TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, November 7, 2010

Đàn chim mừng Đại lễ chết bệnh hay bị trộm?

 - Ông Phạm Tài Thu, người đưa 1.000 con chim bồ câu trắng đến Hà Nội phục vụ Đại lễ khẳng định: phần lớn chim thất thoát là do bị bắt trộm. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thạch, Giám đốc Công viên Bách Thảo (Hà Nội) lại cho hay: Không hề có chuyện này, chim chỉ chết bệnh chứ không có chuyện bị khách thăm quan bắt trộm…".

Tin liên quan:

- Đàn chim câu mừng Đaị lễ đang lâm nguy

300 con chim bị bắt trộm

Có mặt tại Công viên Bách Thảo vào sáng 7/11, chúng tôi ghi nhận hình ảnh chỉ còn lác đác những đàn chim bồ câu từ 20 đến 25 con quần tụ rải rác khắp công viên. Nhiều nơi, chim đứng ủ rũ trên đống vật liệu xây dựng.

 

Đàn chim bồ câu trắng 1.000 con  giờ chỉ còn lại khoảng 350 con.
Đàn chim bồ câu trắng 1.000 con  giờ chỉ còn lại khoảng 350 con.

 

Ông thu cho biết, đàn chim bồ câu 1.000 con ông đưa ra Hà Nội hiện đang bị thất thoát do chim chết và cả bị mất trộm. "Tôi đưa ra đây 1.000 con, thì có 200 con thả vào tối bế mạc tại SVĐ Mỹ Đình đã bay mất, số còn lại bị chết bệnh khoảng 100 con, hơn 300 con bị bắt trộm, hiện giờ chỉ còn lại khoảng 350 con sống sót", ông Thu cho biết.

Ông Thu bảo, chim chết ngoài việc do thời tiết thay đổi thì còn có nguyên nhân từ việc nguồn nước trong hồ bị ảnh hưởng bởi xi măng đang được xây dựng chuồng trại.

"Vệ sinh không đảm bảo, không có hệ thống máy bơm bơm nước sạch nên chim phải uống nước hồ không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến chim bị chết", ông Thu khẳng định.

Không có chuyện chim bồ câu bị mất trộm

Xung quanh vấn đề đàn chim hòa bình 1.000 con phục vụ đại lễ bị thất thoát, bà Nguyễn Thị Thạch, Giám đốc công viên Bách Thảo (Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với VietNamNet.

 - Ông Thu cho rằng đàn chim bồ câu 1.000 con thất thoát phần lớn do chim bị bắt trộm. Ý kiến của bà như thế nào?

Hôm trước ông Thu có nói với tôi đàn chim bồ câu chủ yếu bị mất trộm, nên tôi phải gọi ngay cho công an phường Ngọc Hà đến điều tra thì thấy có mất trộm gì đâu?

Việc ông ấy kêu mất trộm do khách thăm quan bắt là bịa đặt, oan ức cho người dân vào công viên. Hôm công an phường vào làm việc và ông Thu đã ký biên bản trả lại mấy trăm con ông ấy mang đi thả.

Việc ông thu mang đi bao nhiều con, bao nhiêu con đến chúng tôi không được đếm và ông ấy đem đi đâu thả chúng tôi cũng không hề biết.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh chim bồ câu nằm ủ rũ như thế này ở Công viên Bách Thảo không phải hiếm.

 

- Theo ông Thu, việc chim bồ câu tại công viên Bách Thảo chết nguyên nhân là do nguồn nước không đảm bảo vệ sinh?

Không có chuyện chim chết do nguồn nước không đảm bảo, vì ở dưới hồ cá vẫn sống bình thường thì làm sao chim uống có thể chết được. Còn nước cho chim uống thì hàng ngày công nhân của công viên vẫn cho chở mấy thùng ra đảo để phục vụ theo yêu cầu của ông Thu.

Được biết, dự án nuôi và huấn luyện chim bồ câu của ông Thu ký với Sở Xây dựng Hà Nội có vốn đầu tư hơn 378 triệu đồng, được ký ngày 4/6/2010, nhưng phải tới ngày 7/9/2010 ông Thu mới nhận số tiền tạm ứng từ phía chủ đầu tư, bằng 50% giá trị hợp đồng - khoảng 189 triệu đồng cho việc mua, chăm sóc và huấn luyện chim.
Nhiều lần chúng tôi hỏi ông Thu có cần phải đưa vòi nước ra không thì ông ấy bảo không cần.

- Vậy theo bà nguyên nhân vì sao khiến cho đàn chim đang thất thoát dần?

Khi phát hiện chim bị ốm chết, BQL đã mời chi Cục Thú y Hà Nội đến kiểm tra và phát hiện chim bị bệnh đậu (ngã nước) và  đã yêu cầu ông Thu tiến hành chữa trị. Việc chim bồ câu bị bệnh chết là do ông Thu mua chim từ nhiều vùng miền, thậm chí lúc tuyển lựa có con đã bị ốm rồi.

Việc nuôi chim bồ câu phải có quy trình rất bài bản, thì ông Thu lại không có. Khi chim bị bệnh cần có sự chăm sóc kịp thời nhưng ông Thu lại không làm được.

Ngoài ra, việc chim bồ câu trắng được ông Thu thu thập nhiều nơi mang ra Hà Nội vội vàng nên việc chim bay đi mất không ở lại cũng khiến cho đàn chim bị thất thoát.

- Bà cho biết rõ dự án ký kết nuôi 1000 con chim bồ cầu giữa công viên Bách Thảo với ông Thu như thế nào?

Đây là dự án của ông Thu ký với Sở Xây dựng Hà Nội chứ không phải ký với chúng tôi. Ông Thu đến đây theo hợp đồng ký với Sở Xây dựng Hà Nội và chúng tôi chỉ bàn giao mặt bằng và đảo do ông ấy chọn trong công viên, cho chim ở. Ông Thu cần gì thì chúng tôi giúp thôi.

Theo hợp đồng, toàn bộ phần chăm sóc bảo vệ hoàn tất dự án là ông Thu phải làm trong 4 tháng trời, từ tháng 6 đến tháng 10, nhưng mãi tháng 9 ông ấy mới tập hợp đàn chim ra Hà Nội, nên phải đến tháng 12 thì mới xong.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án của ông Thu chưa hoàn thành được. Đề xuất sẽ huyến luyện cho 1.000 con chim bay theo chữ và số 1.000 năm Thăng Long, cũng như viêc huấn luyện được bồ câu đưa thư hiện tại chưa được. 

Chủ đầu tư đang yêu cầu ông Thu thực hiện những gì ông ấy đã ký.

  • Vũ Điệp

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty