TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, October 31, 2009

Bài cuối: Công nghệ “hồ người”

Cuộc giải cứu 9 cô gái từ động quỷ:
Cập nhật lúc 07:07, Thứ Bảy, 31/10/2009 (GMT+7)
,
 - Để đưa các cô gái Việt Nam đến được địa chỉ “bán tận ngọn” lên tới hàng trăm triệu một cô, các điểm trung chuyển như nhà hàng “Lảo chí diểu” phải giữ chân các cô tại đây, giam giữ, nuôi... nhốt trong cả tháng trời. Quãng thời gian đó, dân trong nghề gọi là “công nghệ hồ người”...

"Công nghệ hồ người”

Về tới tỉnh lỵ Quảng Đông, đồng hồ chỉ 3h sáng. Người mệt rã rời vì phải trải qua hành trình liên tục dài, đến lúc ấy anh Thi mới chợt nhớ, là cả ngày chưa có gì vào bụng. Thế nhưng, niềm vui giải thoát được các cháu an toàn, khiến anh quên đi tất cả.

Mô tả ảnh.
Nụ cười rạng rỡ của "ông trưởng thôn tinh quái" - Ảnh: Kiên Trung
Tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Đông, cơ quan chức năng đã làm thủ tục lấy lời khai của từng cô gái để làm hồ sơ lưu ngay trong đêm. Cả 9 cô gái đều bị kẻ xấu lợi dụng, rủ rê, lừa gạt, sau đó áp dụng cùng một thủ đoạn là cho thuốc mê rồi “tuồn” sang Trung Quốc.


Qua câu chuyện của các cán bộ công an Trung Quốc nói với nhau và qua lời phiên dịch của Minh, anh Thi biết được, những kẻ vi phạm pháp luật của nhà hàng “Lảo chí diều” sẽ bị truy tố về tội danh giam giữ, mua bán phụ nữ nước ngoài trái pháp luật.
 
9 cô gái được nghỉ lại một đêm tại trụ sở công an tỉnh Quảng Đông, sớm hôm sau, họ được mua vé xe trở về Việt Nam. Lúc này, ngày Tết truyền thống của Việt Nam sắp cận kề.

Trong số 9 cô gái vừa được giải cứu, mỗi cô đều ở một tỉnh: Hà Nội, Hải Dương, Hà Tây, Hòa Bình... Thời gian đến "động quỷ" của mỗi cô khác nhau, nhưng tất cả đều giống nhau ở một điểm: bị kẻ xấu lừa gạt, đến khi tỉnh dậy đã thấy mình ở một nơi xa lạ, không hiểu xung quanh mọi người nói tiếng gì. Họ đều sắp sửa chung một hoàn cảnh đã được sắp đặt sẵn: bị bán qua tay nhiều mối, và trở thành gái mại dâm để “trừ nợ” cho chính số tiền mà những kẻ đã bỏ ra mua mình về làm món hàng. 

Câu chuyện bi thảm nhất, đấy là hai chị em ruột cùng bị lừa bán sang Trung Quốc, cùng gặp nhau tại nhà hàng “Lảo chí diều”, và cả hai cùng may mắn được cứu thoát nhờ ông trưởng thôn Đặng Ngọc Thi.

L.T.T và L.T.C là hai chị em ruột quê ở một huyện miền núi tỉnh Hòa Bình. Trước khi bị lừa sang Trung Quốc, T. đã lấy chồng. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có công ăn việc làm, T. được giới thiệu đi nấu cơm cho một công trường đang thi công ở dưới phố huyện. Thế nhưng, kẻ “môi giới công việc” đã lừa cô gái nhẹ dạ xuống tận Hà Nội để... thi tuyển, nộp hồ sơ! Từ HN, T. bị kẻ xấu đưa sang Trung Quốc.

Cả nhà T. vẫn đinh ninh con mình đã tìm được công việc, có thu nhập, và đang nấu cơm cho một công trường mà không hay biết T. đã bị đưa sang Trung Quốc. Một thời gian sau, đến lượt cô em gái C. cũng chịu chung số phận. C. được giới thiệu đi bán hàng quần áo, nhưng bán hàng ở đâu không thấy, em bị đưa thẳng sang Trung Quốc. Khi tỉnh dậy, C. thấy mình đang ở một nơi xa lạ. Và thật kinh ngạc, C. gặp người chị ruột của mình ở "Lảo chí diều". Cả hai chị em gái bị lừa bán, cách nhau trong vòng đúng 1 tháng trời.

Ngoài chị em T., C., còn có em Lê Thanh T. (quê huyện Thường Tín, Hà Nội); em Trần Thị H. (huyện Đại Từ, Thái Nguyên); em Dương Thị T. (Lạng Sơn); Nguyễn Thị N. (Ba Vì, Hà Nội); Lê Thị T. (Hà Nội); Đặng Mai L. (Hải Dương). Cô thôn nữ 19 tuổi quê Nam Định, Nguyễn Thị H. (cháu gọi ông trưởng thôn Đặng Ngọc Thi là chú rể) là người cuối cùng bị đưa đến nhà hàng "Lảo chí diều".

Những kẻ lừa bán các cô gái sang Trung Quốc chỉ nhận được một số tiền rất nhỏ (5 – 7 triệu đồng/cô). Đến được các “trạm trung chuyển” như "Lảo chí diều", giá mỗi cô là 70 triệu đồng. Đến được Hồng Kông, con số này là 200 triệu.

Thời gian giam giữ các cô gái tại nhà hàng "Lảo chí diều" thực chất là thời gian hồ người. Các chủ buôn người không cho các em ra bên ngoài, bí mật nuôi dưỡng để các cô lại sức sau quãng đường cả ngàn cây số, chăm cho các cô "có da có thịt"... Đến khi các cô đã "má đỏ môi hồng", “tuốc” lại nhan sắc bằng cách ép tóc, nhuộm tóc..., khi ấy mới là thời điểm “xuất hàng” và mới bán được giá “tận ngọn”.

Cắm bằng lái xe mua quần áo lót cho các cháu

Trên suốt chặng đường hàng ngàn cây số từ Quảng Đông về thị trấn Đông Hưng, rồi từ Đông Hưng về Móng Cái, ông trưởng thôn vẫn chưa yên vì một nỗi lo: liệu có chuyện gì xảy ra trên đường về hay không? Bởi vì, ông phải lo lắng tính mạng cho cả 9 cô gái vừa được giải thoát từ giới giang hồ...

Anh Thi nhớ lại, hôm về tới cửa khẩu Móng Cái, trời bắt đầu tối. Phố núi bắt đầu lên đèn. Thở phào nhẹ nhõm vì đã đặt chân lên địa phận VN, thế nhưng, một nỗi lo khác lại hiện hữu, đó là những đồng tiền cuối cùng trong người đã cạn.

Mô tả ảnh.
Chân dung trưởng thôn "liều lĩnh và mưu trí" - Ảnh: Kiên Trung
Anh Thi quyết định nghỉ lại một đêm, sau đó gọi điện thoại báo tin về nhà cho gia đình là đã tìm được người, gia đình chuẩn bị xe, tiền... để sớm hôm sau lên Móng Cái đón đoàn. Tất cả tiền nghỉ, tiền ăn... đều mua bán chịu.


“Việc quan trọng nhất của mình là cứu người thì đã làm được, không những thế còn cứu được 8 cô gái khác. Hơn nữa, về đến VN, dù gì cũng đã ở trên đất của mình, nên không phải lo lắng nhiều nữa...” - anh Thi nói.

Khuya, cả 9 cô gái đều rụt rè, không cô nào chịu đi tắm giặt. Gặng hỏi, anh mới được biết, cả 9 cô không còn bộ quần áo nào khác để thay thế. Anh Thi đánh liều mang giấy tờ tùy thân, bằng lái xe đi cầm ở tiệm cầm đồ được 400 ngàn, mua vừa đủ 9 bộ quần áo nữ.

“Việc khó mình đã làm được. Nhưng quả thật, tình thế đó là tình thế trớ trêu nhất. May mình đã có gia đình, đã có con lớn, nên cũng đành nhắm mắt nhắm mũi đi mua quần áo lót cho các cháu vào lúc nửa đêm...” - anh cười.

Cuộc hội tụ đầy nước mắt

Sáng hôm sau, người nhà dưới Nam Định thuê một chiếc xe 16 chỗ lên Móng Cái để đón đoàn. Trên đường đi, anh lấy địa chỉ, số điện thoại của từng cháu để liên lạc với gia đình. Có những cháu, chỉ nhớ được là ở làng mình, có nhà ông này, nhà người kia có máy điện thoại, nhưng không biết số. Lại phải kiên nhẫn dò hỏi 1080 ở các tỉnh để xin số, rồi gọi điện thoại hẹn gặp người nhà các cháu lên đón con...

Anh Thị kể lại: “Có những gia đình, khi nghe tôi thông báo là con/cháu mình vừa thoát khỏi động quỷ ở Trung Quốc, họ vẫn không tin, vẫn quả quyết là “cháu nó vừa mới đi làm xa được vài tháng, làm sao mà sang đó được...”. Có những người không kìm được niềm hạnh phúc, vì quá bất ngờ, và không tin đó là sự thật, đã bật khóc ngay trong điện thoại...”

Mô tả ảnh.
Bằng khen của GĐ C.A tỉnh Nam Định cho ông trưởng thôn có nhiều thành tích trong công tác phòng chống tội phạm.  - Ảnh: Kiên Trung

Chọn khách sạn Kim Liên B ở Hà Nội làm điểm gặp gỡ, anh thông báo và đề nghị các gia đình phải trực tiếp cử người thân lên đón con/em mình. Cuộc gặp gỡ bất ngờ cuối năm là cuộc hội ngộ đầy xúc động mà anh nhớ mãi.

“Nhiều gia đình, khi đến có cả công an xã đi theo, vì họ vẫn không tin, vẫn nghi ngờ mình nói dối. Đến nơi, họ mới té ngửa ra, và bật khóc khi nghe câu chuyện về cuộc hành trình hàng ngàn cây số của chúng tôi mấy ngày qua... Nhiều phụ huynh cảm động, nói trong nước mắt. Họ bắt con cái mình phải nhận tôi là ân nhân, là người “đẻ” ra các cháu lần thứ hai... Có gia đình, tâm sự rất chân thành, và xin phép được hỗ trợ một phần nhỏ chi phí cho chuyến giải cứu người bên Trung Quốc...” – anh Thi nhớ lại.

“Tôi vừa nhận được điện thoại của gia đình cháu L.T.C (quê Hòa Bình) mời lên dự đám cưới của cháu. Năm ngoái, cháu L.T.T (Hà Nội) cũng đã tổ chức thành hôn với một chàng trai làm thợ cơ khí, mình cũng được tham dự... Thú thực, nhìn các cháu hạnh phúc trong ngày trọng đại của cuộc đời, mình cảm thấy ấm lòng. Vì đấy là sự nỗ lực của các cháu, các cháu đã tìm được hành phúc chân chính của mình... Nếu như không có cuộc hành trình gian nan ấy, không ai dám chắc, bây giờ số phận các cháu sẽ như thế nào...” – trưởng thôn Thi tâm sự. 
Kiên Trung

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty