TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, March 22, 2011

Thủ tướng nhẹ nhàng: Điều hành kinh tế vĩ mô chưa thật hiệu quả


SGTT.VN - Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ trước Quốc hội chiều 21.3 về công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chính phủ cho thấy thành tựu đạt được khá cơ bản, toàn diện. Song Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thừa nhận, "điều hành kinh tế vĩ mô chưa thật hiệu quả, giải quyết mối quan hệ giữa ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng có lúc chưa phù hợp".

Sáu thành tựu chủ yếu 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hy vọng và quyết tâm khắc phục nhanh chóng những yếu kém trong nhiệm kỳ 2011-2015 tới. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và thách thức, song công cuộc phát triển kinh tế - xã hội dưới sự điều hành của Chính phủ đã đạt những thành tựu đáng chú ý là: tăng cường lãnh đạo, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thứ hai, việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát được Chính phủ tập trung lãnh đạo. Hiệu quả nền kinh tế được nâng cao như ưu tiên kiềm chế lạm phát cao trong năm 2008, ngăn chặn suy giảm kinh tế năm 2009.

Lĩnh vực khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được đặc biệt coi trọng. Có thể kể đến như các chính sách cải cách tiền lương (từ 2006 đến nay đã nâng lương 5 lần), chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí cũng đạt được những thành công như chương trình tổng thể cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Công tác hội nhập quốc tế, đối ngoại của Chính phủ cũng là một thành tựu nổi bật. Có thể kể đến như đảm nhận tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009. Hoàn thành tốt vai trò chủ tịch ASEAN năm 2010…

Cuối cùng là thành tựu trong công tác đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh.

"Kiểm tra giám sát các tập đoàn, tổng công ty chưa đạt yêu cầu" 

Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ cũng thừa nhận công tác dự báo còn yếu, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Phát triển chưa bền vững. Ảnh: TL SGTT

Những thành tựu đạt được là cơ bản và tích cực, nhưng Thủ tướng cũng "nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành".

Theo Thủ tướng, việc xây dựng hệ thống pháp luật và thể chế vẫn còn nhiều bất cập. Công tác xây dựng pháp luật và hoàn thiện thể chế vẫn còn lúng túng, chưa đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất. Nhất là xã hội hóa dịch vụ công còn hạn chế, quản lý giá một số hàng hóa, dịch vụ chưa thực hiện đầy đủ theo cơ chế thị trường.

Đặc biệt, "việc thực hiện quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước còn lúng túng, bất cập; chất lượng giám sát, kiểm tra thanh tra đối với tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước chưa đạt yêu cầu", Thủ tướng nhìn nhận.

Hiệu quả quản lý điều hành chưa cao, kinh tế phát triển chưa bền vững cũng được Thủ tướng coi là yếu kém quan trọng của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2007-2011. Thủ tướng nói: "Quản lý điều hành kinh tế vĩ mô chưa thật hiệu quả, còn hạn chế yếu kém. Còn lúng túng trong đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Nhập siêu, bội chi ngân sách, lạm phát còn cao. Việc phối hợp chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ, giải quyết mối quan hệ giữa ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng có lúc chưa phù hợp".

Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ cũng thừa nhận công tác dự báo còn yếu, phản ứng chính sách chưa thật linh hoạt. Việc đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Phát triển chưa bền vững.

Ngoài ra, công tác lãnh đạo cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí cũng được Thủ tướng nhận định chưa đạt yêu cầu; hội nhập quốc tế dù đã sâu rộng nhưng hiệu quả chưa cao; trật tự, an toàn xã hội chuyển biến còn chậm.

Đáng chú ý, Thủ tướng kiến nghị: "một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng cần được điều chỉnh cho linh hoạt với biến động của tình hình; Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm chủ động điều chỉnh những chỉ tiêu này và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp gần nhất".

Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến những hạn chế nói trên, nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn coi "nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu" và "nghiêm túc nhận trách nhiệm" về những hạn chế, yếu kém nói trên; đồng thời hy vọng và quyết tâm khắc phục nhanh chóng những yếu kém đó trong nhiệm kỳ 2011-2015.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã báo cáo trước Quốc hội về hoạt động nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch nước.

Trung Đức

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty