TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, January 6, 2010

TQ bác bỏ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của CSVN

Tuesday, 5 January 2010
bc8814a21e4a6ec9eaadab0c9ecd7b1eTQ xây phi đạo trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Ghi nhận phản ứng từ phía Việt Nam nhưng tái khẳng định chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là nội dung phát biểu của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh sáng hôm nay.
Người phát ngôn của Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
Một ngày trước đó tại Hà Nội, phát ngôn nhân Cộng sản Việt Nam là bà Nguyễn Phương Nga cũng đưa ra lời phát biểu tương tự, nhấn mạnh Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
Tranh cãi xảy ra sau khi Quốc Vụ Viện Trung Quốc cho công bố kế hoạch đẩy mạnh phát triển đảo Hải Nam, với mục đích trong thập kỷ tới sẽ biến đảo này thành một trung tâm du lịch quốc tế và thực hiện các dự án dò tìm dầu khí trong khu vực này.
Kế hoạch không nói gì đến Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng nhà cầm quyền Trung Quốc từng nhiều lần nói 2 quần đảo này thuộc quyền hành chính của Hải Nam.
Phía Việt Nam cho rằng, việc làm của Trung Quốc đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, đồng thời gây thêm căng thẳng, phức tạp cho tình hình Biển Đông.
Cũng cần nói thêm, ngoài Việt Nam, một số nước khác trong vùng cũng lên tiếng nhận có chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng chưa thấy các quốc gia này lên tiếng nói gì về dự án của Trung Quốc.
RFI

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty