TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, September 3, 2010

Bắt tạm gian 4 con khi? cấp cao của Vinashin

(VNR500) - Phá tàu đang thế chấp bán sắt vụn; ký hợp đồng mua tàu Hoa Sen trước khi lập dự án; sử dụng giấy tờ giả danh Bộ TN-MT và Bộ Công Thương... là những hành vi sai phạm nghiêm trọng của 4 cán bộ cấp cao Vinashin vừa bị bắt.

TIN LIÊN QUAN

Họp báo chiều 3/9, Trung tướng Hoàng Công Tư - Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, trưa cùng ngày, cơ quan này đã chính thức khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Quang Vũ - nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên TGĐ Vinashin.

Cùng bị bắt và khởi tố với Trần Quang Vũ còn có Trần Văn Liêm - nguyên Trưởng Ban Kiểm soát Vinashin, Nguyễn văn Tuyên - Nguyên TGĐ Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, Nguyễn Tuần Dương - Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên TGĐ Công ty TNHH một thành viên Thép Cái Lân Vinashin.

Theo Trung tướng Hoàng Công Tư, sau khi khởi tố bị can và bắt giam Phạm Thanh Bình - Nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinashin, Bộ Công an đã cùng cơ quan chức năng điều tra và lời khai nhận của bị can có căn cứ xác định hành vi cố ý không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt ngiêm trọng trong quá trình thực hiện các dự án mua tàu Hoa Sen, đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Sông Hồng và bán tài sản thế chấp tại Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam triệu.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra và lời khai nhận của Phạm Thanh Bình, Cơ quan An ninh điều tra đã xác định các ông Trần Quang Vũ, Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn Dương có hành vi tương tự: có hành vi "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 165 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan điều tra đã bắt 4 cán bộ cấp cao của Vinashin tại họp báo chiều 3/9 (ảnh L.P)

Phá tàu đang thế chấp bán sắt vụn

Cơ quan An ninh điều tra cho hay, ông Trần Quang Vũ - trong thời gian làm TGĐ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, mặc dù biết Chính phủ không cho phép mua tàu cũ để sử dụng nhưng ông Vũ và ông Phạm Thanh Bình đã lập dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang.

Đây là loại tàu do Vinashin mua với mục đích về để phá dỡ bán sát vụn. Tàu do Ba Lan sản xuất năm 1973.

Ông Trần Quang Vũ đã dùng con tàu này thế chấp tại Công ty Tài chính Công nghiệp tàu thủy thuộc Vinashin để vay 106 tỷ đồng từ nguồn Trái phiếu quốc tế của Chính phủ.

Khi tàu không sử dụng được, ông Vũ đã cho phá dỡ để bán sắt vụn. Việc làm này của ông Vũ khi chưa được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin, không thông báo cho Công ty Tài chính Công nghiệp tàu thủy và đơn vị nhận thế chấp.

Số tiền bán sắt vụn từ phá dỡ tàu cũng không được hoàn trả cho Công ty Tài chính Công nghiệp tàu thủy. Hậu quả là tài sản nhà nước thế chấp bị mất.

Hành vi của ông Vũ đã vi phạm Quyết định số 36/2006?QĐ-BTC ngày 7/7/2006 của Bộ Tài chính, gây hậu quả kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.

Tàu Hoa Sen: Ký hợp đồng trước khi lập dự án

Đối với ông Trần Văn Liêm, trong thời gian làm TGĐ Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin, được ông Phạm Thanh Bình giao là chủ đầu tư Dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen.

Chưa lập dự án mua tàu Hoa Sen đã ký kết hợp đồng (ảnh Internet)

Trong quá trình mua, ông Liêm đã không tổ chức chào hàng cạnh tranh, ký hợp đồng mua tàu trước khi lập dự án, không khảo sát kỹ thuật trước khi nhận tàu là trái với Nghị định số 49/2006/NĐ-CP ngày 18/5/2006 của Chính phủ về quy trình mua bán tàu biển.

Việc này đã làm trái với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu trong công văn số 1959/VPCP ngày 12/4/2007 và Công văn số 3688/VPCP ngày 2/7/2007 của Văn phòng Chính phủ.

Hậu quả, khi tàu nhập vào Việt Nam đã bị nứt đáy, phải sửa chữa và hoạt động kinh doanh không hiệu quả, gây thiệt hai kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.

Sử dụng giấy tờ giả danh Bộ TN-MT và Bộ Công Thương

Đối với ông Nguyễn Văn Tuyên - nguyên TGĐ Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh và ông Nguyễn Tuấn Dương - Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên TGĐ Công ty TNHH một thành viên Thép Cái Lân Vinashin, mặc dù biết Chính phủ không cho phép thực hiện đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hồng, Nam Định nhưng các ông Phạm Thanh Bình, Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Tuấn Dương vẫn quyết định xây dựng nhà máy điện này và giao cho ông Nguyễn Văn Tuyên - TGĐ Công ty Hoàng Anh làm chủ đầu tư và Nguyễn Tuấn Dương, Giám đốc Công ty Cứu Long làm tổng thầu.

Hai ông này quyết định mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ từ những năm 1960 của Hàn Quốc đã ngừng hoạt động từ năm 2004, trong đó có các biến thế có chứa chất độc hại mà Hàn Quốc cấm xuất và Việt Nam cấm nhập.

Ông Tuyên và ông Dương đã sử dụng giấy tờ giả mang danh Bộ TN-MT, Bộ Công Thương để nhập thiết bị trên về Việt Nam, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Với những hành vi sai phạm này, Trung tướng Hoàng Công Tư cho biết, các ông Trần Quang Vũ, Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn Dương có dấu hiệu phạm vào tội: "cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả ngiêm trọng" theo điều 165 Bộ Luật Hình sự, đồng phạm với bị can Phạm Thanh Bình.

Ngày 3/9/2010, được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã bắt, khám xét, tạm giam đối với 4 người này. Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ sai pham để xử lý. Trong quá trình bắt và khám xét, 4 ông này đều có thái độ hợp tác và chấp hành đối với cơ quan thực thi nhiệm vụ.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty