TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, April 7, 2011

Chủ nhà 5 tầng bị nghiêng xin ‘tự xử lý’

Ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, chủ ngôi nhà 5 tầng ở ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng là người chịu trách nhiệm về tình trạng của ngôi nhà. Hiện chủ ngôi nhà đã có đơn gửi cơ quan chức năng xin được tự xử lý.
Chủ nhà xin tự xử lý
Chiều 5/4, toàn bộ khu vực xung quanh ngôi nhà số 11, ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng vẫn bị phong tỏa. Vẫn còn rất nhiều người tò mò đến xem tình trạng ngôi nhà và tỏ ý lo ngại cho “số phận” ngôi nhà.
Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chăng dây để ngăn chặn việc đi lại của những hộ dân sống trong ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng và 91 Nguyễn Chí Thanh. Song song với giải pháp tức thời này, UBND quận Đống Đa đã yêu cầu chủ đầu tư (chính là chủ sở hữu ngôi nhà) phải chủ động đưa ra biện pháp xử lý, nếu không quận sẽ dùng các biện pháp khác để giải quyết tình thế này.
Chủ nhà 5 tầng bị nghiêng xin 'tự xử lý'
Vết nứt tại ngôi nhà 5 tầng trong ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng. Tại vị trí khoanh đỏ, vết nứt rộng 2,5cm. Càng lên cao vết nứt càng lớn và tòa nhà đã nghiêng về phía trước khoảng 20-30cm. Ngôi nhà không bị kẹp hai bên như một số người nhìn thấy qua ảnh mà thực chất là đứng một mình và có hai mặt tiền, vì thế khả năng đổ sẽ cao hơn
Ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: “Đến chiều 5/4, chủ nhà đã có đơn gửi lên quận xin được tự lo mọi vấn đề. Quận và Sở Xây dựng cũng tư vấn cho chủ nhà về các biện pháp đối phó.
Theo đó, chủ nhà phải thuê ngay đơn vị tư vấn đánh giá chất lượng công trình, thuê ngay đơn vị thi công để gia cố, xử lý nền móng và sự cố nghiêng, nứt. Chủ nhà phải thường xuyên báo cáo tiến độ với quận và lãnh đạo phường phải theo dõi sát sao tình hình vụ việc”.
Cũng theo ông Việt, đến khi nào bộ phận giám sát, thẩm định chất lượng công trình nghiệm thu và đồng ý về độ an toàn của ngôi nhà thì lúc đó mọi sinh họat ở khu vực quanh ngôi nhà sẽ trở lại bình thường.
Tuy nhiên, vì những hộ dân xung quanh cũng đang phải di dời theo yêu cầu nên ông Việt cho biết chủ nhà phải làm khẩn trương nhất để không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu vực. Hiện phương án tháo dỡ công trình không được triển khai ngay lập tức bởi độ nguy hiểm chưa đến mức này. Hơn nữa, ngôi nhà cũng đã bắt đầu nghiêng từ năm 2003.
Ông Trịnh Công An, chủ ngôi nhà cho biết, bên trong ngôi nhà không có dấu hiệu nứt nẻ gì nhiều. Ngôi nhà này trước đây được thiết kế bởi Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, sau đó được thi công bởi những người anh em bạn bè quen biết của ông An làm trong lĩnh vực xây dựng.
Cảnh báo cho nhà siêu mỏng, siêu méo
Trong vòng 5 ngày qua, TP Hà Nội đã có một căn nhà 6 tầng đổ sụp hoàn toàn và một căn 5 tầng bị nứt, sụt lún móng, nghiêng khoảng 20-30cm khiến nhiều người dân hoang mang, nơm nớp lo sợ về độ an toàn của nhà cửa. Trước sự cố nhà cao tầng liên tiếp sụp đổ, nghiêng và nứt, nhiều người dân cho biết chính quyền các cấp cần rà soát và kiểm tra ngay tình trạng nhà ở và chất lượng xây dựng.
Còn những người làm trong ngành xây dựng cho biết đây là lời cảnh báo đối với chất lượng các công trình tự xây dựng, đặc biệt là các nhà siêu mỏng, siêu méo đang mọc lên nhan nhản như hiện nay.
Chủ nhà 5 tầng bị nghiêng xin 'tự xử lý'
Nhà siêu mỏng vừa làm mất mĩ quan đô thị, vừa không đảm bảo an toàn
Một cán bộ làm trong lĩnh vực thanh tra xây dựng của Hà Nội cho biết nhà siêu mỏng, siêu méo thường có kết cấu không bền vững, phần trên thường “phình ra” so với phần nền móng nên độ chịu lực có thể bị ảnh hưởng. Điều này có thể dẫn tới hệ quả là nhà siêu mỏng siêu méo có thể bị sụp xuống hoặc nghiêng, đổ không theo bất kỳ một hướng nào.
Trên địa bàn quận Đống Đa, Phó Chủ tịch UBND quận – ông Phan Hồng Việt – cho biết quận quán triệt tinh thần là xử lý triệt để nhà siêu mỏng, siêu méo ngay trong quý 2 này. Quận sẽ thu hồi và chuyển người dân sống trong nhà siêu mỏng siêu méo đến nơi tái định cư, để phần đất trống đó làm vỉa hè.
Ngoài ra, quận sẽ chỉ đạo chỉnh trang lại các nhà siêu mỏng siêu méo (ở một vài vị trí) sao cho không ảnh hưởng đến kết cấu theo thiết kế tổng thể của Sở Quy hoạch – Kiến trúc nhằm đảm bảo mĩ quan đô thị.
Sau khi ngôi nhà số 49 Huỳnh Thúc Kháng bị đổ sụp hoàn toàn, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện kiểm tra, rà soát chất lượng các công trình do người dân tự xây dựng, đặc biệt là các nhà cũ được sửa chữa, cơi nới.
Ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: Hiện khu vực số 49 Huỳnh Thúc Kháng đã được thu dọn xong xuôi. Toàn bộ 18 hộ dân ở khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng đang tự lo chỗ ở nhưng có 14 hộ đề nghị được hỗ trợ nơi tạm cư. UBND quận Đống Đa đã kiến nghị UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết nhu cầu của các hộ trên để sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, 4 hộ thiệt hại nặng nhất trong khu tập thể này được hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ. 14 hộ còn lại được hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ.
Theo Vietnamnet

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty