TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, September 21, 2010

Con trai nguyên Chủ tịch UBND xã đón tiếp nhà báo bằng... mã tấu

Phóng viên báo Nông thôn ngày nay đến tìm hiểu thực trạng rừng phòng hộ ven biển bị tàn phá tại xã Quảng Thọ (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã được con trai nguyên Chủ tịch UBND xã đón tiếp bằng... mã tấu.



Người dân đào cát và phát hiện thân và gốc phi lao bị chôn vùi

Theo đơn thư phản ánh của người dân, NTNN đã về thôn Nhân Thọ, xã Quảng Thọ, Quảng Trạch, Quảng Bình để tìm hiểu thực trạng rừng phòng hộ chắn cát ven biển bị tàn phá. Đến đây chúng tôi đã được con trai nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ đón tiếp bằng... mã tấu.

Hăm doạ nhà báo...

Theo tìm hiểu của NTNN, thôn Nhân Thọ có trên 3.000 nhân khẩu sinh sống ven bờ cát trắng, chịu ảnh hưởng của gió Lào và cát biển xâm lấn, nước mặn ngấm vào. Vì lẽ đó mà rừng phi lao phòng hộ chạy dài hơn 1km ở nơi đây được người dân quý như vàng. Khoảng tháng 4, 5 - 2009, một số hộ dân được UBND xã cho thuê đất trong rừng phòng hộ làm hồ nuôi tôm đã tự ý mở rộng diện tích, chặt phá rừng.

Theo chân những người dân thôn Nhân Thọ, chúng tôi đã đi bộ gần 3km trên biển cát nóng rẫy để được tận mục sở thị những gốc phi lao to bằng cột điện cùng thân cây đã bị đốn gục và vùi sâu dưới cát.

Chỉ những gốc cây còn tươi nhựa, ông Trần Công Tuấn - một người dân thôn Nhân Thọ - bức xúc: "Mấy năm gần đây, UBND xã Quảng Thọ đã tự ý cho một số người dân thuê đất trong rừng làm hồ nuôi tôm. Những chủ hồ tôm này đã cho xe vào ủi và chặt phá rừng phòng hộ để làm mương dẫn nước vào hồ. Khi người dân chúng tôi phát hiện và ra ngăn cản đã bị các chủ hồ tôm đe dọa. Bản thân tôi đã từng bị người nhà ông Trần Xuân Nghiêm - nguyên Chủ tịch xã Quang Thọ vừa về nghỉ chế độ mấy ngày qua - bắn tin đe dọa ngay giữa chợ huyện".

Như để minh chứng cho lời tố cáo của người dân, khi chúng tôi vừa chụp được một loạt ảnh về những hồ nuôi tôm nằm ngang nhiên trên đất rừng phòng hộ thì phát hiện Trần Xuân Ngự - con trai ông Nghiêm, đang lăm lăm thanh mã tấu cùng một số thanh niên bặm trợn bỗng từ đâu xuất hiện chắn ngang đường ra.

Thấy chúng tôi dừng lại không tiến lên, Ngự cắm thanh mã tấu xuống mặt cát và ngồi chờ. Biết có chuyện chẳng lành, chúng tôi đi vòng đường khác để ra xe. Thấy vậy, Ngự định xông lên thì bị một số người dân trong thôn cản lại. Không dừng lại ở đó, buổi chiều, khi chúng tôi đi ăn cơm ở một quán ăn trong xã thì bị một nhóm thanh niên gồm 6 tên đi trên hai xe gắn máy đuổi theo vào tận quán và buông lời hăm dọa.

Cũng nhờ có người dân can thiệp bọn chúng mới bỏ đi. Trước tình hình này, chúng tôi đã phải gọi điện cho ông Nguyễn Trí Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch - để thông báo sự việc và đề nghị được hỗ trợ về an ninh trong thời gian tác nghiệp trên địa bàn xã Quảng Thọ.

Chủ tịch xã cho con thuê rừng phòng hộ

Rừng phòng hộ ở Quảng Thọ rộng 176ha và được giao cho UBND xã Quảng Thọ quản lý theo Quyết định số 245/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND xã phải có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ rừng chứ không được phép cho người dân thuê để làm kinh tế. Việc UBND xã Quảng Thọ giao cho người dân làm hồ tôm trong diện tích rừng phòng hộ là sai.

Ông Phạm Văn Nhất
Theo điều tra của chúng tôi, hiện tại có 6 hộ đang được UBND xã Quảng Thọ cho thuê đất rừng phòng hộ để làm hồ nuôi tôm, trong đó ông Trần Xuân Nghiêm khi còn đương chức đã ký cho con trai là Trần Xuân Ngự thuê 2,6ha để làm 13 hồ tôm. Hiện tại bố con ông Nghiêm trực tiếp làm 5 hồ còn 7 hồ thì cho người ngoài thuê. Trong quá trình làm hồ nuôi tôm, gia đình ông Nghiêm đã có hành vi chặt phá rừng phi lao để lấy đất xẻ mương dẫn nước.

Thấy cựu Chủ tịch xã làm được, một số hộ khác cũng "đẩy mạnh" công cuộc phá rừng. Tối 30-8-2010, Ban bảo vệ rừng phòng hộ thôn Nhân Thọ và nhân dân đã phát hiện 2 chủ hồ tôm là Nguyễn Văn Chiến ở Quảng Thọ và Lê Anh Tuấn ở Quảng Thuận đang cho máy xúc ra phá rừng phi lao để xẻ mương dẫn nước.

Người dân đã bắt giữ một máy xúc và đưa về sân Nhà văn hóa thôn. Tiếp đó, ngày 3 - 9 - 2010, người dân tiếp tục phát hiện chủ hồ tôm Nguyễn Văn Quảng ở Thọ Đơn cũng cho xe ủi đến phá rừng để làm hồ tôm tại ranh giới giữa thôn Thọ Đơn và thôn Nhân Thọ. Người dân cũng đã đưa chiếc xe ủi trên về Nhà văn hóa thôn và cho người báo cáo lên UBND xã. Thế nhưng đến thời điểm này, UBND xã Quảng Thọ vẫn chưa giải quyết dứt điểm sự việc gây nhiều bức xúc cho người dân.

Ông Phạm Văn Nhất - Hạt phó Hạt Kiểm lâm Quảng Trạch phụ trách kỹ thuật và lâm sinh - cho biết: Hạt Kiểm lâm Quảng Trạch đã tiến hành kiểm tra hiện trường tại tiểu khu 201 và phát hiện 3.200m2 có phi lao mọc trên đất đã bị san ủi để làm hai hồ nuôi tôm theo hợp đồng của UBND xã Quảng Thọ và diện tích trên thuộc rừng phòng hộ chắn cát ven biển.

Trong biên bản cuộc họp với UBND xã Quảng Thọ, Hạt Kiểm lâm Quảng Trạch cũng đã đề nghị UBND xã đình chỉ các hoạt động đào hồ tôm trên diện tích trên. Thế nhưng đến nay, tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn và ngày càng nghiêm trọng tại khu vực rừng phòng hộ này.

(Theo Dân Việt)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty