TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, February 1, 2011

VOA: Quảng trường lịch sử của Ai Cập lại bước ra ánh đèn màu

Biểu tình chống chính phủ tại Quảng trường Tahrir, Ai Cập
Hình: Reuters

Biểu tình chống chính phủ tại Quảng trường Tahrir, Ai Cập

Chia sẻ

Tin liên hệ

Trong khi những người biểu tình tuần hành đêm này qua đêm khác, quảng trường biểu tượng chính của Ai Cập lại một lần nữa là trọng tâm của sự thay đổi quốc gia.

Vào tối thứ Hai, quân đội Ai Cập lập các rào cản giữa những nhóm người biểu tình tại quảng trường Tahrir, trung tâm của thành phố Cairo hiện đại.

Quảng trường là một khu vực công cộng rộng lớn, nơi có những định chế chính trị và văn hóa quan trọng của Ai Cập và những cuộc biểu tình đông đảo được tổ chức tại đây trong những năm qua.

Quảng trường được đặt tên là Tahrir, hay là Giải phóng, tiếp sau cuộc cách mạng Ai Cập năm 1952 do các sĩ quan quân đội Ai Cập thực hiện lật đổ chế độ quân chủ lập hiến và lập nên một nước cộng hòa.

Những tòa nhà nổi tiếng bao quanh quảng trường gồm có Bảo tàng cổ Ai Cập, trụ sở Liên đoàn Ả Rập, một khu phức hợp của chính phủ  Ai Cập thường được gọi là Mugamma và một vài khách sạn.

Quảng trường Tahrir nằm dọc theo sông Nile là một nơi thu hút khách du lịch và giới trẻ Cairo. Đây là một tụ điểm giao thông công cộng cho xe buýt, taxi và xe điện ngầm.

Quảng trường này chứng kiến nhiều cuộc biểu tình trong những năm gần đây gồm cả cuộc biểu tình năm 2003 phản đối chiến tranh Iraq do Hoa Kỳ dẫn dạo.

Và đây cũng là tụ điểm chính trong cuộc biểu tình năm 1977 khi chính phủ của cố Tổng thống Anwar Sadat làm dân chúng công phẫn khi tăng giá bánh mì.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty