TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, September 17, 2009

“Để tui nói cho nghe, làm bóng đá lời lắm”

Dù mang tiếng làm bóng đá chuyên nghiệp mấy mùa nay nhưng ở xứ ta, những người bỏ tiền làm bóng đá đa phần là vì đam mê, phần còn lại là vì trách nhiệm chứ chẳng mấy ai dám khẳng định, làm bóng đá là lời và chứng minh được điều ấy. Đến giờ có lẽ chỉ mới có bầu Đức dám mạnh miệng tuyên bố làm bóng đá là có lời.
Bầu Đức và đội bóng Hoàng Anh Gia lai
Lời thương hiệu
Thật ra thì với kiểu nói của mình, một là người nghe chán quá bỏ đi, người chịu đứng nghe bầu Đức nói hoặc là nhân viên dưới quyền hoặc là những người phải có niềm tin lắm vào những sự lãng mạn. Cái ngày chẳng ai biết doanh nghiệp Hoàng Anh chuyên đóng bàn ghế thuộc loại bé bằng “mắt muỗi” so với các đại gia khác thì bầu Đức quyết định nhận đội bóng Gia Lai, đội bóng cũng bé bằng “mắt muỗi” dưới cái nhìn của các đội bóng khác. Nhận đội bóng, bằng hàng loạt cú mua cầu thủ nội với giá tiền chất ngất thời bấy giờ bầu Đức còn gây sốc hơn khi tuyên bố mua Kiatisuk, “người đương thời” của bóng đá ĐNA thời bấy giờ. Một cú vỗ mặt với những đội bóng “đại bàng” ở V-League bởi cùng lắm như CA.TP.HCM bấy giờ cũng chỉ dám sử dụng ông giám đốc bán phân người Pháp nhưng yêu bóng đá và không cần tiền cho vui là chính.
Nói thật, lúc ấy có lẽ chỉ có “lính” ông mới dám tin ông còn người ngoài chỉ nghe rồi cười nhạt, báo chí Thái thậm chí còn mỉa mai khi đăng bài viết “Hoàng Anh là ai? Gia Lai ở đâu?”. Nhưng rồi đội bóng HA.GL ấy có được Kiatisuk thật, nói không ngoa thì đó là một cú chấn động với làng túc cầu Việt Nam và cả Thái Lan. Người ta nườm nượp đến sân xem đội HA.GL với một đội hình toàn sao nhưng cốt yếu là để xem Kiatisuk, người đã “hành hạ” đội tuyển VN chơi thế nào ở CLB HA.GL. Cái tên HA.GL trở nên đình đám, hàng loạt bài viết về đội bóng với sự tìm hiểu xem doanh nghiệp HA.GL là như thế nào mà “ghê gớm” thế vô tình đã giúp người người biết đến HA.GL, nhà nhà biết đến bầu Đức.
Những cuộc gặp gỡ với các quan chức phụ trách kinh tế dễ hơn, những cuộc trò chuyện bắt đầu từ bóng đá cũng trở nên “ngọt” hơn và lúc ấy người ta thấy ông Đoàn Nguyên Đức tuyên bố, làm bóng đá là có lời. Ông nói, giờ thì nhiều nước biết đến HA.GL Việt Nam lắm rồi. Người ta bắt đầu tin nhưng cũng tin cầm chừng bởi nói thẳng, lời đâu chưa thấy chỉ thấy hàng năm doanh nghiệp phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng nuôi đội bóng, con số đâu có nhỏ. Có dễ thấy chăng là doanh nghiệp HA.GL ngày càng phình to theo sự thăng tiến của đội bóng.
Và lời tiền mặt
Đại hội cổ đông năm 2008, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn HA.GL, bầu Đức của đội bóng đã thẳng thắn thừa nhận nhìn vào bảng cáo bạch chắc mọi người thấy một “lỗ đen” không sinh lời, đó chính là CLB HA.GL và rồi ông cũng nói, quý vị cứ tin tôi năm 2009 và 2010 CLB sẽ sinh lãi, nhất định là thế.
Thật sự nhiều cổ đông ngồi dưới cười ý nhị lắm bởi họ nghĩ rằng nuôi đội bóng so với số tiền của công ty cũng chẳng đáng gì, họ cười bởi họ nghĩ suy cho cùng đó là đam mê của ông chủ tịch HĐQT mà thôi. Không ai ngờ được bằng con đường bóng đá HA.GL đã tiếp cận với chính phủ Lào để tài trợ cho SEA Games và đội tuyển Lào tập huấn ở Pleiku. Thậm chí với mối quan hệ của mình, khi vài quan chức thể thao Lào đề nghị giúp họ “vớt lại” HLV A.Riedl, người vừa bị VFF sa thải, HA.GL đã liên lạc và nhận trả lương luôn cho ông thầy người Áo. Số tiền mà HA.GL tài trợ luôn cho Lào lên đến hơn 4 triệu USD cùng 15 triệu USD không tính lãi trong 3 năm. Đổi lại chính phủ Lào đồng ý ký biên bản ghi nhớ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho HA.GL kinh doanh tại Lào. Và rồi cùng những công trình hoành tráng mà Lào có được, bầu Đức có 31.000 hecta đất trồng cao su tại Lào, một con số chóng mặt với cả những doanh nghiệp nước ngoài. Nào đã hết, từ mối quan hệ thân tình HA.GL mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trên đất Lào. Người ta thấy bầu Đức có thêm nhà máy chế biến gỗ ở Atôpư, dự án thủy điện ở Nậm Kông, dự án mỏ sắt, mỏ đồng ở Atôpư và Xê kông... với số vốn đầu tư lên đến 260 triệu USD. Thậm chí ở các cuộc đấu thầu sòng phẳng, giờ cái tên HA.GL thật sự đáng gườm khi họ lần lượt loại các đối thủ Hàn Quốc, Trung Quốc không thương tiếc.
Trước khi lên đường về nước tiếp xúc với phái đoàn của Arsenal sang làm việc tại Pleiku, bầu Đức đã nói rất thật rằng: “Để tui nói cho nghe, làm bóng đá lời lắm cứ nhìn vào những gì HA.GL bây giờ đang có thì biết. Ban đầu tui máu bóng đá nhưng rõ ràng từ bóng đá mình có thể làm nhiều thứ lắm, quan trọng là có dám nghĩ và dám làm hay không mà thôi”. Và rồi ông cười ha hả khi nói thêm “lần này thì cổ đông chắc bớt thắc mắc rồi đây”.
Ừ thì ông Đức lời từ bóng đá thật, ừ thì HA.GL lời thật, ừ thì Lào cũng lợi lắm khi vừa thu hút được đầu tư vừa có cơ sở vật chất cho SEA Games. Nhưng rồi người ta tự hỏi HA.GL là doanh nghiệp Việt Nam, HA.GL chỉ là một trong số 14 đội bóng ở V-League nhưng sao ở ta mọi công trình SEA Games đều có phải vin vào ngân sách, thậm chí mới đây để tu bổ lại cơ sở cho Đại hội thể thao châu Á trong nhà người ta cũng thấy phải chờ ngân sách. Phải chăng theo kiểu dân bóng đá hay nói, chúng ta thua ngay trên sân nhà khi không thu hút được nguồn lực nội tại.
Tất Đạt
Trong đợt tham dự lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa các nhà đầu tư Việt Nam – Cambodia diễn ra tại thủ đô Phnôm Pênh ngày 14/8/2009, bầu Đức đã được chính Thủ tướng Hun Xen của Cambodia tiếp kiến và đề nghị hỗ trợ đội U23 Cambodia chuẩn bị cho kỳ SEA Games sắp diễn ra. Trước mắt HA.GL sẽ tài trợ cho đội U23 Cambodia 250.000 USD cũng như hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho đội bóng này tập luyện tại Pleiku 3 tháng trước ngày lên đường. Không chỉ vậy HA.GL sẽ có trận đấu giao hữu với đội U23 Cambodia ngay trên đất Chuà Tháp nhằm mục đích để thủ tướng Hun Xen dự khán. Không nói ra nhưng ai cũng hiểu rằng, đằng sau sự tài trợ này HA.GL sẽ không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh ở thị trường Cambodia sau khi đã thành công với chiến lược tiếp thị bằng bóng đá tại đất nước Triệu Voi.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty