TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, February 10, 2010

VOICE yêu cầu LHQ can thiệp

Bốn người, trong đó có ông Lê Công Định, bị kết án tù với tội âm mưu lật đổ

Một tổ chức phi chính phủ của người Việt hải ngoại, VOICE, vừa nộp đơn cho Nhóm Đặc Trách Chống Giam Giữ Vô Cớ của Liên Hiệp Quốc (United Nations Working Group on Arbitrary Detention), yêu cầu can thiệp đòi Việt Nam trả tự do cho 10 người hoạt động chính trị bị kết án gần đây.

VOICE là tên viết tắt của "Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment" (Sáng Kiến Thể Hiện Lương Tâm Người Việt Hải Ngoại), đăng ký hoạt động tại Mỹ từ năm 2007.

Thông cáo của luật sư Bấm Trịnh Hội, thành viên sáng lập tổ chức, nói lá đơn của VOICE nhằm "phản ánh việc nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam và kết án tù 10 nhà dân chủ gần đây là thiếu căn bản luật pháp và vi phạm luật quốc tế".

Theo VOICE, trước đó nhóm đặc trách của LHQ đã tuyên bố việc Hà Nội bắt giam 6 người trong 10 nhà hoạt động bị bắt mà không đem ra xét xử là "vô cớ".

Thông cáo viết tiếp: "Bất chấp luật lệ quốc tế, nhà cầm quyền Việt Nam đã làm ngơ và tiếp tục giam cầm họ cho đến tháng 10/2009 và tháng 01/2010 khi cả 10 người bị đem ra xét xử."

Nói chuyện với BBC, đại diện của VOICE tại Úc, ông Đoàn Việt Trung, giải thích thêm về tiến trình gửi đơn.

"Chúng tôi đưa ra lập luận pháp lý để chứng minh với ủy ban là Hà Nội đã vi phạm luật quốc tế. Ủy ban sẽ xem xét lá đơn. Nếu họ quyết định đi tiếp, họ sẽ viết thư chính thức cho nhà cầm quyền Việt Nam yêu cầu có phản hồi, để họ ra kết luận."

Ông cho biết khuyến cáo của Liên Hiệp Quốc, nếu có, chỉ mang tính chất gây áp lực cho công luận, chứ không có tính ràng buộc.

Đơn của VOICE thuộc trong số các hoạt động vận động của người Việt hải ngoại để phản ứng lại kết quả các phiên tòa xử bất đồng chính kiến, mà người gần đây nhất được VOICE quan tâm là cô Phạm Thanh Nghiên bị xử bốn năm tù giam hôm 29/01.

Ước tính đã có 16 nhà hoạt động chính trị bị Việt Nam xử án tù trong mấy tuần gần đây.

Một số người bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước, và một số người khác bị khép tội âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.

Các nhà ngoại giao phương Tây đã chỉ trích các diễn biến mà họ xem là hạn chế quyền tự do ngôn luận của người dân.

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có diễn văn, trong đó ông kêu gọi "chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch 'diễn biến hòa bình', đòi đa nguyên, đa đảng".

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty