giữ trong thượng viện. Ông ở trong tiểu ban quan trọng, tiểu ban Quốc phòng của Ủy ban Ngoại giao,”

“Ông là người ăn nói lưu loát nữa. Với tư cách chủ tịch tiểu ban Đông Nam Á, ông Webb có ảnh hưởng đến cách hoạch định chính sách của ngoại giao ở vùng đó, một cách gián tiếp. Không làm trực tiếp nhưng ảnh hưởng rất nhiều,” giáo sư hàng đầu về môn Đông Dương học nói thêm.

Điều trần

Ngày 15 tháng Bảy vừa qua trong cuộc điều trần Thượng viện do ông Webb triệu tập, đại diện hành pháp cùng như giới nghiên cứu Mỹ bàn về hiện diện ngày càng gia tăng của hải quân Trung Quốc tại Biển Đông .

Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất có khả năng bảo lãnh an ninh trong vùng để Đông Nam Á phát triển mà không bị hù dọa

Thượng nghị sĩ Jim Webb

Ông Webb cho rằng suy giảm dần dần ảnh hưởng của Mỹ tại Đông Nam Á, nhất là hải quân, có thể làm cho Trung Quốc trở nên mạnh bạo hơn.

“Ở Mỹ, chúng ta không có cơ hội bàn luận về chủ đề này một cách đầy đủ,” ông Webb nói trong cuộc điều trần.

“Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất có khả năng duy trì an ninh trong vùng. Thế bảo lãnh này rất quan trọng để các quốc gia Đông Nam Á có thể yên tâm phát triển kinh tế mà không bị hù dọa.”

Ông tỏ ý lo ngại về khả năng Trung Quốc đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với Mỹ về sức mạnh hải quân.

Theo ông Webb, nếu Hoa Kỳ muốn duy trì vai trò cường quốc tại Á châu, lãnh đạo Mỹ cần tính chuyện cải thiện số lượng và sức mạnh của lực lượng chiến đấu trên biển.

Chuyến thăm Đông Á lần này sẽ đưa ông Webb đến Miến Điện. Ông là nhà làm luật Mỹ đầu tiên thăm lại Rangoon trong hơn một thập niên qua.

Dù các dân biểu Mỹ kêu gọi chính quyền quân nhân Miến Điện trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, văn phòng ông Webb nói ông không có kế hoạch gặp lãnh đạo tinh thần của phong trào đối lập tại Miến Điện.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty