TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, January 9, 2010

BBC: Nạn tham nhũng ở Trung Quốc tăng


Đảng Cộng sản Trung Quốc liên tiếp tuyên bố sẽ chống tham nhũng một cách mạnh mẽ.
Cơ quan phòng chống tham nhũng Trung Quốc nói có 106,000 quan chức bị kết tội tham nhũng trong năm 2009, tăng 2.5% so với năm trước đó.
Số quan chức chính phủ bị phát hiện biển thủ hơn một triệu nhân dân tệ (tương đương 146 ngàn đô la Mỹ) tăng tới 19% trong năm qua....

Chính phủ nói mức tăng là do khả năng giám sát tham nhũng đã tốt hơn.
Nhưng nạn tham nhũng vẫn liên tiếp là chuyện đau đầu số một ở Trung Quốc, tệ hơn cả nạn in sao băng đĩa lậu và nạn ô nhiễm.
Phóng viên BBC tại Bắc Kinh, Quentin Sommerville nói người dân tức giận về lối sống xa hoa của một số quan chức cộng sản, những người đầu ngành cảnh sát và lãnh đạo các công ty quốc doanh.
Phóng viên BBC nói thêm với việc không có cơ quan độc lập giám sát những người cộng sản nắm quyền, nạn tham nhũng đã bùng nổ.
Điều tra lãnh đạo doanh nghiệp

Kết quả cuộc khảo sát do nhật báo China Daily của chính phủ công bố cho thấy gần 60% những người được hỏi cho rằng nạn tham nhũng đang gây hại nhiều nhất do uy tín của Trung Quốc ở nước ngoài, nghiêm trọng hơn cả việc làm hàng nhái, băng đĩa lậu và nạn ô nhiễm.
Ủy Ban Thanh Tra Kỷ Luật Trung Ương Đảng Cộng Sản, tức cơ quan phòng chống tham nhũng ở Trung Quốc, nói hôm thứ Năm rằng họ sẽ nhắm tới các quan chức điều hành ở các doanh nghiệp quốc doanh.
Một số quan chức cao cấp đang bị điều tra hoặc đã bị kết tội nhận hối lộ và các tội danh khác.
Ông Chen Tonghai, cựu lãnh đạo của hãng dầu khí khổng lồ Sinopec, đã bị kết án tử hình hồi năm ngoái về tội nhận hối lộ gần 30 triệu đô la Mỹ. Bản án được hoãn thi hành trong hai năm, và như vậy rất có thể sẽ được chuyển thành mức án tù chung thân.
Người đứng đầu Tổng Công Ty Hạt Nhân Quốc Gia Trung Quốc, hãng chịu trách nhiệm về ngành công nghiệp hạt nhân nước này, bị bãi chức và bị điều tra về các cáo buộc đấu thầu gian lận trong vụ xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trị giá 260 triệu đô la.
Các phân tích gia nói cơ cấu chính phủ bổ nhiệm các lãnh đạo doanh nghiệp quốc doanh và việc thiếu giám sát sau đó khiến nạn tham nhũng nảy nở.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty