TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, November 12, 2010

Thi 'hoa hậu' HIV


Thứ năm, 11/11/2010, 17:45 GMT+7

Từ 110 thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi người đẹp dành cho những phụ nữ bị HIV, ban tổ chức đã chọn ra 15 thí sinh tham gia đêm chung kết vào tối ngày 14/11.

Liên hoan "Dấu cộng duyên dáng" là cuộc thi tìm kiếm và tuyên dương vẻ đẹp tài năng, nghị lực của những phụ nữ sống chung với HIV tại các tỉnh phía Bắc.

Bà Khuất Thị Hải Oanh, Trưởng ban tổ chức cho biết, đây là cuộc thi người đẹp đầu tiên dành cho người có HIV. Để đến được vòng chung kết, các thí sinh cũng phải trải qua vòng tuyển chọn và bán kết. Từ 110 hồ sơ dự thi, ban giám khảo đã lựa chọn ra 15 thí sinh đến từ 10 tỉnh, thành vào vòng cuối cùng. Trong đó, người lớn tuổi nhất đã 39 tuổi.

15 thí sinh đến từ 10 tỉnh, thành phía Bắc được chọn tham gia đêm chung kết. Ảnh: P.N.

"Không giống như những cuộc thi người đẹp khác, chúng tôi chú trọng vào khả năng giao tiếp, hoạt động cộng đồng... Sự thể hiện của các người đẹp trong đêm chung kết không phải là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn ai đạt giải. Trong quá trình các thí sinh ở tại Hà Nội, ban giám khảo đã gặp gỡ, phỏng vấn từng người để chọn ra những người xứng đáng", bà Oanh cho biết.

Ngoài giải nhất, nhì và ba, cuộc thi còn trao giải phụ cho người có phần ứng xử hay nhất, thể hình đẹp nhất, gương mặt khả ái nhất và thí sinh mặc áo dài đẹp nhất.

Mục đích của cuộc thi nhằm xóa bỏ một phần nào đó sự kỳ thị, phân biệt đối với người có HIV, đặc biệt là những phụ nữ không may bị nhiễm HIV.

"Trong quan niệm của nhiều người, HIV thường gắn với tệ nạn xã hội, điều xấu xa. Vì thế, thông qua cuộc thi chúng tôi muốn góp một phần nhỏ bé để thay đổi cách nghĩ này. Những người mang trong mình căn bệnh thế kỷ đó vẫn có thể sống bình thường, vẫn làm việc, vẫn hết sức xinh đẹp và duyên dáng", bà Oanh nói.

Hầu hết các thí sinh tham dự cuộc thi người đẹp lần này đều mong muốn xã hội sẽ nhìn họ với ánh mắt trìu mến, thông cảm hơn. Với họ, để đủ can đảm tham dự cuộc thi đã là cả một quá trình đấu tranh tư tưởng với gia đình và với chính bản thân mình.

Chị Nguyễn Thị Tình, 39 tuổi, ở Thái Nguyên chia sẻ: "Trước khi tham gia thi, mình đã hỏi ý kiến gia đình nhà chồng và cả cô con gái lớn 19 tuổi. Rất may mắn hầu hết đều ủng hộ mình nếu bản thân thấy việc đó thực sự có ý nghĩa".

Năm 2006, chồng chị phát bệnh AIDS, không lâu sau thì qua đời. Đó cũng là lúc chị biết mình và cậu con trai út cũng bị nhiễm HIV. Khoảng thời gian đó với chị thực sự khó khăn, ánh nhìn của những người xung quanh vừa e ngại, kỳ thị là vừa có gì đó sợ hãi.

"Đến giờ thì sự kỳ thị với những người như tôi đã đỡ đi rất nhiều, nhưng không phải là không còn. Thi thoảng con trai về kể có bạn ở lớp chỉ vào con và nói 'bạn này bị aids' là mình lại thấy tủi thân. Thương con có làm gì nên tội đâu mà phải chịu", chị Tình xúc động nói.

Đêm chung kết cuộc thi "hoa hậu" HIV sẽ được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Tuổi trẻ vào 20 giờ ngày 14/11.

Nam Phươn
g


No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty