TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 29, 2010

Vượt thu chủ yếu nhờ bán đất

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: "Chúng ta sử dụng nợ công hiệu quả"

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh - Ảnh: Việt Dũng

Ông Ninh nói:

- Năm 2009 đúng là kinh tế nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, cộng với những yếu kém nội tại chậm được khắc phục nhưng vẫn thu vượt kế hoạch là nhờ ba nguyên nhân chính.

Thứ nhất, cuối năm 2009 kinh tế VN đã có sự phục hồi khá rõ. Nhờ biện pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng thông qua giảm thuế và lệ phí trước bạ, các hoạt động giao dịch bất động sản và mua bán ôtô, xe máy trong những tháng cuối năm 2009 tăng cũng giúp các khoản thu liên quan tăng thêm.

Nguyên nhân lớn thứ hai là các địa phương đã phấn đấu khai thác các nguồn thu có khả năng và tích cực đôn đốc xử lý nợ đọng thuế. Thực tế nhiều địa phương đã tập trung đẩy nhanh việc đấu giá quyền sử dụng đất, kịp thời giao đất và thu tiền sử dụng đất phát sinh. Do vậy, số thu tiền sử dụng đất năm 2009 đạt mức cao nhất trong những năm gần đây.

Thứ ba, kim ngạch xuất nhập khẩu tới quý 4-2009 tăng mạnh, tổng giá trị gần 37 tỉ USD nên thu của ta cũng lớn.

* Có đại biểu Quốc hội cho rằng tăng thu năm 2009 do chúng ta đã thu thật, còn thời gian qua để thất thu nhiều có đúng không?

- Ý kiến này theo tôi cũng không chính xác. Trong nhiều năm qua, việc chống thất thu ngân sách luôn là nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi. Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành thuế, ngành hải quan đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế. Chúng tôi cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi chuyển giá, trốn thuế, gian lận thuế...

* Năm 2010, Bộ Tài chính có kế hoạch thu vượt 5% dự toán. Như thế có ngược với chủ trương giảm khó khăn cho doanh nghiệp?

- Như tôi đã nói, không có lạm thu mà chỉ thu đúng, thu đủ nên không mâu thuẫn với chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Qua thu từ đầu năm đến nay, nếu không xảy ra những biến động lớn, bất thường thì mục tiêu tăng thu ngân sách vượt tối thiểu 5% so với dự toán là thực hiện được. Thuận lợi thì có thể đạt cao hơn.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty