TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 3, 2010

PMU 18 Bùi Tiến Dũng: “Việc cho mượn xe không có gì sai”

SGTT.VN - Ngày 28.7, theo TTXVN, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước và lợi dụng chức vụ quyền hạn xảy ra tại PMU 18.

Bùi Tiến Dũng (giữa) ra tòa năm 2007 về tội danh đánh bạc và đưa hối lộ. Ảnh: T.T

Nguyên tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng ra hầu tòa cùng 4 đồng phạm là: Vũ Mạnh Tiên (phó Chánh văn phòng PMU 18), Lê Thị Thanh Hòa (phó phòng PID 6), Nguyễn Thanh Sơn (phó phòng PID 6), Bùi Thu Hạnh (phòng tài chính kế toán, em gái bị cáo Dũng). Bùi Tiến Dũng là bị cáo duy nhất bị tạm giam và bị truy tố về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" (Điều 165-BLHS). 4 bị cáo còn lại đều được tại ngoại và cùng bị xét xử về tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (Điều 281-BLHS).

Tại phiên tòa, nhiều nhân chứng, đơn vị và người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan bị triệu tập cũng như một số cơ quan được Tòa mời đến tham dự đã không có mặt. Các luật sư bào chữa cho 5 bị cáo đã đề nghị tòa hoãn phiên xử do "vắng mặt quá nhiều nhân chứng có thể nói lên hành vi của các bị cáo có sai phạm hay không". Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tiếp tục xét xử bình thường và "trong 3 ngày xét hỏi, tòa sẽ triệu tập hoặc cần thiết sẽ công bố lời khai".

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, trong thời gian đương nhiệm (1998-2005), Bùi Tiến Dũng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao đã cho mượn sử dụng sai mục đích 7 ôtô. Bản thân ông Dũng sử dụng không đúng quy định tiêu chuẩn định mức 2 ôtô. Theo kết luận giám định, việc cho mượn xe của ông Dũng đã gây thiệt hại gần 2,7 tỷ đồng.

Các bị cáo Tiên, Hòa, Sơn, Hạnh bị VKS cáo buộc trong quá trình thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đã yêu cầu Ban điều hành các gói thầu ký khống hợp đồng thuê nhà, thuê trụ sở, thuê ôtô, lập bảng lương khống chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng... Cụ thể, bị cáo Tiên chiếm hưởng cá nhân gần 300 triệu đồng. Bị cáo Hòa cùng chồng Phạm Tiến Dũng (trưởng phòng kinh tế kế hoạch PMU 18, đã chết trong quá trình tạm giam) thu lợi tổng cộng hơn 500 triệu đồng. Bị cáo Sơn "tư túi" trên 220 triệu đồng và bị cáo Hạnh cầm 53 triệu đồng.

Trong phiên xử buổi chiều, HĐXX tập trung thẩm vấn làm rõ hành vi sai phạm của các bị cáo trong việc cho mượn xe ô tô sai nguyên tắc. Bị cáo Bùi Tiến Dũng là người đầu tiên bị xét hỏi trong số 5 bị cáo để làm rõ hành vi cho mượn 7 ô tô trái quy định. Các đơn vị sử dụng xe gồm: Công an quận Đống Đa, Công an quận Thanh Xuân, Công an quận Cầu Giấy, Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn và công đoàn ngành giao thông vận tải.

Về nội dung này, bị cáo Dũng khai, do thời điểm đó, các xe của dự án do PMU 18 rất nhiều, trong khi các kho bãi để lưu giữ chưa được bố trí. Việc thanh lý, giải quyết đều chậm trễ, ông đã quyết định cho một số đơn vị mượn. Ông Dũng cho rằng, việc ông cho mượn xe không có gì sai, bởi việc này không vì mục đích riêng tư mà còn có lợi chung cho nhà nước. Đến khi bị Tòa hỏi: "Có văn bản nào của Nhà nước quy định Tổng Giám đốc có thể điều động, cho mượn được tài sản?". Ông Dũng mới lúng túng chống chế: "Đây không phải là điều động hẳn cho một cơ quan nào mà chỉ cho mượn. Thực tế thì không có văn bản nào quy định Tổng giám đốc được cho mượn cả".

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty