TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, April 7, 2011

Tân đại sứ Mỹ hứa sẽ thúc đẩy nhân quyền

Ông David Shear (trái) sẽ sang Việt Nam nhậm chức tân đại sứ Hoa Kỳ

Tân đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, ông David Shear đã cam kết tại buổi điều trần ở Thượng Viện Hoa Kỳ rằng ông sẽ tập trung vào vấn đề nhân quyền và tôn giáo khi tới Việt Nam.

Trong phiên điều trần hôm 6/4 ở Washington, ông Shear nói:

"Khi chúng ta phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, chúng ta cần tập trung vào việc tăng sự tôn trọng của chính quyền Việt Nam đối với quyền con người và tự do tôn giáo.

"Hiện vẫn có quan ngại sâu sắc về việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến, hạn chế truyền thông và mạng internet và việc sách nhiễu các nhóm tôn giáo.

"Nếu được chuẩn thuận, tôi sẽ coi nhân quyền và tự do tôn giáo là phần trung tâm của các cuộc trò chuyện của tôi với các nhà lãnh đạo Việt Nam và người dân Việt Nam."

Jim Webb hôm 6/4

Ông Jim Webb là chủ tọa phiên điều trần

Phiên điều trần đã diễn ra tại Tiểu ban Ngoại giao dưới sự chủ trì của Thượng nghị sỹ Jim Webb.

Thượng Nghị sỹ Webb cũng nhấn mạnh rằng trong nhiệm kỳ này đại sứ cần tìm hiểu và thúc đẩy hữu hiệu hơn về tiến độ nhân quyền cho người Việt Nam, với sự ghi nhận rằng hiện nay chính quyền Việt Nam đã có một số thỏa hiệp.

Thủ tục này được xem là phép thử năng lực và sự hiểu biết về nhiệm sở và chức vụ của ông Shear.

Thượng nghị sỹ Jim Webb bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với vị tân đại sứ đề cử và chúc mừng ông đã có bước đầu tiên đã thuận lợi.

Hàn gắn lịch sử

Cuộc điều trần được chứng kiến bởi phóng viên báo chí, quan chức ngoại giao và một bộ phận lớn quan khách là từ phía cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Khi chúng ta phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, chúng ta cần tập trung vào việc tăng sự tôn trọng của chính quyền Việt Nam đối với quyền con người và tự do tôn giáo.

Tân đại sứ đề cử David Shear

Thượng nghị sỹ Jim Web lấy kinh nghiệm cá nhân từng là một cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam và nay là chồng của một người Mỹ gốc Việt nói rằng quan hệ Mỹ Việt là một mối quan hệ phức tạp nhất trong lịch sử ngoại giao Hoa Kỳ.

Tất cả các chính sách ngoại giao Hoa Kỳ đều sẽ chú trọng tới sứ mệnh hàn gắn và khẳng định rằng không thể nào bỏ qua nguyện vọng và quyền lợi của hai triệu người Mỹ gốc Việt.

Đại sứ tân nhiệm David Shear ghi nhận điều này và chứng minh rằng ông đã cố gắng tìm hiểu.

Ông Shear cũng Bấm trích lời Ngoại trưởng Clinton nói quan hệ Việt - Mỹ đã có mức hợp tác mà cách đây vài năm sẽ không thể tượng tượng nổi.

Bình luận về quan hệ thượng mại vốn có kim ngạch hơn 18 tỷ đô la Mỹ trong năm ngoái và Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ nhiều hơn so với nhập khẩu, ông Shear cam kết sẽ cố gắng để thúc đẩy hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam.

'Độc tài'

Trong phần chất vấn sự hiểu biết tình hình, thượng nghị sỹ Jim Webb đã hỏi ông David Shear có biết về vụ tòa án Việt Nam vừa kết án nhà hoạt động Cù Huy Hà Vũ.

Tân đại sứ David Shear (phải) nói chuyện với tác giả Trần Đông Đức hôm 6/4

Ông David Shear tỏ ra nắm vững tình hình và còn nêu tên hai nhà hoạt động khác là Bấm luật sư Lê Quốc Quân và bác sỹ Phạm Hồng Sơn, hai người hiện đang bị tạm giữ sau khi đến quan sát phiên tòa.

Hầu như các vấn đề người Việt ở Mỹ quan tâm như hồ sơ nhân quyền, tự do tôn giáo, và những nhà tranh đấu bị bắt đều được giải trình sâu sắc.

Ông Hoàng Tứ Duy của đảng Việt Tân nhận định "cuộc điều trần hôm nay khẳng định cộng đồng Việt Nam sẽ là đối tác quan trọng trong quan hệ Mỹ - Việt và ông David Shear đã hứa sẽ lắng nghe góp ý của người Mỹ gốc Việt khi làm đại sứ.

"Mặc dù Hoa Kỳ muốn tăng quan hệ kinh tế và quân sự với Việt Nam, rõ ràng chính phủ và dư luận Hoa Kỳ không cho phép tiến hành quan hệ thật sự "bình thường" khi ở Việt Nam còn có một thể chế chính trị bất bình thường, tức một nền độc tài."

Trong lúc đó bác sỹ Nguyễn Quốc Quân thì cho rằng đây là một bước mạnh mẽ và là chính sách mới.

Với sự thúc đẩy này, Hoa Kỳ chú trọng vào tình hình nhân quyền Việt Nam và có nhận thức rõ ràng cộng đồng hai triệu người Mỹ gốc Việt là yếu tố lợi ích.

Trong một câu bình luận hiếm hoi, nhà ngoại giao Nguyễn Vũ Tùng đại diện phía Việt Nam nói rằng "cuộc điều trần diễn ra rất tốt đẹp".

Tuy nhiên, khi bị chất vấn về trường hợp Cù Huy Hà Vũ, ông Tùng không có lời giải thích mà chỉ đề nghị theo dõi thông tin trên báo chí.

Hai nhóm trong cử tọa, Việt Kiều và quan chức chính quyền Hà Nội không hề tiếp xúc với nhau

Chuyên gia văn hóa

Đại sứ tân nhiệm David Shear là một chuyên gia về văn hóa Đông Á, từng học ở Đài Loan, Nhật Bản và nói thạo tiếng Quan Thoại cùng tiếng Nhật.

Ông tỏ ra rất bặt thiệp đi bắt tay và trò chuyện với hầu hết mọi người trong phòng và tỏ vẻ lắng nghe một cách chăm chú.

Các đại diện của chính quyền Việt Nam và đại diện cộng đồng đều chào hỏi hay kiến nghị trực tiếp với đại sứ tân nhiệm hoặc Thượng Nghị sỹ Jim Webb.

Nhưng hai phía người Việt này tuyệt đối không chào hỏi nhau theo quy ước xã giao.

Trong quá trình diễn ra phiên điều trần, đại diện của Cao Trào Nhân Bản như bác sỹ Nguyễn Quốc Quân, đảng viên Việt Tân như Hoàng Tứ Duy đều ngồi không xa thậm chí có người ngồi cùng hàng ghế với quan chức của bộ ngoại giao Việt Nam gởi sang quan sát điều trần.

Phái đoàn Việt Nam đem theo đoàn ký giả của Thông Tấn Xã Việt Nam và VTV quay phim toàn bộ chương trình.

Báo chí hải ngoại cũng tham gia nhưng hai bên đều không tiếp xúc với phía bên kia để phỏng vấn.

Bài tường thuật thể hiện cách hành văn của tác giả Trần Đông Đức, một nhà báo tự do tại Philadelphia, Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty