TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, December 15, 2009

Dự án nuôi tôm công nghiệp hiện đại nhất Bà Rịa - Vũng Tàu: Chôn vùi hàng chục tỉ đồng ngân sách?


Dự án nuôi tôm công nghiệp hiện đại nhất Bà Rịa - Vũng Tàu:

Lao Động số 285 Ngày 15/12/2009 Cập nhật: 8:26 AM, 15/12/2009

Dự án nuôi tôm công nghiệp hơn 64 tỉ đồng nay vẫn bỏ hoang.











(LĐ) - Tháng 4.2007, báo Lao Động qua bài "64 tỉ đồng đi về đâu?" cảnh báo nguy cơ dự án nuôi tôm công nghiệp Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ không phát huy tác dụng, lãng phí, quá nhiều bất cập.

Đến giờ này, sau 7 năm, "đại công trình" nuôi tôm được xem là hiện đại nhất đất biển, đã hoàn tất nhưng Sở NNPTNT buộc phải làm tờ trình xin tỉnh chuyển đổi công năng, đồng nghĩa với việc phải chôn vùi hàng chục tỉ đồng ngân sách...
Phải xin… xoá sổ

Tìm hiểu của PV, dự án nuôi tôm với diện tích lên tới 326ha này, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đây là dự án nuôi tôm công nghiệp đầu tiên, hiện đại nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT), được đầu tư với tổng vốn hơn 64 tỉ đồng từ ngân sách và được kỳ vọng sẽ là tiền đề để hoạt động nuôi trồng thủy sản của tỉnh này phát triển, từng bước đáp ứng một phần nguyên liệu chế biến xuất khẩu hàng chục nhà máy chế biến thủy sản đang “đói” nguyên liệu trầm trọng.



Tuy nhiên, sau 7 năm lề mề đến khi dự án vừa cơ bản hoàn thiện (năm 2009), lại cũng là lúc Sở NNPTNT có văn bản đề xuất với UBND tỉnh BRVT rằng, trong trường hợp tổ chức đấu giá không thành công, nên chuyển thành khu du lịch hoặc cụm đô thị ven biển hoặc KCN.


Trong định hướng phát triển thủy sản từ nay đến năm 2015, Sở NNPTNT BRVT phấn đấu đưa vào sử dụng 11 dự án nuôi và sản xuất giống thủy sản nhưng cũng không đề cập dự án nuôi tôm công nghiệp Lộc An. Như vậy, đồng nghĩa với việc, nếu chuyển công năng dự án theo đề nghị của sở, sẽ phải xoá sổ hạ tầng dùng cho nuôi tôm, gây dựng hạ tầng cho dự án có mục đích khác. Tức là hàng chục tỉ đồng ngân sách sẽ phải chôn vùi.


Nếu tiếp tục nuôi tôm, theo một cán bộ Sở NNPTNT, sẽ không có hiệu quả như mong muốn, lại nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và còn thiếu nước nuôi.


Hiện tại, “đại công trình” nuôi tôm 326ha là một bãi đất hoang đầy cỏ dại với hệ thống kênh cống dẫn nước bêtông thẳng tắp nhưng... không giọt nước.


“Nướng” tiền tỉ, ai chịu trách nhiệm?

Theo điều tra của Lao Động, cuối năm 2000, UBND tỉnh BRVT là cơ quan quyết định đầu tư xây dựng dự án nuôi tôm công nghiệp Lộc An. Đơn vị lập dự án kiêm chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án thuỷ sản (thuộc Sở Thuỷ sản BRVT, nay đã sáp nhập vào Sở NNPTNT) để nuôi tôm sú 2 vụ/năm với thiết kế gồm 3 khu liên hoàn tổng cộng 228 ao nuôi và 57 ao xử lý.



Khi quyết định đầu tư... người ta đã kỳ vọng một tương lai sáng lạn của dự án như: Khi các ao nuôi trong dự án được phủ kín, doanh thu trên 1ha mặt nước sẽ đạt mức bình quân 750 triệu đồng... Thậm chí, lãnh đạo một Cty thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 2 (thuộc Bộ Thủy sản lúc bấy giờ) còn “cho” một nhận xét rằng dự án sẽ mở ra một luồng sinh khí cho nuôi tôm công nghiệp ở vùng cao triều nhiễm mặn Đông Nam Bộ...


Năm 2003, dự án mới được thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Nhưng mới sau 3 năm thi công, đến tháng 7.2006, theo báo cáo của Sở Thủy sản BRVT, mới té ra, có nhiều bất hợp lý trong khâu thiết kế. Theo đó, thay vì phải khoan 25 hố sâu 25m (trong phê duyệt), Bộ Thuỷ sản lại khống chế, chỉ cho phép 16 hố nên phía tư vấn thiết kế thăm dò địa chất không kỹ càng dẫn đến thiết kế không hợp lý. Thế là hàng loạt các hạng mục phải hạ cao trình ao nuôi từ 1,4m xuống còn 1m, đáy ao xử lý nước từ 3,2m hạ xuống còn 1m, đáy kênh từ 4,5m hạ xuống còn 2,3m và mặt bờ kênh từ 5,5m hạ xuống còn 3,2m...


Trao đổi với PV hôm qua, (14.12.2009), một cán bộ tỉnh BRVT (xin không nêu tên) nhận định, ngoài thiết kế không hợp lý phải điều chỉnh tốn tiền của (từ 32 tỉ vốn ban đầu lên 64 tỉ đồng) thì nguồn cung cấp nước nuôi tôm cũng thiếu. Đồng nghĩa với vị trí của dự án cũng có vấn đề?


Tại kỳ họp HĐND tỉnh BRVT vừa kết thúc, đại biểu rất bức xúc về dự án nuôi tôm bỏ hoang và yêu cầu UBND tỉnh phải có hướng xử lý. Tìm hiểu của PV, UBND tỉnh BRVT hiện cũng đang “đau đầu” và có yêu cầu các sở, ngành liên quan có nhận xét đánh giá góp ý để UBND tỉnh có quyết định... hợp lý! Tuy nhiên, chưa thấy ai đả động đến trách nhiệm của việc quyết định đầu tư để hơn 64 tỉ đồng ngân sách nguy cơ bị chôn vùi.


Ngô Nguyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty