TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, February 11, 2010

Thủ tướng Triều Tiên xin lỗi vì hỗn loạn do đổi tiền

Cập nhật lúc 18:51, Thứ Tư, 10/02/2010 (GMT+7)

Thủ tướng Triều Tiên Kim Yong-Il đã xin lỗi vì việc định giá lại đồng tiền đã khiến giá lương thực tăng vọt và gây bất ổn trong công chúng, một tổ chức phúc lợi xã hội của Hàn Quốc cho biết.

Du khách nước ngoài ngắm tiền Triều Tiên tại một cửa hàng lưu niệm. 
(Ảnh: Yonhap)
Trong một bản tin thư, tổ chức Những người bạn tốt viết, trong cuộc họp gần đây với những thành viên kỳ cựu của Uỷ ban nhân dân Bình Nhưỡng, Thủ tướng Triều Tiên tỏ ra hối tiếc vì những "rối loạn và bất ổn" do việc ấn định giá sai tại một số cửa hàng do nhà nước quản lý. 

Nhóm Những người bạn tốt có nhiều mối quan hệ tại Triều Tiên, đã trích nguồn như vậy trong tin thư của mình. Ông Kim chịu trách nhiệm về kinh tế Triều Tiên, dưới quyền nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-il.

Triều Tiên ngày 30/11/2009 tuyên bố đổi tiền, theo đó, đồng 100 won cũ ăn một đồng won mới. Tuy nhiên, số tiền đổi bị giới hạn khiến một số trường hợp mất đi toàn bộ số tiền tiết kiệm.

Bất ổn và rối loạn đã đẩy giá cả hàng hoá lên cao và khiến sự thiếu hụt lương thực ở Triều Tiên thêm trầm trọng.

Quan chức phụ trách tài chính hàng đầu trong đảng cầm quyền của Triều Tiên là Pak Nam-Ki đã bị cách chứ vì những hỗn loạn do đổi tiền gây ra, báo giới Hàn Quốc cho biết.

Việc Triều Tiên tiến hành đổi tiền được cho là để triệt tiêu giao dịch chợ đen và giải quyết lạm phát do giá trị đồng nội tệ của Triều Tiên mất giá mạnh kể từ khi nước này tiến hành cải tổ kinh tế vào năm 2002. Ngoài ra, Triều Tiên có lẽ muốn tìm cách moi tiền bí mật trong nền kinh tế ngầm, lượng tiền mà một số công dân của họ ở nước ngoài đang che giấu.

Triều Tiên hiện đã nới lỏng một số hạn chế với thị trường vì công chúng bất bình, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết vào tuần trước.

Nhóm Những người bạn tốt đưa tin, Bộ Ngoại thương Triều Tiên đã chỉ thị cho các công ty thương mại nhập khẩu lương thực vô điều kiện và những người đổi tiền bất hợp pháp bị bắt hồi giữa tháng 1 đã được trả tự do.

Kể từ 1/1 năm nay, Triều Tiên cấm sử dụng ngoại tệ trong nước. Tuy nhiên, theo tổ chức Hàn Quốc thì việc đổi tiền đã được nối lại ở một số địa điểm.

  • Hoài Linh (Theo CNA)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty