TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, March 22, 2011

Hàng loạt tướng lãnh và đại sứ Yemen ủng hộ phong trào đòi dân chủ

Biểu tình rầm rộ trước dinh tổng thống Yemen ngày 21/03/11
REUTERS
Tú Anh

Phong trào tranh đấu đòi dân chủ tiếp tục lan rộng tại các nước Hồi giáo. Tại Yemen, thời đại của tổng thống Saleh sắp tàn. Tại Sirya, chế độ cha truyền con nối của dòng họ Al- Assad cũng đang bị cách mạng hoa lài thách thức.

Ngày 22/03/11 tại quảng trường Đại học Saana, nơi sinh viên cùng với phong trào đối lập biểu tình hàng ngày từ gần hai tháng nay, hàng chục sĩ quan, công chức lên khán đài thông báo ủng hộ cuộc « nổi dậy của giới trẻ » Yemen.

Hôm qua (21/03/11) nhiều cấp chỉ huy quân đội, trong đó có tướng Ali Mohsen al-Ahmar tư lệnh một sư đoàn thiết giáp bảo vệ an ninh thủ đô- tuyên bố đi theo phong trào phản kháng.

Chiến xa của sư đoàn thiết giáp này đã được bố trí chung quanh các điểm trọng yếu trong thủ đô như ngân hàng quốc gia và trụ sở đảng cầm quyền.

Tướng Ali Mohsen al- Ahmar là viên tướng cột trụ của chế độ và cũng là người trong thân tộc của Tổng thống Saleh.

Trong khi đó thì con trai và một người cháu của tổng thống Yemen huy động lực lượng đặc biệt và thiết giáp do họ chỉ huy kéo về án ngữ trước dinh tổng thống.

Tại hải ngoại, một loạt 7 đại sứ của Yemen tại Koweit, Ả Rập Xê Út, Pakistan, Qatar, Oman và Tây Ban Nha tuyên bố theo phong trào nổi dậy kêu gọi tổng thống Saleh ra đi.

Tuy càng ngày càng bị cô lập, nhưng nhà độc tài 68 tuổi vẫn khẳng định ông được « đại đa số » dân mến mộ. Phong trào phản kháng tăng cao từ sau vụ đàn áp hôm 18/03/2011 làm 52 người thiệt mạng. Chiều hôm qua đã xảy ra một cuộc chạm súng giữa hai phe quân đội làm 4 binh sĩ tử thương.

Hoa Lài tại Syria 

Một chế độ độc tài khác tại Trung Đông cũng đang bị dân chúng phản đối. Hôm qua (21/03/11) ngày thứ tư liên tiếp, nhiều ngàn người đã biểu tình ở Deraa và các tỉnh lân cận ở miền Nam, cách thủ đô Damas 120 km, tấn công đồn cảnh sát.

Quân đội đã bố trí ở các ngã ra vào thành phố sau khi có một thiếu niên bị an ninh bắn chết và một em bé bị lựu đạn cay làm tử vong.

Một thành viên bảo vệ nhân quyền cho biết có 800 người mất tích sau các vụ đàn áp.

Từ Luân Đôn, một người em bà con chú bác của tổng thống Syria kêu gọi Damas phải nhanh chóng cải cách. Chủ tịch tổ chức vì Tự do và Dân chủ cho Syria, ông Ribal al-Assad cảnh báo rằng nếu tổng thống Bachir al- Assad không cải cách chính trị ngay bây giờ theo yêu cầu của dân chúng, thì chế độ này sẽ không tránh được nguy cơ bị lật đổ như ở Tunisia và Ai Cập.

Phong trào biểu tình ôn hòa được giới trẻ Syria phát động hôm 18/03/2011 với khẩu hiệu loan truyền trên mạng liên lạc điện tử Facebook « 2011 là năm cách mạng lật đổ Bachir al-Assad » và vì « một nước Syria không độc tài không tham nhũng ». Đàn áp đã làm 4 người chết.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty