TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, March 7, 2010

Nhiều sông ở Cà Mau ngập rác

Thứ Năm, 04/03/2010, 08:11 (GMT+7)
TT - Trái ngược với những tấm panô “dòng sông không rác” được dựng nhiều nơi ở Cà Mau, nhiều dòng sông của tỉnh này đầy rác thải và ô nhiễm nghiêm trọng.

Sông Cà Mau được giới thiệu là “dòng sông không rác” nhưng đầy rác thải và ô nhiễm nặng - Ảnh: Duy Khang
Hằng ngày, tại chợ nông sản Cà Mau nơi thuyền ghe tấp nập lên hàng, rất nhiều người mua bán các loại nông sản, hàng hóa cứ vô tư tống thẳng đủ loại phế phẩm, rác rưởi xuống sông. Dọc hai bên bờ sông hiện có gần 500 hộ dân sinh sống, rất nhiều gia đình thường xuyên xả rác sinh hoạt, nước thải xuống sông.
Đứng trên cầu quay giữa trung tâm TP Cà Mau nhìn xuống dòng sông thơ mộng nằm vắt ngang đô thị mới vùng cuối đất, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Anh Trần Kỳ Công (ở P.7, TP Cà Mau) bức xúc: “Chưa bao giờ sông rạch vùng này tràn ngập rác như hiện nay. Cứ 1-2 tuần là máy đuôi tôm của tôi bị gãy chân vịt vì chém phải vỏ dừa hoặc quấn đầy bọc nilông”. Nhiều ghe tàu khác cũng bị chết máy vì rác như trường hợp vừa nêu.
Tuyến kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu xuôi về hướng Tân Thành (P.6, TP Cà Mau) cũng đầy rác. Rất nhiều tàu qua lại đã rẽ nước đẩy đủ loại rác (bọc nilông, thùng xốp, phế phẩm nông sản...) tấp vào dày đặc mé kênh hai bên.
Phía sau dãy nhà sầm uất ở chợ Tắc Vân (TP Cà Mau), rác cũng dày đặc dưới các trụ nhà sàn. Kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu đã trở thành túi rác hứng đủ mọi phế phẩm từ hệ thống nhà vệ sinh và rác thải sinh hoạt hằng ngày của người dân đổ xuống. Còn ở thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình), mỗi ngày có hàng tấn rác thải của người dân ở dọc ngã ba Tắc Thủ đến thị trấn Trần Văn Thời xả xuống sông Ông Đốc.
Hiện tỉnh Cà Mau đang nỗ lực tuyên truyền, quảng bá những hình ảnh đẹp, thân thiện với môi trường nhằm chuẩn bị lễ công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới. Thế nhưng ở chợ Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới và cách vườn quốc gia Mũi Cà Mau không xa cũng đang ngập đầy rác. Nhiều du khách, trong đó có không ít khách nước ngoài, khi thấy cảnh dân địa phương vô tư vứt rác xuống sông đã lắc đầu cười buồn...
Theo ông Trương Văn Sệ - phó chủ tịch UBND xã Đất Mũi, do tập quán của người dân vùng sông nước nên khó cản người dân vứt rác xuống sông rạch. Còn bãi rác đã được quy hoạch xây dựng cách chợ khoảng 2km nhưng đường vào chưa làm xong nên không thể thu gom rác đưa về bãi tập trung được.
Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Cà Mau Tống Lê Thắng cho biết rác trên sông ở TP Cà Mau đã có Công ty Công trình đô thị Cà Mau đưa ghe ra vớt thường xuyên, nhưng vẫn không xuể vì ý thức của người dân chưa cao trong việc bảo vệ môi trường đô thị. Riêng TP Cà Mau hiện đang thực hiện dự án di dời trên 1.000 hộ ven sông Cà Mau để xây kè, chỉnh trang đô thị. Đây chính là biện pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng vứt rác bừa bãi xuống sông, gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan.
DUY KHANG

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty