TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, September 24, 2010

Thủ tướng thành lập "các đoàn tàu đánh cá công ích" hay là Hạm Đội Thúng

Thứ Năm, 23/09/2010, 07:39 (GMT+7)
Tàu cá giữ biển
TT - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định về việc phê duyệt chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2020. Theo đó sẽ thành lập các đoàn tàu đánh cá công ích trên bốn ngư trường trọng điểm: vịnh Bắc bộ, biển Đông, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.
Đây là một chủ trương đi đúng hướng, sớm tạo ra những tổ hợp tác, hợp tác xã khai thác thủy sản xa bờ, đồng thời xây dựng một thế trận quốc phòng an ninh nhân dân trên biển, vừa khai thác thủy sản vừa cùng với lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển... bảo vệ toàn vẹn chủ quyền vùng biển đảo của đất nước. Một chiến lược giữ biển, sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn, tạo ra mối ngoại giao thân thiện với các nước láng giềng trên biển lâu dài mang tính bền vững nhất.
Những tàu đánh bắt xa bờ này còn nhỏ, không có tàu hậu cần... nên hiệu quả chưa cao. Trong ảnh: tàu cá của ngư dân xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) chuẩn bị ra khơi - Ảnh: ĐỨC THẢO
Việc hình thành các đoàn tàu đánh cá khơi xa không phải là một đề án hay một mô hình gì mới. Cách đây không lâu, chúng ta cũng đã đầu tư khá nhiều tiền để phát triển “chiến lược phát triển nghề cá xa bờ”. Hàng ngàn tỉ đồng được đầu tư cho các tỉnh thành ven biển, thế nhưng hiện nay Nhà nước vẫn chưa thu hồi được bao nhiêu vốn. Phải khẳng định rằng dự án “chiến lược phát triển nghề cá xa bờ” không thành công.
Vì sao một quyết định đúng nhưng lại có kết quả không như mong muốn? Đó là một bài học đau xót khi chúng ta đầu tư vốn dàn trải, không đúng đối tượng, không đúng ngành nghề, quản lý yếu... Cơ quan quản lý nhà nước về khai thác thủy sản lúc đó không dựa theo quy luật tự nhiên của biển cả bao la, đặc tính sinh học của các loại thủy sản di chuyển theo từng mùa vụ, từng dòng hải lưu... để có phương pháp đầu tư thích hợp.
Dẫn đến cùng một ngư trường đánh bắt cá ngừ đại dương ở miền Trung, các dự án do tiền của Nhà nước đầu tư làm ăn thua lỗ, còn tàu do ngư dân Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa tự bỏ vốn ra thì làm ăn có hiệu quả. Họ đã mở rộng quy mô đội tàu câu cá ngừ đại dương lên cả nghìn chiếc và hình thành nên một thị trường từ khai thác đến xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu...
Mô hình các đoàn tàu đánh cá công ích trên bốn ngư trường trọng điểm lần này về cơ bản chỉ khác tên gọi, còn thực chất là những đội tàu đánh cá xa bờ. Rút kinh nghiệm ở “chiến lược phát triển nghề cá xa bờ” không thành công, các đoàn tàu đánh cá công ích muốn không bị thua lỗ như trước và tránh lâm vào cảnh “cha chung không ai khóc”, theo chúng tôi, cần có những biện pháp đồng bộ sau: Thứ nhất, xác định rõ ngành nghề khai thác để đầu tư tàu, thiết bị, ngư lưới cụ cho phù hợp. Thứ hai, con người khai thác trên các đội tàu phải giỏi từng ngành nghề tương ứng, đạt được trình độ chuyên nghiệp cao, khi đó mới theo kịp nhịp độ hoạt động của thiết bị máy móc trên tàu.
Thứ ba, đầu tư đồng bộ, ngoài đầu tư những đội tàu trực tiếp khai thác dài ngày trên biển, phải đầu tư thêm đội tàu hậu cần nghề cá, có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm và chuyên chở sản phẩm đánh bắt được vào đất liền. Có như vậy tàu khai thác mới có điều kiện ở lại nhiều ngày trên biển, giảm chi phí nhiên liệu chạy ra chạy vào.
Có thể đầu tư xây dựng kho chứa đông lạnh, nhà máy chế biến tại các đảo lớn, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Thứ tư, có một cơ quan chịu trách nhiệm tổng chỉ huy thống nhất tất cả đoàn tàu đánh cá công ích, từ khai thác trên biển đến tiêu thụ sản phẩm... Nếu chúng ta tổ chức được các khâu đồng bộ liên hoàn trên, mỗi sản phẩm thủy sản khai thác được sẽ có giá trị cao, đủ sức cạnh tranh với thị trường thế giới. Tổng lợi nhuận sẽ lớn gấp nhiều lần so với các tàu khai thác đơn chiếc, nhỏ lẻ, tự phát của ngư dân đang làm như hiện nay.
Về mặt chính sách đối với những người hoạt động trên các đoàn tàu công ích này, cần được quy định chế độ đãi ngộ rõ ràng. Ví dụ, lợi nhuận thu được từ khai thác, chế biến, kinh doanh... nên trích phần trăm thích đáng cho những người lao động trực tiếp, theo đặc thù từng công việc và chuyên ngành của họ. Có thu nhập cao họ mới toàn tâm toàn ý bám tàu, bám biển và sẽ trở thành những công dân biển kiểu mẫu.
HẢI LUẬN

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty