TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, September 2, 2010

Mập mờ bắt, thả công dân

Cập nhật lúc 08:24 | 03/08/2010 (GMT+7)

Một công dân tố cáo bị công an "triệu tập" bằng cách còng tay và rút súng đe dọa. Một người tự xưng là Điều tra viên của Công an TP.Bắc Giang hứa thả người nếu có 60 triệu đồng.

"Chị đã bị bắt!"

Theo bà Đỗ Thị Liễu (44 tuổi, ở thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), khoảng 15h30 ngày 4/6/2010, khi bà đang ngồi tại nhà em gái ở xóm Đoàn Kết, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên thì thấy một người mặc thường phục và một số người mặc quần áo công an ập vào. Người mặc thường phục quát: "Chị đã bị bắt!".

Bà Liễu khẳng định, những người này không xuất trình thẻ, lệnh bắt hay bất cứ giấy tờ gì nên bà từ chối tuân theo. Lập tức, bà Liễu bị gí súng ngắn vào đầu, bị bẻ quặt tay ra sau lưng, khóa còng số tám và áp tải ra ngoài - nơi có một chiếc ô tô đợi sẵn. Theo bà Liễu, việc bắt giữ, áp giải này không hề có biên bản nhưng có nhiều người chứng kiến. Sau đó bà Liễu bị chở đi lòng vòng các nơi. Ở trên xe, bà nhiều lần bị tát, chửi bới.

v
Ông Vũ Xuân Điệp

Ông Vũ Xuân Điệp (Trưởng thôn Đoàn Kết) cho biết, khi ông đến hiện trường thì thấy rất đông người tụ tập, bà Liễu bị còng tay sau lưng dẫn giải ra xe. Tại đây, ông thấy có ba người cầm vật hình giống khẩu súng, không cho ai đến gần. Bản thân ông Điệp không biết bà Liễu bị bắt vì lý do gì.

Ngày 27/7, trao đổi với PLVN online, ông Nguyễn Hồng Thanh (Trưởng Công an thị trấn Nhã Nam) khẳng định, trước khi xảy ra vụ việc nêu trên, Công an thị trấn không được thông báo trước và không nhận được giấy tờ gì về việc bắt giữ hay triệu tập bà Liễu. Tại nhà bà Liễu có mở cửa hàng internet và cầm đồ (đều có giấy phép, do em gái bà Liễu làm chủ), trong quá trình kinh doanh chưa có hành vi vi phạm pháp luật nào.

Bắt xong rồi thả

Sau khi xảy ra sự việc, người nhà bà Liễu đổ xô đi tìm ở nhiều trụ sở công an, đến 16h ngày 5/6 mới biết bà Liễu đang ở trụ sở Công an TP.Bắc Giang.

v
Bà Liễu với vết thương chưa lành

Ngày 8/6, gia đình bà Liễu nhận được Công văn số 547/VKS-CV của VKSND TP.Bắc Giang về nguyên nhân bà Liễu bị "triệu tập". Theo đó, 15h30 ngày 5/6, VKS nhận được hồ sơ tài liệu của cơ quan CSĐT Công an TP.Bắc Giang, trong đó có Quyết định dẫn giải người làm chứng ban hành ngày 4/6/2010 của Công an TP.Bắc Giang, nội dung là dẫn giải người làm chứng là bà Đỗ Thị Liễu đến Công an TP.Bắc Giang vào hồi 17h ngày 4/6. Công an TP.Bắc Giang đề nghị VKS phê chuẩn Lệnh bắt khẩn cấp số 32 ngày 5/6/2010 đối với Đỗ Thị Liễu về hành vi "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Tuy nhiên, VKS thấy không đủ căn cứ để xác định bà Liễu có hành vi nêu trên nên cùng ngày đã ra quyết định không phê chuẩn Lệnh bắt khẩn cấp số 32, đồng thời yêu cầu cơ quan CSĐT Công an TP.Bắc Giang trả tự do ngay cho bà Đỗ Thị Liễu. Ngày 6/6, cơ quan Công an TP.Bắc Giang đã ra Quyết định trả tự do cho bà Đỗ Thị Liễu.

Điều tra viên toàn quyền bắt, thả?

Người nhà bà Liễu khẳng định, sau khi bà Liễu bị công an đưa đi, đã có một người đàn ông tự xưng là Điều tra viên trao đổi qua điện thoại với em gái bà Liễu.

Trong cuộc hội thoại, "Điều tra viên" này khẳng định đã đưa bà Liễu vào phòng mình và thỏa thuận rằng nếu bà Ngọc đem 60 triệu đồng lên phòng số 7, Đội Hình sự, Công an TP.Bắc Giang, gặp ông ta thì bà Liễu sẽ được thả về.

"Trong vòng một lúc nữa mà chị lên thì tôi sẽ hủy lệnh vì lệnh này tôi chưa vào số và lãnh đạo ủy quyền toàn quyền cho tôi quyết định" - người đàn ông này nói.

Đang xác minh

Trao đổi với PLVN online, ông Nguyễn Văn Chức (Trưởng Công an TP.Bắc Giang) cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của gia đình bà Đỗ Thị Liễu, Công an TP đã phân công đồng chí Dương Thanh Nghị (Phó Trưởng Công an TP.Bắc Giang) trực tiếp phụ trách công tác điều tra, xác minh về những nội dung tố cáo về việc cán bộ công an còng tay, dùng súng uy hiếp, tống tiền... mà bà Liễu phản ánh.

Ông Chức khẳng định, Công an TP đang nhanh chóng xác minh và sẽ trả lời gia đình bà Liễu bằng văn bản ngay khi có kết quả.

"Quan điểm của chúng tôi là nếu cán bộ điều tra có những hành vi sai phạm thì sẽ bị nghiêm khắc xử lý, không bao che, dung túng, kể cả xin lỗi dân thì cũng phải làm" - ông Chức thẳng thắn nói.
 
Trần Giang Nam

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty