TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, July 16, 2010

Hàng trăm hộ dân bao vây Nhà máy lọc dầu Dung Quất

http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/thuongnhat/453675/index.html
14/07/2010 19:39 (GMT +7)

Trong hai ngày 13 và 14-7, hàng trăm hộ dân tái định cư ở xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã kéo đến vây kín cổng ra vào nhà máy lọc dầu Dung Quất (NMLD) và nhà máy nhựa Polypropylene (đóng tại khu kinh tế Dung Quất), gây cản trở hoạt động của hai nhà máy.

Người dân tụ tập trước cổng nhà máy lọc dầu Dung Quất, yêu cầu chính quyền giải quyết dứt điểm việc người dân sở tại cản trở không cho tái định cư

Đó là những người dân trước đây ở xã Bình Trị, di dời đến xã Bình Thanh Tây để nhường đất xây dựng NMLD Dung Quất; và việc làm của họ nhằm yêu cầu chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng người dân sở tại của xã Bình Thanh Tây ngăn cản không cho số hộ dân tái dịnh cư canh tác trên diện tích đất đã được Nhà nước cấp.

http://vietnamnet.vn/chuyenmuc/quangcao/2010/images/ttolmobiad.gif

Theo ông Trần Ngọc Sang, Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây cho biết, vụ Đông - Xuân trước, dân sở tại đã chiếm hơn 44 ha đất ruộng của bà con thuộc diện di dời. Vụ Hè - Thu này, lại tiếp tục chiếm 21 ha ruộng lúa. Nhiều hộ dân đã làm đất, ngâm giống, nhưng khi đưa ra gieo sạ thì bị dân sở tại ngăn cản. Việc làm này là vi phạm pháp luật, xã đã ra 109 quyết định xử phạt hành chính những hộ dân cố tình chiếm đoạt đất của người khác, nhưng đến nay chưa có trường hợp nào chấp hành. 

10 giờ sáng 14-7, đám đông đã giải tán sau khi ông Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đến hiện trường yêu cầu người dân về trụ sở UBND xã Bình Trị để làm việc. Tại đây ông Huế cho biết: Tỉnh sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất trái phép của các hộ dân sở tại ở xã Bình Thanh Tây, xử lý nghiêm 109 trường hợp đã lập biên bản, chấm dứt tình trạng mâu thuẫn giữa người dân địa phương và dân tái định cư.

Ngoài ra, tỉnh sẽ hỗ trợ 12 tháng gạo ăn cho các hộ dân thuộc diện tái định cư, mỗi khẩu 15 kg/tháng vì đã không sản xuất được trong hai vụ lúa; hỗ trợ tiền giống cây trồng đã bị thiệt hại; từng bước ổn định cuộc sống và tập trung giải quyết lao động cho dân tái định cư; đồng thời nghiêm cấm các hộ dân kéo đến cản trở NMLD Dung Quất hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi  Nguyễn Xuân Huế (áo trắng giữa) đến hiện trường chỉ đạo giải quyết vụ việc

Được biết, 343 hộ dân với khoảng 2.600 nhân khẩu từ xã Bình Trị di đời đến định cư tại xã Bình Thanh Tây là những hộ dân sớm chấp hành chủ trương của Nhà nước đã nhường đất để xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Khi đến nơi ở mới, người dân được hưởng các chính sách tái định cư; và với những khó khăn họ đã gặp phải, mới đây, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho mỗi hộ dân di dời để ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, những hộ dân ở xã Bình Thanh Tây thì cho rằng, họ đã nhường đất cho dân nơi khác đến nhưng không được Nhà nước hỗ trợ, nên đã ngăn cản không cho dân tái định cư sản xuất.

Theo Xuân Long
Người lao động

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty