TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, July 30, 2010

Fitch Ratings hạ mức tín nhiệm nợ của Việt Nam

* ADB: tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn rất lạc quan (ac ac ac ac )

SGTT.VN - Fitch Ratings, tổ chức quốc tế chuyên đánh giá thị trường nợ thế giới, vừa hạ mức tín nhiệm nợ quốc gia của Việt Nam xuống một bậc, từ mức BB- xuống B+ cho các khoản nợ dài hạn bằng ngoại tệ và đồng Việt Nam, và giữ mức tín nhiệm cho nợ ngắn hạn bằng ngoại tệ của Việt Nam ở mức B.

Theo Fitch Ratings, hệ thống ngân hàng Việt Nam rất dễ tổn thương trước những căng thẳng mang tính hệ thống. Ảnh minh hoạ. Ảnh: L.H.T

Bà Ai Ling Ngiam, giám đốc nhóm đánh giá nợ quốc gia khu vực châu Á của Fitch, trong một báo cáo công bố ngày 28.7.2010, cho rằng: "Mức tín nhiệm tín dụng quốc gia của Việt Nam giảm đi trong bối cảnh các nguồn tài chính bên ngoài yếu đi. Nhu cầu về vốn nước ngoài tăng trong khi chính sách vĩ mô không nhất quán, nền kinh tế bị đô la hóa cao độ và hệ thống ngân hàng yếu."

Trong quý 2, ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tích lũy thêm ngoại tệ vào dự trữ ngoại hối quốc gia bằng các công cụ nợ ngoại tệ phát hành trong nước. Mặc dù vậy, Fitch cho rằng dòng vốn ròng dài hạn vẫn không đủ để bù đắp thâm hụt cán cân vãng lai, được dự báo là ở mức trên 10% của GDP trong năm nay.

Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề "thâm hụt kép", vừa thâm hụt ngân sách (ở mức 8,7% trong năm ngoái và theo dự báo của Fitch là 8,6% trong năm nay), và thâm hụt cán cân thanh toán. Chính phủ dựa vào việc phát hành trái phiếu ngoại tệ trong nước để bù đắp vào khoản thâm hụt này, việc này được cho là tạo ra những rủi ro về tỷ giá. Tổ chức này dự báo tổng nợ của khu vực tư nhân có thể lên tới 115% của GDP trong năm 2010.

Tổ chức này cho rằng hệ thống ngân hàng Việt Nam rất dễ tổn thương trước những căng thẳng mang tính hệ thống. Thị trường trong nước dễ bị sốc dẫn đến việc dòng tiền chuyển sang vàng và đô la Mỹ.

Mặc dù vậy, Fitch cho rằng những yếu tố nền tảng của Việt Nam vẫn được hỗ trợ bởi sự ủng hộ của các chủ nợ đơn phương và đa phương, cũng như sự tăng trưởng đáng kể của thu nhập bình quân đầu người kể từ khi có chính sách Đổi mới.

Ngay sau khi mức đánh giá này được đưa ra, ngân hàng Phát triển châu Á cho biết họ ngạc nhiên về mức đánh giá khắt khe này. Ông Ayumi Konishi, giám đốc ADB trả lời hãng Reuters rằng: "Chúng tôi rất ngạc nhiên trước thông báo mới đây của Fitch, vì góc nhìn của chúng tôi về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện nay là rất lạc quan."

Lan Anh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty