TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, December 17, 2009

Công nhân chỉ được đi vệ sinh 2 lần/ngày(!)

Lao Động số 287 Ngày 17/12/2009 Cập nhật: 8:59 AM, 17/12/2009

Khoảng 750 CN Cty MJ Apparel đình công ngày 16.12.
(LĐ) - Ngày 16.12, khoảng 750 CN làm việc tại Cty MJ Apparel (100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất may mặc tại khu phố 3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hoà, Đồng Nai) đã đình công với bức xúc: Bị ép tăng ca, không được hưởng BHXH và đặc biệt không những do không "nín" được việc đi vệ sinh, CN bị trừ thi đua, mà Cty còn cắt cử bảo vệ giám sát ngay cả khoản... tế nhị này.

“Quá tam ba bận”, không nín thì... phạt!

Khi vụ đình công của 750 CN nổ ra, LĐLĐ TP.Biên Hoà cùng các đại diện ban ngành và chính quyền đã khẩn trương đến làm việc với các bên liên quan.



Hàng loạt CN đã tố cáo với đoàn cũng như báo chí, Cty MJ Apparel đặt ra quy định vừa gây phẫn nộ, lại tạo cảnh bi hài: CN chỉ được phép đi vệ sinh 2 lần/ngày bất kể vệ sinh “nặng” hay... “nhẹ”! Muốn đi, phải lấy thẻ vệ sinh tại tổ trưởng và phải chịu sự giám sát của bảo vệ Cty tại khu vực nhà vệ sinh, kể cả nam lẫn nữ. Oái oăm, Cty chỉ cấp 3 thẻ đi vệ sinh cho 1 tổ 50 người.


CN Võ Văn Thuận nói: “Tổ thì đông người nên nhiều lúc “đau” quá, không thể chờ được, chúng tôi phải chạy đi khi không thẻ...!”. Mà như vậy thì theo quy định Cty, vượt quá 3 lần sẽ bị trừ thi đua, ảnh hưởng đến thu nhập.


Ông Lee Sang Sup - GĐ Cty MJ Apparel - biện minh rằng, vì làm việc theo dây chuyền nên phải đặt ra thẻ vệ sinh để tổ trưởng kiểm soát được và bố trí người vào vị trí bị khuyết khi CN đi vệ sinh.


Tại biên bản làm việc với Cty do ông Phạm Đình Đức (hoà giải viên Phòng Lao động TP.Biên Hoà) ký, đến ngôn từ của văn bản hành chính cũng không giấu được sự bức xúc lẫn bi hài: “Cty phải xem xét lại việc đi vệ sinh của NLĐ vì đây là khoản... tự nhiên và tế nhị. Cty không được cho bảo vệ theo dõi khi NLĐ đi vệ sinh!”.

Không tăng ca, miễn thưởng

Quy định ngày làm việc 8 tiếng, nhưng CN Cty phải làm việc từ 7h đến 17h30. Bức xúc hơn, CN Nguyên Thị Út còn tố, Cty buộc CN phải tăng ca liên tiếp 3 ngày 3 đêm. “Nếu CN không chịu tăng ca cũng “quá tam ba bận” như việc đi vệ sinh thì bị Cty cắt thưởng. Bản thân tôi, không chịu tăng ca, bị tổ trưởng lập biên bản đề nghị Cty chuyển công tác ngay!” - CN Võ Văn Thuận uất ức!


Các CN cho biết, nhiều năm liền Cty chỉ cho CN ăn 5.500 đồng/suất cơm giữa ca, CN liên tục kiến nghị mới đây Cty mới nâng lên thành 6.500 đồng/suất, nhưng cũng chỉ giúp “no bụng” chứ không đủ “chất” để NLĐ phục hồi sức. Nhiều CN đã làm việc hơn 1 năm, quá dư thời gian theo quy định (3 tháng trở lên được đóng BHXH), nhưng họ cũng không được Cty đảm bảo quyền lợi này...


Đoàn hoà giải đã yêu cầu Cty MJ Apparel phải tuân thủ đúng quy định pháp luật VN như không được ép NLĐ làm thêm giờ; phải công khai rõ ràng về đơn giá sản phẩm cho NLĐ biết; phải xây dựng kế hoạch phép hằng năm; phải thực hiện đúng theo Luật BHXH. Cty MJ Apparel cũng phải phối hợp với ban chấp hành CĐCS có kế hoạch và sớm công bố tiền thưởng tết cho CN biết.


Ngô Sơn


No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty