TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, February 3, 2011

Đụng độ ác liệt làm rung chuyển thủ đô Ai Cập

 
Ba người chết và ít nhất 600 người bị thương trong các cuộc giao tranh ác liệt tại thủ đô Cairo của Ai Cập giữa những người ủng hộ Tổng thống Hosni Mubarak và những người phản đối vốn kêu gọi ông từ chức ngay lập tức, theo các giới chức chính phủ.
Truyền hình nhà nước cho hay ít nhất một thành viên lực lượng an ninh đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các trận xô xát tại quảng trường Tahrir và xung quanh địa điểm này.
Các tiếng súng nổ cũng được nghe thấy ở trong khu vực khi các nhóm biểu tình phản đối vốn đối lập nhau sử dụng gạch đá ném vào đối phương.
Trước đó, quân đội đã thúc giục những người biểu tình trở về nhà sau chín ngày phản đối dẫn tới việc ông Mubarak phải cam kết không tái tranh cử vào tháng Chín.
Bạo lực đã xảy ra sau hơn một tuần nổ ra các cuộc biểu tình chống đối liên tục, dẫn tới việc 300 người bị chết, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.
Hôm thứ Ba, có ít nhất 2.000 người biểu tình phản đối ông Mubarak đã ở lại quảng trường Tahrir, trọng điểm của các cuộc xuống đường phản đối, lên tiếng rằng lời cam kết của tổng thống là không đủ và hô vang các khẩu ngữ "Chúng tôi không bỏ cuộc."
Đụng độ
Đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ và phản đối Tổng thống Mubarak ngày một căng thẳng
Đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ và phản đối Tổng thống Mubarak ngày một căng thẳng và khó kiểm soát.
Các cuộc đụng độ giữa ủng hộ viên của Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và những người biểu tình đòi ông từ chức đã nổ ra tại Cairo trong ngày thứ Tư, sau diễn biến trước đó, đêm thứ Ba, ông Mubarak đã lên đài truyền hình tuyên bố không tái tranh cử, nhưng không chịu từ chức.
Hàng ngàn người ủng hộ ông Mubarak đã tràn vào Quảng trường Tahrir, phá vỡ các ụ chắn do phe phản đối ông lập ra.
Xô xát xảy ra sau khi quân đội kêu gọi người dân trở về nhà sau chín ngày biểu tình chống chính phủ.
Các phóng viên BBC nói một số người đã bị thương nặng trong các cuộc xô xát mà trong đó người ta ném đá, chai lọ và một số người dùng cả dao.
Có tin nói xô xát cũng xảy ra cả ở thành phố Alexandria.
Tại Cairo, phóng viên BBC cũng nghe thấy tiếng súng nổ tại Quảng trường Tahrir và một số người biểu tình đã rời quảng trường.
Ông Mubarak hôm 1/2 đã cam kết ông sẽ không ra tranh cử vào tháng Chín tới đây.
Ông ấy [Hosni Mubarak] muốn ổn định và chúng tôi cũng thế.
Mohamed Shafik, người ủng hộ Tổng thống Hosni Mubarak
Hôm thứ Ba, hàng trăm ngàn người biểu tình đã xuống đường trên toàn Ai Cập chống lại ông Mubarak.
Khoảng 2.000 người biểu tình đã bất chấp giá lạnh và lệnh giới nghiêm để ở lại Quảng trường Tahrir trong đêm qua.
Họ nói cam kết của Tổng thống Mubarak là không đủ và nói họ muốn phế bỏ và trừng phạt ông Mubarak.
Nhưng hàng ngàn người biểu tình ủng hộ ông Mubarak cũng đã xuống đường hôm thứ Tư.
"Quý vị đã nói rõ những gì quý vị muốn và giờ hãy để ông ấy (ông Mubarak) chăm lo cho quý vị cho tới khi ông ấy hết nhiệm kỳ," Mohamed Shafik, một ủng hộ viên của ông Mubarak nói.
"Ông ấy muốn ổn định và chúng tôi cũng thế," ông Shafik nói tiếp.
'Quyền lợi của nhân dân'
Đêm hôm 2/2 Tổng thống Ai Cập, Hosni Mubarak đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước lúc 23h00 giờ địa phương trong một tuyên bố quan trọng đặc biệt và tuyên bố ông không dự định tiếp tục ứng cử cho nhiệm kỳ tiếp theo vào tháng 9/2011.
"Tôi sẽ đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình," vị tổng thống thứ tư trong lịch sử đương đại Ai Cập cho hay về ưu tiên cao nhất của ông trong những tháng mà ông cho là còn lại trong nhiệm kỳ hiện nay.
Người bước lên ghế quyền lực tối cao hồi năm 1981 cho biết ông sẽ kêu gọi quốc hội nước này thay đổi hiến pháp, tiến hành điều tra tham nhũng, như những ưu tiên khác.
Thông điệp ngắn vài chục phút của ông Mubarak được truyền đi trực tiếp trong lúc hàng chục nghìn người biểu tình phản đối ông tập hợp ở trung tâm thủ đô Ai Cập, đòi ông từ chức ngay lập tức.
Cuộc biểu tình ngày thứ Ba được cho là cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất kể từ khi các cuộc xuống đường mạnh mẽ nổ ra từ tuần trước với ước tính tới không dưới một triệu người tham gia trong ngày gần nhất.
"Tôi là một quân nhân và tôi sẽ không bao giờ phản lại quyền lợi của nhân dân," nhà lãnh đạo cao tuổi nói.
Ông cũng 'quả quyết' sẽ làm việc trong chừng mực những quyền mà quốc hội cho phép để "đảm bảo một sự chuyển giao quyền lực hòa bình" tới bất kỳ người kế nhiệm nào có trách nhiệm.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty