TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, February 11, 2010

Anh Em Một Nhà, Giống Nhau Lắm Lắm

Vừa lĩnh lương, 2.000 giáo viên đã bị ép làm từ thiện

Hơn 2000 giáo viên ở Thái Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã bị ép quyên góp khoảng 4000 nhân dân tệ (586$) mỗi người cho một chương trình từ thiện được chính quyền địa phương phát động với khẩu hiệu giúp đỡ người nghèo.

Các giáo viên bị ép phải ký vào một cam kết từ thiện từ cuối tháng trước. Số tiền sẽ bị trích từ lương của mỗi người.

Tuy nhiên, vấn đề là chính quyền chỉ nói chung chung là số tiền dùng để giúp đỡ người nghèo chứ không nói rõ nó sẽ "đi đâu về đâu". Không một dòng địa chỉ, không một người nhận cụ thể nào được nêu ra.

Được biết, hồi tháng 9 năm ngoái, tất cả các giáo viên đều được tăng lương. Hơn thế, họ còn được nhận thêm một khoản hời là số tiền chênh lệch giữa lương mới và lương cũ của 8 tháng trước đó. Các giáo viên đã rất phấn khởi và trông chờ vào khoản tiền này.

Tuy nhiên, "nhân tiện" lúc túi tiền của giáo viên đang rủng rỉnh, ngành giáo dục ở đây đã phát động một chương trình từ thiện... bất ngờ. 4000 nhân dân tệ mà mỗi người phải nộp  bằng đúng  khoản tiền chênh lệch tháng lương thứ 8 của các giáo viên.

"Tôi được thông báo rằng phải ký vào một cam kết từ thiện bằng 2 tháng lương chênh lệch. Bạn không có quyền nói đồng ý hay không. Và chắc chắn, bạn cũng chẳng thể đưa ra lí do là không có tiền. Quả thật, chương trình này được phát động rất đúng lúc", một giáo viên cho biết.

Cô giáo này còn bức xúc nói thêm: "Tôi không hề biết số tiền này được quyên góp cho ai và tôi cũng chẳng nhận được một biên lai hay chứng nhận nào. Với một lượng lớn giáo viên bị ép như vậy chắc hẳn họ sẽ thu được một món tiền rất khổng lồ".

Trong khi đó chính quyền và các cơ quan  giáo dục của địa phương lại nói rằng không hề có chuyện ép giáo viên làm từ thiện. Họ còn đưa ra một con số có vẻ rất thuyết phục là 98% của hơn 2.000 giáo viên trong huyện đã tự nguyện ký vào bản cam kết.

"Rõ ràng là chúng tôi không hề ép quyên tiền làm từ thiện vì còn khoảng 2% hoặc, cụ thể là 45 người đã không góp tiền. Nếu họ bị ép làm  như vậy thì tất cả mọi người cùng phải quyên tiền chứ", Jiang - một quan chức giáo dục nói.

Theo Jiang thì 45 giáo viên không quyên tiền hầu hết là những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn về tài chính. Một số người khác thì ngoan cố, trơ lì bất chấp việc chính quyền nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

"Những giáo viên được trả lương khá hơn rất nhiều người khác trong huyện chúng tôi. Vì vậy tôi  nghĩ rằng họ nên giúp đỡ những người nghèo. Chương trình từ thiện được tổ chức và mỗi trường sẽ nhận được giấy chứng nhận thay vì chúng tôi phải ký đóng dấu cho từng người một".
 

  • Sinh Phạm (Theo China Daily)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty