TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, January 5, 2010

Hỗ trợ sau bão số 9: dân ra rìa, “quan” lọt sổ

Cập nhật lúc 20:39, Thứ Hai, 04/01/2010 (GMT+7)
 - Trong khi hàng chục hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn trong cơn bão số 9 vừa qua không được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước thì nhiều gia đình là cán bộ xã, thôn, xóm lại được nhận mặc dù những gia đình này không bị thiệt hại lấy một viên ngói. Chuyện xảy ra ở xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Không được hỗ trợ vì không có sổ đỏ?

Xã Bình Mỹ là một trong hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất ở tỉnh Quảng Ngãi trong cơn bão số 9 chỉ sau xã Bình Minh.

Đã 3 tháng trôi qua, nhưng hiện nay hàng chục hộ dân ở nơi đây vẫn còn sống cảnh tạm bợ trong những túp lều bởi nhà cửa bị sập hoàn toàn và việc xây dựng lại nhà nằm ngoài khả năng của những hộ dân nơi. Điều đáng nói là hàng chục hộ có nhà bị sập hoàn toàn vẫn chưa nhận được một khoản hỗ trợ nào.


Nhà Chủ tịch xã Bình Mỹ và Trưởng thôn không bị thiệt hại nhưng nằm trong danh sách hỗ trợ. Ảnh: Bảo Minh
Từ khi cơn bão số 9 làm sập nhà đến nay, bà Nguyễn Thị Thơm, xóm Thị Tứ, thôn Thạch An, xã Bình Mỹ cùng chồng và 5 đứa con sống trong túp lều tạm bợ.

Bà cho biết, sau khi nhà bà bị sập, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện, xã kiểm tra xác nhận nhà bà bị thiệt hại 95% và gia đình bà đã ký xác nhận. Sau đó ít lâu, chính quyền xã cho biết bà không được nhận tiền hỗ trợ vì nhà bà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Kế bên nhà bà Thơm là nhà anh Phan Đông Thảo. Ngôi nhà vách xây, mái ngói cấp 3 của vợ chồng anh Thảo giờ chỉ còn lại là nền đất trống với ngổn ngang gạch, ngói. Ba tháng nay vợ chồng anh Thảo phải đi ở nhờ nhà người quen vì không có tiền để xây dựng lại nhà, tiền hỗ trợ thì không có. Anh cho biết, chính quyền địa phương cũng có đến thống kê và yêu cầu anh ký xác nhận là nhà sập 100%, nhưng đợi hoài gia đình anh vẫn không thấy hỗ trợ. Khi hỏi thì xã cho biết, nhà anh thiếu sổ đỏ nên không được nhận hỗ trợ.

Trong số hàng chục hộ có nhà bị sập do bão số 9 gây ra, có một trường hợp khá đặc biệt, đó là gia đình anh Phạm Văn Nhân. Trong cơn bão số 9 vừa qua, khi đang  chống nhà cửa thì bất ngờ anh nghe tiếng kêu cứu thất thanh. Anh liền bỏ dở việc  chống nhà, rồi gọi đứa em ruột cả hai bơi ra nơi phát ra tiếng kêu cứu. Thấy 11 người đang chới với giữa dòng lũ dữ, bất chấp nguy hiểm, hai anh em anh Nhân đã dũng cảm cứu sống sống được 11 người.

Khi trở về, thì ngôi nhà của anh đã bị bão, lũ làm sập hoàn toàn. Sau đợt cứu được 11 người này, hai anh em anh Nhân đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì hành động dũng cảm của mình. Riêng ngôi nhà của anh, mặc dù sau đó được chính quyền đến xác minh là sập hoàn toàn, thế nhưng đã 3 tháng trôi qua, anh chờ "dài cổ" vẫn chưa nhận được một khoản hỗ trợ nào của Nhà nước, ngoài những thùng mì gói, quần áo của các tổ chức cá nhân từ thiện đến trao tặng trực tiếp.

Hôm xã thông báo anh không được nhận hỗ trợ 10 triệu đồng của Nhà nước dành cho gia đình có nhà bị sập, nguyên nhân là nhà phía sau xây lấn ra đất ruộng 2m mặc dù đó là đất của anh. Hiện cuộc sống gia đình anh hết sức khó khăn, anh phải che tạm túp lều để ở qua ngày.


Anh Phạm Văn Nhân với giấy khen do Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn tặng vì hành động anh dũng cứu sống 11 người. Ảnh: Minh Bảo

Ngoài những hộ gia đình được địa phương vin vào lý do không có sổ đỏ nên không nhận được hỗ trợ, nhiều hộ mặc dù có sổ đỏ nhưng vẫn không được nhận hỗ trợ như trường hợp của anh Võ Đình Phùng, thôn Thạch An.

Anh Phùng cho biết, anh thuê đất lâu dài của anh Bùi Tấn Hoa (có sổ đỏ) để làm nhà ở. Trong trận bão số 9 vừa qua, nhà anh bị sập hoàn toàn nhưng không được hỗ trợ bởi lý do sổ đỏ không phải của anh mà của người khác (?!).

Điều đáng nói, là trong hàng chục hộ dân có nhà bị sập không được hỗ trợ với nhiều lý do mà chính quyền địa phương đưa ra thì rất nhiều trường hợp nhà vẫn ngon lành, không bị thiệt hại gì hoặc chỉ bị bay vài viên ngói lại được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Điển hình nhất là gia đình của ông Chung Quang Bắc, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ. Trong danh sách nhận tiền hỗ trợ nhà thiệt hại trên 60%, nhà Chủ tịch UBND xã nằm trong diện này được nhận 4 triệu đồng, nhưng do vợ chủ tịch xã là chị Trần Thị Phụng đứng tên. Mặc dù khai nhận nhà bị hư hại trên 60% nhưng khi chúng tôi tận mắt chứng kiến thì hầu như ngôi nhà của vợ chồng Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ còn khá nguyên vẹn, thậm chí không hư lấy một viên ngói.

Cũng giống như nhà của Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, nhà của ông Huỳnh Thậm, Xóm trưởng xóm 3, thôn Thạch An cũng nhận hỗ trợ 4 triệu đồng dành cho gia đình bị thiệt hại trên 60% cho ngôi nhà không bị thiệt hại nặng nề.

Không chỉ vậy, trong việc hỗ trợ hàng cứu trợ lụt bão, nhiều gia đình đã chuyển vào TP.HCM sinh sống đã chục năm thậm chí có người đã chết cách đây hơn 30 năm nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn có trong danh sách nhận hỗ trợ.

Xã chỉ thực hiện chỉ đạo của huyện!

Trao đổi với chúng tôi về những trường hợp bị thiệt hại nặng nhưng không được nhận hỗ trợ của Nhà nước, ông Chung Quang Bắc, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho biết, trong trận bão số 9, xã Bình Mỹ có 99 hộ có nhà bị sập hoàn toàn, 93 hộ có nhà bị sập trên 60% và 295 hộ có nhà bị sập từ 40-60%.

Đối với những hộ có nhà bị sập hoàn toàn thì hiện có 71 ngôi nhà được nhận hỗ trợ của Nhà nước (10 triệu đồng/nhà), còn 25 nhà vẫn chưa được nhận, bởi không có sổ đỏ. Còn với nhà bị hư hại trên 60% thì có 66 hộ được nhận, 33 hộ chưa được nhận đồng nào.

Thế nhưng phần lớn những hộ gọi là “xây dựng nhà trái phép” theo nghĩa của chính quyền địa phương nói là những hộ gia đình đã xây dựng nhà cách đây hàng chục năm và họ vẫn đóng đầy đủ thuế nhà đất và không tranh chấp với ai.


Nhiều nhà bị hư hại hơn 60% như thế này vẫn không có trong danh sách nhận hỗ trợ. Ảnh: Minh Bảo

Ông Bắc cho biết bản thân cũng muốn cho những hộ dân có nhà bị sập này được hỗ trợ bởi đây là những hộ có cuộc sống hết sức khó khăn, đặc biệt là hộ anh Phạm Văn Nhân bỏ việc chống nhà cửa để lao ra dòng lũ dữ cứu sống được 11 người nhưng đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn nên xã không dám làm trái.

Theo ông Bắc, trong cuộc họp ngày 7/10/2008, theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo huyện thì những ngôi nhà xây dựng không phép, không sổ đỏ thì không được hỗ trợ, nếu địa phương nào làm trái ý thì lãnh đạo xã bị kỷ luật.

Đối với những trường hợp những hộ không bị thiệt hại nhưng vẫn được liệt vào hư hại 60% trở lên để nhận hỗ trợ 4 triệu đồng của Nhà nước thì ông Bắc cho rằng do bận quá nhiều công việc nên chưa đi kiểm tra được.


  • Minh Bảo

,

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty