TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, February 1, 2011

Hàng trăm ngàn người xuống đường đòi Tổng thống Ai Cập từ chức


Hơn hai trăm ngàn người Ai Cập hôm nay 1/2/11 tập trung về quảng trường Tahir ở trung tâm thủ đô Cairo để đòi Tổng thống Hosni Moubarak phải từ chức.
Hơn hai trăm ngàn người Ai Cập hôm nay 1/2/11 tập trung về quảng trường Tahir ở trung tâm thủ đô Cairo để đòi Tổng thống Hosni Moubarak phải từ chức.
Reuters
Thanh Phương

Hôm qua, thành phần chính phủ mới, với phân nửa số ghế được thay thế, đã được công bố. Phó tổng thống Omar Suleimane cũng đã kêu gọi đối thoại với phe đối lập. Thế nhưng, những người biểu tình vẫn quyết tâm xuống đường và hôm nay 1/2, hàng ngàn người đã tập hợp tại quảng trường Tahrir ( quảng trường Giải phóng ). Phe đối lập hy vọng sẽ huy động được một triệu người để buộc Tổng thống Hosni Mubarak từ chức.

Về phía quân đội tối hôm qua đã ra thông cáo nói rõ là họ sẽ không nổ súng vào dân và công nhận tính chính đáng của các đòi hỏi từ người biểu tình. Các binh lính đã chào đón người biểu tình với nụ cười, tuy vẫn khám xét họ. Báo chí chính thức ở Ai Cập hôm nay cảnh báo về những thành phần phá rối, mưu toan gây bất hòa giữa quân đội với nhân dân, về những kẻ giả dạng binh lính. Ở khu trung tâm Cairo, trực thăng vẫn bay lượn trên bầu trời. Quân đội đã chặn mọi trục lộ vào thủ đô và các thành phố khác. Giao thông đường sắt cũng đã bị đình chỉ từ hôm qua.

Tại thành phố Alexandrie, hàng ngàn người cũng đã tập hợp tại quảng trường nằm trước ga xe lửa thành phố. Khoảng 2.000 người cũng tập hợp ở trung tâm thành phố Suez.

Nói chung, hôm nay là một ngày có tính chất quyết định sau một tuần lễ người dân Ai Cập xuống đường đòi Tổng thống Mubarak từ chức. Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Al Arabiya hôm nay, ông Mohamed Baradei, giải Nobel Hòa bình, tuyên bố là Tổng thống Mubarak phải từ bỏ quyền hành từ đây đến thứ sáu. Một ủy ban đại diện cho các lực lượng đối lập, trong đó có ông ElBaradei, vừa ra thông cáo khẳng định là họ sẽ không thương lượng trước khi Tổng thống Mubarak ra đi. Tại Cairo, 50 tổ chức bảo vệ nhân quyền hôm nay cũng đã ra thông cáo chung đòi ông Mubarak từ chức.

Để phổ biến lời kêu gọi, những người biểu tình nay chỉ có thể rỉ tai nhau vì toàn bộ hệ thống Internet bị chặn, hệ thống nhắn tin điện thoại di động bị rối loạn.

 

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty