TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, October 5, 2010

Dung Quất tồn kho hàng triệu m3 sản phẩm

SGTT.VN - Tại cuộc họp giao ban sản xuất trực tuyến sáng nay (4.10) tại bộ Công thương, đại diện tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, một số sản phẩm do nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất ra đang tồn kho rất lớn như xăng dầu, khí đốt… Riêng lượng khí tồn kho lên tới khoảng 2 triệu m3.

Theo lãnh đạo bộ Công thương, ban lãnh đạo nhà máy lọc dầu Dung Quất chưa chủ động, kịp thời trong việc báo cáo tình hình sản xuất, khiến bộ Công thương cũng lúng túng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Ảnh: TL SGTT

Theo PVN, nếu không có giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ trong nước hiệu quả thì thời gian tới, nhà máy này phải giảm công suất. Đại diện tổng công ty Xăng dầu Việt Nam cho biết, tổng công ty này cũng đã tăng cường mua xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất. Nhưng thực tế có câu chuyện là kế hoạch sản xuất của nhà máy này từ đầu năm đã không ổn định nên các công ty nhập khẩu xăng dầu đầu mối phải ký kết hợp đồng nhập khẩu từ nước ngoài từ đầu năm để cân đối sớm nên nay, nếu phá hợp đồng với đối tác nước ngoài để mua xăng dầu của Dung Quất thì cũng phát sinh thiệt hại (phải bồi thường hợp đồng). Nhưng cho dù có mua của nhà máy lọc dầu Dung Quất, các công ty kinh doanh xăng dầu cũng phải tính đến các phương án giải phóng kho, tiêu thụ sản phẩm, cho nên đây là vấn đề không dễ dàng.

Thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú phê phán ban lãnh đạo nhà máy lọc dầu Dung Quất chưa chủ động, kịp thời trong việc báo cáo tình hình sản xuất, nhất là có những thay đổi trong quý III và quý IV dẫn đến việc bộ Công thương cũng lúng túng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Theo ông Tú, thực tế sản lượng sản xuất các sản phẩm xăng, dầu, khí tại nhà máy lọc dầu Dung Quất năm nay tăng 20% so với kế hoạch (năm 2009 đạt thấp hơn kế hoạch) trong khi nhu cầu tiêu thụ thực tế trong nước năm nay lại không cao như dự báo. Theo ông, việc PVN giao công ty PV Oil làm đầu mối tiêu thụ các sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất với mức hoa hồng cao hơn là không công bằng và khiến nhiều công ty khác không mặn mà với việc tiêu thụ sản phẩm cho nhà máy. Ngoài ra, còn có vấn đề như dầu ma dút của nhà máy này chưa đạt một số chỉ tiêu về chất lượng, nhiên liệu ZA1 (cho máy bay) tuy đạt chất lượng nhưng chậm làm thủ tục đăng ký để tiêu thụ nội địa… cũng khiến việc điều hành tiêu thụ sản phẩm nhà máy lọc dầu Dung Quất khó khăn.

Ông Tú cho biết, hiện nay, bộ Công thương có hướng chỉ đạo sẽ để cho công ty lọc hóa dầu Bình Sơn trực tiếp điều hành việc tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nhà máy lọc dầu Dung Quất, giao tổng công ty Xăng dầu Việt Nam tăng gấp đôi mức tiêu thụ xăng dầu từ nhà máy này và yêu cầu 6 công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối khác tham gia mua sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất. "Với các biện pháp như vậy, từ nay đến cuối năm, sẽ xử lý được tình trạng tồn kho của nhà máy này", ông Tú khẳng định.

Mạnh Quân

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty